“Người lạ hoàn hảo”: Tạo làn gió mới trên sân khấu kịch nói

VHO - Tìm mọi cách thương lượng mua được bản quyền kịch bản bộ phim Người lạ hoàn hảo của Paolo Genovese, tác giả, đạo diễn nổi tiếng người Ý đang lập kỷ lục Guinesss được làm lại với nhiều phiên bản điện ảnh khác nhau ở nhiều quốc gia, Nhà hát Tuổi Trẻ đã nỗ lực tiếp cận một kịch bản có giá trị đương đại tầm quốc tế với phiên bản nhiều cảm xúc bùng nổ trên sân khấu kịch nói với những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.

“Người lạ hoàn hảo”: Tạo làn gió mới trên sân khấu kịch nói - Anh 1

Toàn bộ diễn tiến của câu chuyện đều trong một không gian địa điểm 

Giám đốc, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến cho biết: “Chúng tôi nhận thấy việc mua bản quyền tác giả để dàn dựng cho tác phẩm kịch nói là một hướng đi để làm mới kịch mục cho đơn vị của mình. Vấn đề quan trọng đó phải là một tác phẩm hay, phù hợp với tiêu chí nghệ thuật của Nhà hát Tuổi trẻ và mang tới cho khán giả yêu nghệ thuật nhứng tác phẩm không chỉ hay về nội dung mà phải tạo nên sự sáng tạo mới lạ cả về hình thức dàn dựng, thể hiện”.  

Bộ phim Người lạ hoàn hảo được coi là hiện tượng của thế giới qua việc nắm giữ kỷ lục Guinness, được làm lại nhiều nhất trong lịch sử với 30 phiên bản khác nhau tính đến nay của Ý, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Ba Lan, Hàn Quốc... Bên cạnh các phiên bản điện ảnh tại nhiều quốc gia trên thế giới, năm 2020, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng Việt hóa bộ phim này với tên gọi Tiệc trăng máu, đạt thành công mỹ mãn với doanh thu phòng vé lên đến 175 tỉ đồng.

Chuyện kịch là cuộc hội ngộ của những người bạn, ở đó những bí mật sâu kín dần dần được vén màn qua những cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại.  Người lạ hoàn hảo như là một "bài trắc nghiệm" hài hước cuốn người xem vào vòng xoáy trải nghiệm của tâm lý, kịch tính không thể rời mắt, bởi sự sâu sắc trong ngôn ngữ thoại và cách tư duy sáng tạo đặc biệt của tác giả kịch bản đã tạo ra những tiếng cười bất ngờ, khó cưỡng. Bởi kịch bản là một gợi ý cho những bí mật, niềm tin, sự thật và tầm quan trọng trong việc thấu hiểu, chấp nhận nhau trong các mối quan hệ của cuộc sống đương đại. Người lạ hoàn hảo là một vở kịch cuốn hút với tiết tấu nhanh, trực diện, cô đọng, một cuộc phiêu lưu khám phá tâm trí và trái tim người xem, mang đến những điều bất ngờ, lạ lẫm mà ít khi ta đề phòng.

Những ai đã từng xem bộ phim gốc Perfect Strangers (Người lạ hoàn hảo) của chính tác giả, đạo diễn Paolo Genovese hay xem phim Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, chắc chắn cũng bị bất ngờ và lôi cuốn khi xem kịch Người lạ hoàn hảo của Nhà hát Tuổi trẻ.

“Người lạ hoàn hảo”: Tạo làn gió mới trên sân khấu kịch nói - Anh 2

Ngôn ngữ thoại và hành động trên sân khấu kịch đã mang tới những ấn tượng hoàn toàn mới lạ cho.cả những người đã từng xem phim

