Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Khám phá Sri Lanka

Thứ Năm 24/03/2022 | 19:22 GMT+7

VHO- Nhằm tăng cường trao đổi thông tin, quảng bá hình ảnh quốc đảo Sri Lanka tới du khách thị trường Việt Nam và thúc đẩy sự hồi phục của du lịch Sri Lanka sau dịch Covid-19, ngày 24.3, Đại sứ quán Sri Lanka tại Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Đại sứ quán Sri Lanka tại Hà Nội gặp mặt báo chí và các doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Tại buổi gặp mặt, Bí thư thứ 2 của Đại sứ quán Sri Lanka tại Hà Nội Prasadi Boomawalage cho biết: Đại sứ quán vừa phối hợp với Cục Xúc tiến Du lịch Sri Lanka (SLTPB) và Hội Lữ hành Hà Nội (VISTA Hanoi) tổ chức chuyến tham quan famtrip khảo sát điểm đến Sri Lanka cho nhóm 13 công ty lữ hành Việt Nam từ ngày 13-20.3.2022.

Theo bà Vũ Giang Biên, Phó chủ tịch VISTA Hanoi, Giám đốc Công ty CPTM và Du lịch Thiên đường Á Châu- Pattours cho biết: “Chuyến khảo sát bắt đầu khi Việt Nam vẫn chưa tuyên bố mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế và nội địa. Thông tin từ phía Sri Lanka cũng chưa nhiều. Tuy nhiên, hành trình của đoàn hết sức thuận lợi. Vì chưa có đường bay thẳng Việt Nam- Sri Lanka nên đoàn quá cảnh (transit) tại sân bay Changi (Singapore)”. Tình hình dịch ở Singapore diễn biến phức tạp nhưng tại sân bay Changi các shop duti free (cửa hàng miễn thuế) đã mở cửa trở lại, tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc an toàn dịch bệnh. 5 tiếng ở sân bay Changi chờ nối chuyến của đoàn khá thoải mái, wifi căng đét, cà phê thơm phức, chuyện nở như pháo của các nhà lữ hành đầy đam mê sau hơn 700 ngày chưa một lần xuất cảnh.

Thủ tục vào Sri Lanka vô cùng dễ dàng. Khách chỉ cần có “hộ chiếu vắc xin”- giấy chứng nhận gốc đã tiêm 2 mũi vắc xin là có thể nhập cảnh Sri Lanka mà không phải test Covid-19 hay cách ly. Mở cửa từ tháng 10.2021 với những chính sách hết sức thông thoáng, chỉ tính từ đầu năm 2022 tới nay, Sri Lanka đã đón 70.000 lượt khách quốc tế.

Đoàn khảo sát của doanh nghiệp du lịch Việt Nam quá cảnh tại sân bay Changi (Singapore)

Trên quốc đảo Sri Lanka mới lạ và đầy bí ẩn, đoàn khảo sát đã tới những điểm tham quan độc đáo, nổi bật nhất như: Pháo đài đá Sigiriya, ngôi đền hang động Dambulla, cuộc đi săn voi Minneriya, Đền thờ Xá lợi Răng, khu vực núi Ella, Ceylon Đồn điền chè, đường tàu hoả đẹp nhất thế giới, các di sản nổi tiếng và thành phố ven biển Galle ở miền Nam Sri Lanka…

Với gần 3.000 năm lịch sử, Sri Lanka nổi tiếng với những di tích còn sót lại của cung điện, đền thờ, tượng Phật, tu viện, bệnh viện, nhà hát, biệt thự trong pháo đài... được chạm khắc tinh xảo và mô phỏng từ đá nằm bỏ hoang giữa những ngọn núi cao vút và cả trong những thành phố nhộn nhịp. Du khách cũng có thể đi bộ hơn 1km qua rừng ngắm cảnh và tìm đến cây cầu 9 nhịp trên trăm tuổi mang tính biểu tượng của Ella nằm ở Demodara, giữa các ga đường sắt Ella và Demodara. Cây cầu ngày càng thu hút khách du lịch bởi kiến trúc đặc biệt độc đáo và mộc mạc.

Đền thờ hang động Dambulla (Tích Lan)- điểm tham quan tiêu biểu của Sri Lanka là quần thể chùa hang động lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất ở Sri Lanka với các tháp đá 160m trên vùng đồng bằng xung quanh cùng hơn 80 hang động .

