Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Hà Nội: Ứng dụng công nghệ để khai báo, hỗ trợ và quản lý F0

Thứ Bảy 05/03/2022 | 11:37 GMT+7

VHO- Nhiều xã, phường ở Hà Nội đã ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ để kịp thời tư vấn, hỗ trợ người bệnh điều trị hiệu quả tại nhà, giảm tải cho các tuyến trên.

Ha Noi: Ung dung cong nghe de khai bao, ho tro va quan ly F0 hinh anh 1

Phần mềm quản lý F0 tại nhà được các địa phương ở Hà Nội sử dụng làm công cụ hỗ trợ nhanh chóng các bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Sau Tết Nguyên đán, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục có xu hướng phức tạp với số ca mắc tăng nhanh đặc biệt ở Hà Nội. Chính vì vậy, việc kịp thời ứng dụng hiệu quả các phần mềm quản lý, hỗ trợ F0 tại nhà đã giúp thành phố giảm tải số người bệnh tại các điểm thu dung, cơ sở điều trị

Đơn giản hóa thủ tục xác nhận hết cách ly cho người bệnh

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu các địa phương phối hợp với Sở Y tế tăng cường tập huấn, hướng dẫn và ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, quản lý và chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.

Theo đó, các phường, xã, thị trấn củng cố hỗ trợ chăm sóc, quản lý F0 tại nhà trên cơ sở các thông tin về xét nghiệm, mức độ biểu hiện bệnh của người nhiễm; thành lập các nhóm Zalo, cung cấp số điện thoại đường dây nóng, thường xuyên liên hệ, cập nhật, trao đổi tại các khu dân cư, đảm bảo mọi người dân được tiếp cận nhanh nhất với hệ thống y tế.

Tại phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) thời gian qua trung bình có 150-200 ca mắc mới mỗi ngày. Tuy nhiên phường đã chủ động chia đầu việc xuống từng tổ dân phố với nhiều đầu mối tiếp nhận thông tin.

Phường đã thành lập 8 tổ hỗ trợ F0 điều trị tại nhà với 35 thành viên cùng trạm y tế hỗ trợ từng bệnh nhân khai báo y tế, mua nhu yếu phẩm, cấp phát thuốc qua các nhóm Zalo từng khu dân cư, tổ dân phố... Các thông tin được cập nhật ngay vào phần mềm quản lý F0.

Với số bệnh nhân lớn, việc giải quyết thủ tục hành chính cũng đặt ra bài toán phải bố trí nhân lực hợp lý bởi nếu dồn hết vào lực lượng y tế, công việc chăm sóc F0, tiêm vaccine cho đối tượng nguy cơ sẽ không đạt hiệu quả cao nhất.

Ha Noi: Ung dung cong nghe de khai bao, ho tro va quan ly F0 hinh anh 2

Các địa phương ứng dụng công nghệ để quản lý ca F0

Hàng ngày, qua phần mềm quản lý F0, trạm y tế sẽ phê duyệt khỏi bệnh cho bệnh nhân; bệnh nhân tự tets âm tính, chỉ cần gửi ảnh hoặc quay video qua nhóm Zalo.

Sau đó, ủy ban nhân dân phường sẽ ra văn bản xác nhận hết thời gian cách ly, chuyển xuống tổ dân phố để gửi tận tay người dân. Những trường hợp bị thất lạc, người dân ra bộ phận một cửa của phường để được cấp lại với thời gian làm thủ tục không quá 10 phút.

Công cụ hiệu quả hỗ trợ F0

Chị Hoàng Thị Hải Ninh - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Quan Hoa (Quận Cầu Giấy) cho biết những ngày này các cán bộ nhân viên tại đây đang phải căng mình để hỗ trợ những người bị mắc Covid-19.

"Trạm Y tế có 9 cán bộ thì 8 người cũng là F0. Chính vì vậy, các cán bộ vừa phải tự cách ly, chữa trị ngay tại trạm đồng thời đảm bảo các điều kiện an toàn để hỗ trợ người dân chăm sóc, làm thủ tục," chị Ninh chia sẻ.

