Lan tỏa lời ca, tiếng đàn, điệu múa của lực lượng vũ trang,  thanh niên - sinh viên đến với công chúng

VHO - Đến hẹn lại lên, định kỳ 5 năm, “Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang, thanh niên, sinh viên” đã chính thức trở lại. Liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 8.4 - 19.7, tại 3 khu vực trên cả nước. Sự kiện hứa hẹn đem đến cho khán giả bức tranh nghệ thuật đa sắc màu, hội tụ những gương mặt tiêu biểu trong phong trào văn hóa - văn nghệ của lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên - sinh viên (TNSV) toàn quốc.

Lan tỏa lời ca, tiếng đàn, điệu múa của lực lượng vũ trang,  thanh niên - sinh viên đến với công chúng - Anh 1

Phần thi diễn của Đoàn NTQC Vùng 2 - Quân chủng Hải quân với chủ đề “Khúc tráng ca người lính biển”

Tạo điều kiện để các hạt nhân cống hiến, phát huy sáng tạo

Là một trong các hoạt động trọng điểm về văn hóa - nghệ thuật, “Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang, thanh niên, sinh viên” năm 2024 do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm đánh giá toàn diện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chất lượng hoạt động văn hóa - văn nghệ cũng như hệ thống thiết chế văn hóa ở đơn vị cơ sở. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để các hạt nhân cống hiến, phát huy khả năng sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê nghệ thuật, giao lưu văn hóa, lan tỏa lời ca, tiếng đàn, điệu múa của LLVT, TNSV đến với công chúng.

Liên hoan năm nay quy tụ hơn 3.000 cán bộ, diễn viên, là hạt nhân văn hóa - văn nghệ của 80 đoàn nghệ thuật quần chúng (NTQC) trong và ngoài Quân đội, trong đó có 18 đoàn NTQC thuộc các Bộ Công an, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tăng 19 đoàn so với Liên hoan lần IX năm 2019. Theo đó, sự kiện lần này tổ chức tại 3 khu vực: Khu vực I miền Nam diễn ra tại Nhà hát Quân đội (TP.HCM), từ ngày 8-14.4, với 24 đoàn tham gia (trên 900 diễn viên); khu vực II miền Trung - Tây nguyên, tổ chức tại Nhà văn hóa Binh đoàn 15 (TP Pleiku, tỉnh Gia lai) từ 15-27.5 với 22 đoàn tham gia và khu vực III miền Bắc diễn ra tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội), từ 5-20.7 với 34 đoàn tham gia. 

Lan tỏa lời ca, tiếng đàn, điệu múa của lực lượng vũ trang,  thanh niên - sinh viên đến với công chúng - Anh 2

Các tiết mục thi diễn thể hiện sự nhiệt huyết, khát vọng của thế hệ trẻ, thiết thực xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Theo BTC, năm nay Liên hoan khu vực II được tổ chức ở địa bàn chiến lược Tây Nguyên, như vậy, sau 15 năm, Liên hoan mới có dịp quay lại địa bàn chiến lược này. Mỗi chương trình thi diễn tại Liên hoan có thời lượng tối thiểu 30-45phút, ít nhất 2 loại hình nghệ thuật: Ca múa nhạc, sân khấu. Riêng chương trình của mỗi đoàn NTQC trong Quân đội, phải có ít nhất 1/3 tiết mục sáng tác mới. Cùng với các đoàn NTQC trong Quân đội, sự có mặt của các đoàn NTQC Công an nhân dân, thanh niên, sinh viên, là biểu hiện sinh động của tình đoàn kết, gắn bó giữa các lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân. 

Phát biểu tại chương trình, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan cho biết, “Liên hoan Nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang, thanh niên, sinh viên” lần thứ X là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 138 năm Quốc tế Lao động.

