Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nghệ sĩ kêu gọi từ thiện "nhầm”: Đặt sức ảnh hưởng cho đúng chỗ

Thứ Hai 07/03/2022 | 10:31 GMT+7

VHO- Câu chuyện nghệ sĩ làm từ thiện lại tiếp tục “nóng” lên, khi mới đây nam diễn viên Quách Ngọc Tuyên bị tố kêu gọi “từ thiện ảo”. Trước đó, anh đã đăng tải bài viết kêu gọi giúp đỡ trên trang cá nhân của mình, với suy nghĩ “cứu người như cứu hỏa” nhiều nhà hảo tâm đã nhanh chóng chuyển khoản giúp đỡ. Thế nhưng, tất cả tá hỏa khi vài ngày sau đó phát hiện họ đã “cứu” nhầm đối tượng và số tiền ủng hộ đã mất trắng.

Những bài viết đăng tải kêu gọi và xin lỗi của nam diễn viên Quách Ngọc Tuyên trong vụ kêu gọi từ thiện nhầm

 “Thắp lại” tâm lý hoài nghi

Cụ thể, theo bài chia sẻ của nam diễn viên Quách Ngọc Tuyên trên trang cá nhân, có một em bé bị tắc ruột hoại tử nhiễm trùng, sau 3 tháng chữa trị thì hiện gia đình không còn khả năng về tài chính, nhưng em bé cần phải được phẫu thuật gấp. Cùng với đó, bài viết có đính kèm số tài khoản của người được giới thiệu là cha của em bé. Quách Ngọc Tuyên cho biết, anh vô tình biết được câu chuyện này và xin mọi người mở lòng cứu giúp cháu bé. Vì tin tưởng anh, đồng thời thấy hai diễn viên là Lê Dương Bảo Lâm và Khả Như cũng như nhiều người khác chuyển tiền ủng hộ nên một nhà hảo tâm đã tin tưởng chuyển số tiền khoảng 100 triệu đồng vào tài khoản của gia đình bé này. Thế nhưng, sau khi đến tận bệnh viện để thăm hỏi tình hình sức khỏe của cháu bé thì nhà hảo tâm mới “té ngửa” vì bệnh viện thông báo không có bệnh nhi nào tên giống như vậy đang điều trị ở đây cả. Khi tìm hiểu kỹ hơn thì được biết em nhỏ trong bài viết mà Quách Ngọc Tuyên chia sẻ đã qua đời. Bài viết kêu gọi cũng biến mất trên trang mạng xã hội của Quách Ngọc Tuyên.

Vụ việc “từ thiện nhầm” đã nhận về nhiều chỉ trích và bị dư luận bàn tán xôn xao. Nhiều người cho rằng, Quách Ngọc Tuyên đã quá vội vàng đưa ra lời kêu gọi trong khi chưa biết chính xác thực hư câu chuyện. Bởi lẽ, nghệ sĩ thường là những người có lượng theo dõi cao trên mạng xã hội, người hâm mộ đông đảo và được tin cậy, cho nên mỗi thông tin được chia sẻ nhận tương tác rất nhiều. Vì thế, nghệ sĩ cần chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình, phải đặt sức ảnh hưởng của mình sao cho đúng chỗ. Từ vụ việc bị tố kêu gọi “từ thiện ảo”, diễn viên Quách Ngọc Tuyên đã lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân của mình. Anh viết: “Mọi chuyện là lỗi do tôi… Do vội vàng nghĩ đến việc cứu bé nên tôi chỉ gọi điện xác minh rồi xin được chia sẻ bài. Sau khi tìm hiểu kỹ tôi mới biết họ lừa đảo để trục lợi. Hôm nay tôi muốn thành thật xin lỗi…”. Nam diễn viên cho biết, phải đến khi nhà hảo tâm phản hồi về vụ việc, anh mới biết đây là hoàn cảnh ngụy tạo. Anh cũng đã chất vấn người cung cấp tin giả và người đàn ông này thú nhận vì hoàn cảnh khó khăn mà làm liều. Hiện, Quách Ngọc Tuyên đang tố cáo hành vi lừa đảo của trường hợp nói trên đến cơ quan chức năng.

Thận trọng từ thiện qua mạng

Trước đây, nhiều nghệ sĩ như Đại Nghĩa, Lý Hải - Minh Hà, Việt Hương… cũng đã lên tiếng cảnh báo về một số tài khoản giả mạo tên tuổi của họ để lừa đảo tiền từ thiện. Chính vì thế, nghệ sĩ khuyên khán giả nên xác minh rõ ràng số tài khoản, Fanpage và liên hệ ngay nếu thấy có dấu hiệu bất thường. Thế nhưng, nghệ sĩ cũng là một công dân, làm sai thì phải xin lỗi, đó là chuyện đương nhiên. Nhưng cứ làm sai, xin lỗi rồi thôi là không được, bởi những hậu quả mà người tin tưởng họ đã “nghe theo”, “làm theo” ai sẽ chịu trách nhiệm? Về quy định luật pháp, không có điều khoản nào bắt nghệ sĩ phải bồi thường khi lời chia sẻ của mình khiến người hâm mộ tin tưởng, chuyển tiền làm từ thiện và bị lừa đảo. Tuy nhiên, hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật sẽ khiến họ có thể đối mặt với những chế tài xử phạt hành chính, như sự việc của 3 nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân đã từng bị phạt 10 triệu đồng/người vì cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Trải qua quá nhiều ồn ào, thị phi trong câu chuyện từ thiện, nghệ sĩ cần phải từng bước lấy lại niềm tin trong công chúng bằng các hành động thiện nguyện thực tế, hiệu quả và minh bạch. Dẫu không phải quyên góp tiền để trực tiếp đi làm từ thiện, nhưng mỗi một thông tin đăng tải nghệ sĩ cần phải nắm rõ thông tin và xác minh độ chính xác của những hoàn cảnh mà mình kêu gọi. Kêu gọi mà không quan tâm đến tính chính xác của thông tin sẽ khiến người hâm mộ vì tin nghệ sĩ mà vô tình trở thành “con mồi” của kẻ lừa đảo, vừa thiệt hại tài chính lại tổn thương về mặt tinh thần, hao mòn niềm tin trong lòng công chúng.

Hy vọng rằng, câu chuyện lần này chỉ là sự “nhẹ dạ” nhất thời của một nghệ sĩ. Đây cũng là bài học chung cho cả nghệ sĩ lẫn nhà hảo tâm, phải làm từ thiện đúng người đúng chỗ và tỉnh táo trước đầy rẫy những “mê cung” thông tin trên mạng xã hội hiện nay. 

HỒNG HẠNH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top