Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024
Ra mắt sách “Không sợ sống – Dám yêu đời mà sống”, quyên góp 250 triệu đồng cho bệnh nhi ung thư
Hồng Hạnh
/ Danh mục: Nghệ thuật, Văn học

Ra mắt sách “Không sợ sống – Dám yêu đời mà sống”, quyên góp 250 triệu đồng cho bệnh nhi ung thư

Tác giả Thùy Trang chia sẻ tại buổi ra mắt sách

Không sợ sống – Dám yêu đời mà sống là tự truyện của nhà báo Thùy Trang. Chị mắc căn bệnh ung thư quái ác khi tuổi đời mới 40, vừa chạm đến giai đoạn chín muồi của nghề báo. Điều đáng ghi nhận đầu tiên ở cuốn sách này chính là khát vọng sống và ý chí kiên cường chống chọi với bệnh tật để được sống. Cuốn sách này, như tác giả tâm sự, được “viết với mục đích chia sẻ cách đối mặt với những khoảnh khắc nghiệt ngã mà bệnh nhân ung thư nào cũng trải qua, xem như là một liệu trình điều trị tự thân, đó là cách xây dựng nên tinh thần quật cường để chiến đấu với bệnh và cả với sự nhiễu loạn thông tin về bệnh K hiện nay”.

Nỗ lực tự thân, ý chí kiên cường của Thùy Trang còn được tiếp sức bởi tình yêu thương lớn lao của gia đình, của người thân. Tình yêu thương đó níu giữ Trang ở lại với đời, tiếp thêm cho Trang sức mạnh để chống chọi với căn bệnh. “Với một bệnh nhân, gia đình, người thân và bạn bè cực kỳ quan trọng. Ngày tôi nằm viện, cha mẹ, anh chị em tôi tất bật ra vô để chăm nom, không một giây phút nào họ để tôi một mình. Không chỉ có gia đình, tôi còn có bạn bè quan tâm, những anh chị đồng nghiệp trong cơ quan cũng ở cạnh tôi. Tôi biết ơn cuộc đời đã cho tôi những mối quan hệ đó, bởi sự giúp đỡ của họ đã vực tôi dậy từ những hoang tàn, đổ nát trong tâm trí về niềm tin vào cuộc sống hay tình bạn”. 

Những cảnh đời trong bệnh viện được khắc họa là bức tranh xã hội thu nhỏ, nhưng ở nơi ngỡ như tăm tối và tuyệt vọng nhất lại là nơi thắp lên những niềm hy vọng cho dù là nhỏ nhoi. Những câu chuyện mà tác giả viết chứa đựng nhiều cảm xúc, nỗi niềm chân thành mà chị mong muốn chia sẻ như một cách tiếp sức cho những người cũng đang điều trị căn bệnh quái ác này. Quan trọng hơn là Thùy Trang mong muốn gieo hạt mầm hy vọng và niềm tin vào cuộc đời. Thay đổi không hẳn là đi tìm những điều to tát, mà là tìm ra nguyên lý sống phù hợp với bản thân mình. Thùy Trang đã làm được như thế: “Tôi tin vào cảm nhận cá nhân mình và quyết định sống một cuộc đời rực rỡ nhất, dù cuộc đời có mang đến những thử thách khó khăn hay đau đớn nhất”.

Cũng bởi “cuộc đời này dù có khổ đau thế nào nhưng đứng trước cửa chết, được sống vẫn là điều hạnh phúc nhất”, nên dù “những vết nhăn nheo trên móng tay, vết phỏng của tia phóng xạ khi xạ trị, trên đầu chỉ loe hoe vài cọng tóc tơ, mặt chằng chịt những đốm nâu khiến da mặt trở nên xám xịt”, Thùy Trang vẫn dặn lòng “chỉ một gang tay nữa thôi, tôi sẽ về đến đích và đã bò (một cách đúng nghĩa) một cách chầm chậm qua những rào cản trước mắt mình”. Thùy Trang cho biết chị viết sách khá nhanh, nhưng mất nhiều thời gian để suy nghĩ có nên chia sẻ câu chuyện này không. Bởi chị có phần e dè khi kể một câu chuyện buồn của chính mình, dễ tạo cảm giác kể lể. Nhưng rồi nhận được sự động viên từ đông đảo bạn bè, chị mạnh mẽ hơn để đưa sách đến với bạn đọc, phần vì muốn câu chuyện sẽ truyền cảm hứng cho nhiều bệnh nhân hơn nữa, phần cũng muốn tạo quỹ từ sách để hỗ trợ cho những bệnh nhi mắc căn bệnh ung thư quái ác.

Bức tranh gạo được đấu giá và thu về 20 triệu đồng

Tại buổi giới thiệu sách, các nghệ sĩ cũng đóng góp để ủng hộ các bệnh nhi. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mua sách ủng hộ tác giả với số tiền 5 triệu đồng, cùng với đó anh cũng trích 100 triệu đồng từ quỹ từ thiện Polo’s Love Foundation của con trai để ủng hộ thêm cho bệnh nhi ung thư. Ngoài ra, ca sĩ Minh Hằng, Bằng Kiều, Vũ Hà, Phượng Vũ, Mỹ Lệ… cũng quyên góp vào quỹ. Cũng tại sự kiện, một bức tranh gạo cũng được mang bán đấu giá và thu về 20 triệu đồng. Ngoài ra BTC cũng kêu gọi sự ủng hộ của các cá nhân có mặt tại buổi ra mắt sách. Theo đó, trong sáng 1.4, tổng số tiền quyên góp và bán sách là 250 triệu đồng. Tác giả Thùy Trang cho biết sẽ dùng số tiền đó mua 20 máy nước nóng lạnh đặt tại bệnh viện, số còn lại sẽ chia thành các phần quà tiền mặt để hỗ trợ các bệnh nhi.

Bài, ảnh: HỒNG HẠNH

Quay lại bài viết Văn học phi hư cấu: Sức hấp dẫn của sự thật
Bài tiếp theo Cuộc thi viết “Trang sách thay đổi đời tôi”
Print
5263 Rate this article:
No rating

x

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top