Lan tỏa lời ca, tiếng đàn, điệu múa của lực lượng vũ trang,  thanh niên - sinh viên đến với công chúng - Anh 3

Liên hoan là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các ngày lễ lớn trong năm

Liên hoan là dịp quy tụ, biểu dương sức mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng của LLVT và TNSV, nhằm tạo nên sự kiện giao lưu văn hóa và tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng đến đồng bào, chiến sĩ cả nước về tinh thần đoàn kết Quân - Dân, về truyền thống vẻ vang 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, về truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam, về sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những nét đẹp văn hóa trong TNSV Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

“Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định: Văn hóa - văn nghệ là một bộ phận hữu cơ không thể tách rời và có tác dụng trực tiếp, to lớn đối với nhiệm vụ xây dựng Quân đội và LLVT cách mạng nói chung, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng nói riêng. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng về xây dựng văn hóa,  con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cách mạng, khơi dậy tiềm năng và sức sáng tạo của quần chúng, nhằm tiếp tục tạo ra những sản phẩm văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú là hết sức cần thiết”, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh.

Lan tỏa lời ca, tiếng đàn, điệu múa của lực lượng vũ trang,  thanh niên - sinh viên đến với công chúng - Anh 4

Tiết mục sân khấu trong chương trình thi diễn

Nâng cao hiệu quả xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội

Với chủ đề “80 năm vang mãi bản hùng ca”, Liên hoan năm nay sẽ thật sự là những ngày hội văn hóa - nghệ thuật sôi động, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thiết thực. Liên hoan lần này hứa hẹn mang đến khán giả những chương trình nghệ thuật đặc sắc với nhiều sắc màu văn hóa vùng miền, những tiết mục mang hơi thở của người chiến sĩ hôm nay, đồng thời phản ánh những nhiệm vụ mới của LLVT. Đây cũng là hoạt động góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống, tinh hoa văn hóa dân tộc; củng cố, nâng cao hiệu quả xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Theo Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan, với lịch sử hào hùng và biết bao kỷ niệm sâu sắc; qua hình ảnh xúc động về những người chiến sĩ “Chân trần - chí thép”, mang trong mình phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” sẽ khơi nguồn cảm xúc chân thực nhất cho cán bộ - chiến sĩ - thanh niên - sinh viên hôm nay cất lên lời ca, điệu múa, tiếng đàn và các tác phẩm nghệ thuật, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước và truyền thống “80 năm vang mãi bản hùng ca”; góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tôn vinh hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vì nước quên thân - vì dân quên mình và nhiệt huyết, khát vọng của thế hệ trẻ, thiết thực xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc.

Lan tỏa lời ca, tiếng đàn, điệu múa của lực lượng vũ trang,  thanh niên - sinh viên đến với công chúng - Anh 5

Đoàn NTQC Bộ Tư lệnh TP.HCM thi diễn với chủ đề “Đất thép nở hoa”

“Tôi tin tưởng rằng, bằng tinh thần trách nhiệm cao, sự chuẩn bị chu đáo, công phu của các đoàn nghệ thuật Quần chúng tham gia Liên hoan, các chương trình sẽ tạo nên dấu ấn sâu sắc, nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao sẽ lan tỏa, giành được nhiều cảm xúc, sự yêu mến của khán giả cả nước”, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết bày tỏ. 
Đồng hành với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa - nghệ thuật của đất nước; hoạt động văn hóa - nghệ thuật quần chúng LLVT và TNSV đã không ngừng lớn mạnh, phát triển cả về nội dung lẫn hình thức, làm phong phú và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của LLVT, TNSV trên địa bàn đóng quân. Liên hoan được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện chất lượng hoạt động văn hóa văn nghệ của các đơn vị trong và ngoài LLVT; tạo điều kiện cho các hạt nhân cống hiến tài năng, sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội và nhân dân. 

Lan tỏa lời ca, tiếng đàn, điệu múa của lực lượng vũ trang,  thanh niên - sinh viên đến với công chúng - Anh 6

Các đoàn NTQC tham gia thi diễn tại khu vực I nhận cờ lưu niệm của BTC

Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống quê hương đất nước trong thời kỳ mới,… là những nội dung chính mà các đoàn NTQC quan tâm, chú trọng. Bên cạnh đó, các tiết mục cũng phản ánh sinh động những nhiệm vụ mới, đặc thù của từng đơn vị, tôn vinh hình ảnh, phẩm chất tốt đẹp của LLVT, thể hiện nhiệt huyết, khát vọng của tuổi trẻ cả nước, qua đó góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên bộ đội, công an, sinh viên nêu cao tinh thần yêu nước, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc