Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Kết thúc kịch tính của Đại hội XII Hội Nhà văn Hà Nội

Thứ Sáu 11/08/2017 | 10:25 GMT+7

VH- Sau hai ngày tổ chức, Đại hội lần thứ XII Hội Nhà văn Hà Nội đã kết thúc đầy kịch tính với sự lên ngôi Chủ tịch hội của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ.

Như những bộ phim đầy kịch tính, Đại hội lần thứ XII của Hội Nhà văn Hà Nội có “mở màn”, có những “chi tiết đắt”, có “thắt nút” và có cả cái kết có hậu nhưng cũng đầy bất ngờ. Giữa lúc 7/8 Hội chuyên ngành thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tiến hành tổ chức thành công Đại hội và tìm ra được những nhân sự chủ chốt dẫn bước những người nghệ sĩ đi tiếp nhiệm kỳ 2015 - 2020 thì Hội Nhà văn Hà Nội vẫn chậm rãi tổ chức muộn so với dự kiến! Hơn một tháng trước kỳ Đại hội lần thứ XII của Hội Nhà văn Hà Nội, nguyên Chủ tịch hội là nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên mới chính thức đăng đàn xin từ chức chức Chủ tịch hội và rút khỏi danh sách đề cử, ứng cử BCH Hội Nhà văn HN nhiệm kỳ mới. Bốn người theo nghiệp văn chương thuộc BCH Hội Nhà văn Hà Nội khóa XI gồm các nhà thơ Nguyễn Sỹ Đại, Bằng Việt, Bùi Việt Mỹ, Nguyễn Việt Chiến chạy đôn chạy đáo, chuẩn bị từ những bài báo cáo tổng kết đầy văn chương đến việc lo cả chuyện “cơm áo gạo tiền”, chi li từ chỗ gửi xe đến bàn trà uống nước cho các hội viên về dự Đại hội.
Ấy vậy mà trong hai ngày 8 - 9.8 chính thức tổ chức Đại hội lần thứ XII của Hội Nhà văn Hà Nội chỉ có hơn một nửa hội viên của Hội quy tụ về dự. Cái mở màn dù đủng đỉnh, dù chậm hơn 1,5 năm của Đại hội lần thứ XII Hội Nhà văn Hà Nội báo hiệu nhiều kịch tính bất ngờ. Trước hết là vấn đề nhân sự của BCH Hội Nhà văn Hà Nội. Qua hai cuộc tổ chức đại hội cơ sở, anh chị em làng văn của thủ đô đã “đãi cát tìm vàng” chọn ra 33 ứng viên để Đại hội bầu BCH khóa mới. Ra nghị trường Đại hội chính thức, BCH khóa XII của Hội Nhà văn Hà Nội lại giới thiệu 17 gương mặt do BCH khóa cũ giới thiệu nhân sự... Tranh cãi bắt đầu nổi lên trong ngày đầu tiên của Đại hội lần thứ XII của Hội Nhà văn Hà Nội. Nhà văn Y Ban quả quyết: “Hãy giải thích cho chúng tôi biết động cơ nào BCH đưa danh sách 17 người đó lên trình cấp trên. Quyền biểu quyết tối cao nhất là thuộc về đại hội chứ không phải là một cá nhân nào”...
Dự kiến BCH Khóa XII Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ có khoảng 15 thành viên. Nhưng qua các cuộc tranh cãi, đề cử, ứng cử... cuối cùng Đại hội XII chỉ mới chốt được danh sách 22 người để bầu BCH khóa mới. Cuối cùng Đại hội XII của Hội Nhà văn Hà Nội cũng đã bầu ra được 8 người đủ quá bán số phiều vào BCH khóa mới. Kịch tính quả thực được đẩy lên đến cao trào khi nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ vốn đã được đại hội cơ sở đề cử vào danh sách bầu BCH khóa mới nhưng không có trong danh sách 17 gương mặt do BCH khóa cũ giới thiệu bầu vào cương vị chủ chốt khóa mới lại lọt vào danh sách 8 người cuối cùng của BCH Hội Nhà văn Hà Nội khóa XII. Kết thúc của Đại hội XII Hội Nhà văn Hà Nội đầy bất ngờ hơn khi nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ được bầu vào cương vị Chủ tịch Hội Nhà văn thủ đô với số phiếu cao nhất. Điều này thực sự bất ngờ cho chính nữ văn sĩ Nguyễn Thị Thu Huệ vốn nổi danh với những tác phẩm Hậu Thiên đường, Thành phố đi vắng... nhưng cũng là cái kết có hậu của những người “phu chữ” thủ đô khi một gương mặt mảnh đất ngàn năm văn hiến được tín nhiệm làm “thủ lĩnh” Hội Nhà văn Hà Nội. 


Phúc Nghệ 


 

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top