Ở phiên bản sân khấu, tác phẩm vẫn giữ khung kịch bản gốc. Xuyên suốt toàn bộ câu chuyện diễn ra tại một địa điểm, đó là bàn tiệc tân gia của vợ chồng bác sĩ Nhật Minh (Lý Chí Huy) và chuyên gia tâm lý Minh Nguyệt (Lương Thu Trang). Các nhân vật trao đổi, nói và diễn tả mọi trạng thái cảm xúc đều trong một không gian duy nhất xung quanh bàn tiệc. Khoảng 80 phút diễn ra vở kịch, khán giả bị rối rắm với đủ mọi cung bậc cảm xúc khi vui cười cho tới lo lắng, oán giận và cả sự ghê sợ. Kịch vẫn bám theo kịch bản gốc. Không có những màn giao đấu quyết liệt, không có nhân vật chính, phụ, ở bữa tiệc tân gia, 7 người quen biết và chơi với nhau mấy chục năm, tưởng chừng không giấu nhau điều gì bước vào trò chơi công khai tất cả tin nhắn, cuộc gọi, email… gửi đến điện thoại cá nhân suốt thời gian tụ họp. Từ đây, những mặc cảm, góc khuất của mỗi người được lột trần. Khán giả bị cuốn vào những tình huống “dở khóc, dở cười”, những cú “quay xe” ngỡ ngàng, lạ lẫm, ít người đề phòng. Đặc biệt, càng về sau, sự hấp dẫn, kịch tính càng được đẩy lên cao trào để rồi kết thúc bùng nổ của câu chuyện khiến người xem thỏa mãn. Phải nói rằng các nghệ sĩ đã diễn thực sự xuất sắc, mỗi người đều có một thân phận được phơi bày qua các tình huống kịch và họ đã tạo ra một không gian riêng đầy màu sắc, đầy bất ngờ mà không cần dùng đến đạo cụ hay những pha chuyển cảnh. 

Với điện ảnh, dù câu chuyện chỉ trong bối cảnh hẹp, xoay quanh một bữa tiệc nhưng vẫn tạo nên thành công thì với sân khấu, kịch bản này thực sự phù hợp. Toàn bộ vở diễn gói trong một không gian duy nhất, không phải chuyển cảnh, song tiết tấu nhanh, trực diện, cô đọng khiến người xem không rời mắt. Đạo diễn và ê kíp cũng Việt hóa tình huống, lời thoại khá linh hoạt, sử dụng nhiều chi tiết, câu nói bắt “trend”, thời thượng trong đời sống...

“Người lạ hoàn hảo”: Tạo làn gió mới trên sân khấu kịch nói - Anh 3

Vở kịch mang tới những tiếng cười khá sâu sắc

Tạo nên sức hút của vở kịch còn là dàn diễn viên đang có được khán giả yêu mến cả trên sân khấu và điện ảnh như NSƯT Thanh Bình, NSƯT Quang Ánh,  diễn viên Lương Thu Trang, Lý Chí Huy, Quỳnh Kool, Chí Huy, Anh Thơ, Quỳnh Dương, Ngô Lệ Quyên. Các nghệ sĩ đều diễn xuất tốt, từ ánh mắt, nét mặt đến những chuyển động của cơ thể để lột tả được sâu tâm lý nhân vật, góp phần tạo nên những tiếng cười và không ít sự “giật mình” soi lại bản thân với chính người xem.

Những năm gần đây, Nhà hát Tuổi trẻ đã tích cực đẩy mạnh việc hội nhập, hợp tác nghệ thuật quốc tế với mong muốn giới thiệu tới khán giả trong nước những tác phẩm có chất lượng, nội dung đặc sắc, ngôn ngữ thể hiện mới mẻ theo xu hướng sân khấu đương đại, thể hiện rõ nét sứ mệnh của một đơn vị nghệ thuật luôn nỗ lực và tiên phong trong việc sáng tạo, phục vụ khán giả trẻ. Trong năm 2024, bên cạnh vở kịch Người lạ hoàn hảo, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ tiếp tục trình diễn và cho ra mắt một số các vở diễn có yếu tố quốc tế như nhạc kịch thiếu nhi Đứa con của yêu tinhZorba, chú mèo thám tửChú mèo dạy hải âu bayGiải cứu bà nội hay các vở diễn đang được gấp rút hoàn thiện như Bữa tiệc của ElsaVị vua không ngai phục vụ khán giả nhỏ tuổi trong dịp hè năm nay. 

Trước khi đón chờ những tác phẩm sân khấu được làm theo xu hướng nghệ thuật dựng kịch bản đương đại nước ngoài, thì điều chắc chắn vở kịch Người lạ hoàn hảo dự báo sẽ là vở diễn “cháy vé” trên sân khấu kịch thời gian tới. Trước mắt là suất diễn bán vé đầu tiên vào tối thứ 7, ngày 20.4 tới.

THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc