Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Nhà thơ Y Phương, tác giả bài thơ 'Nói với con' đột ngột qua đời

Thứ Năm 10/02/2022 | 08:57 GMT+7

VHO- Theo thông tin từ gia đình, nhà thơ Y Phương tác giả bài thơ "Nói với con" đã qua đời đột ngột vào tối 9.2. Trước Tết, ông còn đến Hội Nhà văn dự sự kiện và nói chuyện vui vẻ với mọi người.

Nhà thơ Y Phương. (Ảnh: TTVH)

Nhà thơ Y Phương, tác giả bài thơ "Nói với con" đột ngột qua đời tối ngày 9.2 tại Hà Nội, hưởng thọ 74 tuổi.

Con rể nhà thơ Y Phương là họa sỹ, nhà văn Hoàng A Sáng đã xác nhận thông tin này. Hội Nhà văn Việt Nam sẽ chủ trì tang lễ.

Nhà thơ Y Phương có tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước, sinh năm 1948, quê ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Ông có niềm đam mê với văn chương từ nhỏ nhưng chỉ học hết cấp 3. Dù là con một, ông xung phong đi bộ đội, nhập ngũ năm 1968 làm lính đặc công, phục vụ trong quân ngũ cho tới năm 1981.

Ông đến với thơ ca từ những năm tháng quân ngũ. Từ năm 1976-1979, Y Phương học trường Điện ảnh Việt Nam, rồi học khóa II Trường Viết văn Nguyễn Du (1982-1985).

Năm 1986, ông về công tác tại Sở Văn hóa-Thông tin tỉnh Cao Bằng. Từ năm 1991, ông là Phó Giám đốc Sở, rồi Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Cao Bằng, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.

Ông sáng tác nhiều tập thơ, trong đó có các tập thơ song ngữ Việt-Tày. Bài thơ “Nói với con” của ông được đưa vào chương trình ngữ văn lớp 9. Tác phẩm này có những lời thơ mang đậm dấu ấn văn hóa người Tày.

Ông đoạt giải cuộc thi thơ tạp chí Văn nghệ Quân đội, giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1987 với tập thơ “Tiếng hát tháng Giêng,” Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007 và một số giải thưởng văn chương khác.

Trong niềm xúc động, nhà văn Hoàng A Sáng cho hay nhà thơ Y Phương “hơn cả một ông bố vợ thông thường, ông còn là thầy tôi, bạn tôi, người phát hiện ra tôi có khả năng văn chương, người dám gả con gái cho một kẻ nghèo khó như tôi, người đặt mọi niềm tin vào tôi, người thổi vào tôi niềm cảm hứng, sự kiêu hãnh, sự khiêm nhường, sự lãng mạn... của người Tày!”

Trong Tết, nhà thơ Y Phương vẫn khỏe mạnh. Nhà văn Hoàng A Sáng có quay video căn nhà sàn của ông, cho ông xem nơi mà các con chuẩn bị để ông về sống nếu ông thích. Lúc đó, ông cười rất tươi và không mang một dấu hiệu gì của người sắp rời cõi tạm...

“Gia đình chúng tôi buồn, nhưng không đau đớn! Bởi Pa (cha) chúng tôi đã sống một cuộc đời trọn vẹn, tài năng, khiêm nhường, tình cảm và cống hiến hết mình cho thơ ca,” nhà văn Hoàng A Sáng ngậm ngùi.

Khuya 9/2, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận tin buồn từ nhà văn Hoàng A Sáng mà không thể tin đó là sự thật. Bởi trước Tết, nhà thơ Y Phương còn đến Hội Nhà văn dự sự kiện và nói chuyện vui vẻ với mọi người.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho hay Y Phương là một nhà thơ có bản sắc, một giọng điệu đáng chú ý trong nền thơ Việt Nam nói chung và trong nền văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam nói riêng. Nét độc đáo đó nằm ở cả nội dung và hình thức. Với Y Phương, thơ của dân tộc Tày nói riêng và thơ Việt Nam nói chung có thêm một giọng điệu mới, một phong cách mới.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tâm sự ông luôn cảm thấy những ngọn gió và những câu hát tháng Giêng từ núi cao cố hương Y Phương theo ông về chốn đô thành.

"Những ngọn gió và những câu hát tháng Giêng ấy ban ngày bị chìm khuất trong ồn ĩ của người và xe nơi thành phố, nhưng đêm đêm lại trỗi dậy thổi qua ngôi nhà ông, làm ông nhiều lúc khóc như một cậu bé Tày ba tuổi, và đưa ông về nơi chôn nhau cắn rốn của ông,” nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bùi ngùi.

Y Phương là một tài năng đặc biệt và một nhân cách lớn. Đó là lời khẳng định của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Bài thơ "Nói với con"

 Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

Người đồng mình thương lắm con ơi

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ nhỏ bé được

Nghe con.

TTXVN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top