Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Pháp luật

28 Tháng Ba 2024

Mạnh tay đẩy lùi tín dụng đen

Thứ Hai 06/12/2021 | 09:20 GMT+7

VHO- Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động tín dụng đen đã nhận được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên ở một số địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn, tình hình hoạt động tín dụng đen vẫn xảy ra với nhiều thủ đoạn tinh vi.

 Các đối tượng trong đường dây tín dng đen do Đào Xuân Thng cm đầu

Ngày 4.12, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) thông tin về việc vừa triệt phá ổ nhóm hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn TP.HCM do đối tượng Đào Xuân Thắng (sinh năm 1990), trú tại huyện Nhà Bè cầm đầu. Theo cơ quan điều tra, từ tháng 5.2020 Thắng cùng một số đối tượng có gốc Hải Phòng vào Nam hành nghề cho vay nặng lãi, thiết lập đường dây tín dụng đen. Thắng thường có hai sự lựa chọn dành cho khách là vay bát họ - trả theo ngày, lãi suất từ 282 - 1.738%/năm hoặc vay theo tháng, nửa tháng đóng lãi một lần với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày hoặc 1,5% tổng số tiền vay/ ngày, tương đương với mức lãi suất 180% - 547,5%/ năm. Khi vay tiền, khách hàng chỉ cần viết giấy nợ và kèm theo chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu. Đến hạn trả lãi mà khách hàng không có khả năng chi trả, các đối tượng thường ép người vay vay thêm một khoản mới để tất toán cho lãi của khoản vay cũ. Bởi vậy nên lãi càng chồng lãi, dẫn đến nhiều người vay mặc dù đã trả lãi gấp nhiều lần so với số tiền gốc nhưng vẫn phải chuyển những tài sản có giá trị cho chúng. Tại cơ quan điều tra, Thắng và đồng bọn khai nhận đã cho vay số tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng, có trường hợp vay 24 tỉ đồng nhưng khi thanh toán đã phải trả lên 40 tỉ đồng cho cả gốc và lãi.

Nhận định về hoạt động tín dụng đen, thượng tá Lê Khắc Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp chặt chẽ với công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đấu tranh trực tiếp, triệt phá, đánh trúng nhiều vụ án mang tính chất ổ nhóm tội phạm tín dụng đen. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 66 vụ liên quan đến hoạt động tín dụng đen, trong đó khởi tố 25 vụ, 88 bị can. Cũng theo Thượng tá Lê Khắc Sơn, muốn đánh trúng, triệt để tội phạm tín dụng đen cần phải nắm chắc các cơ sở kinh doanh cầm đồ, kinh doanh tài chính. Qua đó phân loại, đánh giá mức độ cũng như tính chất hoạt động của các cơ sở này để có biện pháp ngăn chặn. Xác định rõ việc đấu tranh với hoạt động tín dụng đen là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu hiện nay, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ động, tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tín dụng đen.

Xác định bên cạnh việc đấu tranh với các hoạt động tín dụng đen, thì việc giúp người dân nhận diện được bản chất của tín dụng đen cũng vô cùng quan trọng nên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa phối hợp với Vụ tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng nhà nước, Cục Cảnh sát hình sự và Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nhận diện tín dụng đen dưới góc nhìn pháp luật và các giải pháp phát triển tín dụng ở nông thôn” với sự tham dự trực tuyến của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Hội thảo được tổ chức với mong muốn nhằm giúp người dân nhận biết được bản chất của tín dụng đen, tổng kết, đánh giá các kết quả đạt được cũng như đưa ra các giải pháp ngăn chặn và đẩy lùi tín dụng đen trong thời gian tới, đồng thời cũng là diễn đàn trao đổi giữa các cơ quan quản lý, các tổ chức tín dụng và người dân để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai tín dụng tiêu dùng hiện nay.

THANH BẢO

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top