Mỗi ngày trạm phải tiếp nhận số lượng bệnh nhân tăng cao lên tới hàng trăm ca đồng thời cũng phải hỗ trợ các bệnh nhân khỏi bệnh. Chính vì vậy, phường Quan Hoa đã thành lập 6 tổ với 48 thành viên hỗ trợ F0 điều trị tại nhà. 

Hiện nay tất cả các trường hợp dương tính tại nhà, người dân sẽ chủ động quay video hoặc chụp ảnh lại mẫu test kèm ngày giờ, tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại và cam kết rồi  gửi qua email của trạm y tế. Sau đó sẽ có cán bộ y tế của phường kiểm tra email và sẽ gửi người dân đường link https://chamsocsuckhoe.hanoi.gov.vn để khai báo. 

Cùng với đó, thông qua Gmail hoặc Zalo, Trạm Y tế phường Quan Hoa sẽ gửi các bước hướng dẫn người dân tự test Covid-19, mua thuốc, chăm sóc tại nhà thậm chí gọi video call qua Zalo mỗi khi người dân có thắc mắc. 

Trong thời gian qua, các phường trên địa bàn quận Tây Hồ đã tăng cường biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo F0, F1 đều được tư vấn, hỗ trợ kịp thời, đầy đủ.

Khoảng 108 nhóm Zalo "Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà" liên tục phối hợp với Ủy ban Nhân dân phường, Trạm Y tế phường quản lý và hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.

Tương tự, tại huyện Mê Linh (Hà Nội) hiện có khoảng 135 "Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà." Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), cũng có hơn 215 "Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà” với 973 thành viên, 32 xe máy.

Ha Noi: Ung dung cong nghe de khai bao, ho tro va quan ly F0 hinh anh 3

Trạm Y tế phường Quan Hoa ứng dụng hiệu quả các phần mềm hỗ trợ F0. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cũng tại ứng dụng Zalo, người dân có thể theo dõi các thông tin về Covid-19 tại trang Zalo "Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội" để nắm bắt kịp thời, thích ứng phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Với số lượng người nhiễm Covid-19 tăng nhanh, việc cho phép theo dõi, quản lý, điều trị F0 tại nhà được đánh giá đã giúp giảm tải số lượng người bệnh tại bệnh viện, các điểm thu dung. Mặt khác, đối với người nhiễm Covid-19 có triệu chứng lâm sàng nhẹ, việc điều trị tại nhà cũng đảm bảo hơn, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Cùng với đó, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa các ứng dụng công nghệ sẵn có vào công tác hỗ trợ người bệnh, giúp họ sớm có thông tin cũng như đơn giản hóa các thủ tục hành chính để trở lại cuộc sống bình thường mới.

Ha Noi: Ung dung cong nghe de khai bao, ho tro va quan ly F0 hinh anh 4

c nhóm Zalo được thành lập để hỗ trợ người dân điều trị tại nhà. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trong ngày 4.3, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng thông tin việc điều chỉnh các nhánh 1, 2 và 3 của Tổng đài điện thoại 1022 để phục vụ tốt hơn công tác hướng dẫn, chăm sóc cho các F0 tại nhà.

Cụ thể, người dân bấm phím 1: Kết nối tới đường dây nóng Sở Y tế Hà Nội để hỗ trợ thông tin F0.

- Bấm phím 2: Kết nối đến Mạng lưới thầy thuốc đồng hành để được tư vấn, chăm sóc F0 tại nhà.

- Bấm phím 3 sau đó chọn:

Phím 1: Kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội để hỗ trợ, tư vấn về xét nghiệm và công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phím 2: Kết nối đến Trung tâm cấp cứu 115 để được hỗ trợ cấp cứu và xe cấp cứu.

Các nhánh 4, 5, 6 và 7 của Tổng đài điện thoại 1022 vẫn giữ nguyên.

TTXVN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top