Đền thờ động Dambulla còn được biết đến với cái tên “Chùa vàng Dambulla”, được xem là cụm hang động lớn nhất lưu giữ nhiều giá trị tôn giáo quan trọng ở Sri Lanka. Các điểm tham quan trải dài trên 5 hang động, bên trong các hang động có tổng cộng 153 tượng Phật, 3 bức tượng vị vua người Sri Lanka có đóng góp nhiều nhất trong việc xây dựng cũng như trùng tu ngôi chùa vàng cùng với 4 vị thần trong truyền thuyết Hindu.

Đền thờ hang động Dambulla (Tích Lan)- điểm tham quan tiêu biểu của Sri Lanka

Động Dambulla còn được ví như một kho tàng cổ xưa lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo là các bức bích họa miêu tả về Đức Phật và cuộc đời của Ngài. Các bức tranh được vẽ trên tường và trần của hang động (tổng diện dích hơn 2000m2) với những nét vẽ tỉ mỉ, hoa văn cầu kì theo phong cách của người Sri Lanka đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ.

Bà Lê Thanh Thảo, Giám đốc Công ty du lịch Mặt trời châu Á- ASIASUN Travel cho biết: Với khí hậu ấm áp quanh năm, sự đa dạng về thiên nhiên, văn hóa và ẩm thực, Sri Lanka là một điểm đến hoàn hảo cho kỳ nghỉ của du khách Việt Nam. Đặc biệt là với xu hướng du lịch mới sau dịch Covid-19, khách du lịch thích đến những nơi bình yên, hoang sơ thì điểm đến này là một lựa chọn cực kỳ phù hợp.

Cây cầu 9 nhịp trên trăm tuổi mang tính biểu tượng của Ella nằm ở Demodara

Kết nối hàng không tiên tiến, thủ tục xin thị thực (visa) dễ dàng và chi phí sinh hoạt tương đối thấp là những lợi thế để Sri Lanka thu hút khách quốc tế nói chung và du khách Việt Nam nói riêng. Đảo quốc xinh đẹp Sri Lanka nằm ngoài khơi Ấn Độ Dương, phía đông nam tiểu lục địa Ấn Độ, diện tích khoảng 65.600 km2. Có lãnh thổ hình giọt nước, Sri Lanka còn được gọi là “hòn ngọc Ấn Độ Dương” hay “giọt nước mắt Ấn Độ”. Quốc đảo nhỏ bé này có diện tích chỉ bằng 1/5 diện tích Việt Nam và dân số bằng ¼ dân số Việt Nam lại nằm cạnh Ấn Độ, một đất nước đông dân, rộng lớn và có nền văn minh vĩ đại nên việc cạnh tranh trong khu vực để thu hút khách Việt Nam còn khá khiêm tốn. Năm 2019, có 14.000 khách du lịch Sri Lanka sang Việt Nam nhưng chỉ có 3.000 khách Việt Nam sang Sri Lanka.

“Sri Lanka có tới 6 di sản văn hoá thế giới và 2 di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận. Đất nước này còn có rất nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Đi trong thủ đô Colombo nhưng có cảm giác như đi trong rừng vậy. Rất đẹp và bình yên”, bà Vũ Giang Biên nói.

Qua trải nghiệm thực tế ở Sri Lanka trong chuyến khảo sát đầu tiên vừa rồi, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour cho biết: “Chúng tôi đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác ở Sri Lanka. Từ trước tới nay, phần lớn người Việt Nam biết đến Sri Lanka là đất nước Phật giáo, du lịch phát triển chủ yếu là tour tâm linh, hành hương “về miền đất Phật”. Tuy nhiên, đến đây mới thấy đây là một đất nước rất tuyệt vời, trong trẻo và bình yên. Con người Sri Lanka vô cùng hiền hậu, thân thiện; phong cảnh hoang dã; văn hoá độc đáo; ẩm thực phong phú… là những lợi thế để Sri Lanka thu hút khách quốc tế với những tour du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, tâm linh….”

Đoàn khảo sát tại đồi chè nổi tiếng của Sri Lanka

Các doanh nghiệp du lịch ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM đã xây dựng chương trình tour 6 ngày 5 đêm và 8 ngày 7 đêm với dịch vụ cao cấp, không mua sắm tới Sri Lanka với giá lần lượt 29.900.000 đồng và 37.900.000 đồng. Giá tour này so với các tour nước ngoài khác không phải rẻ nhưng nó thực sự chất lượng, không phải giá tour mà là giá bán những thứ mà du khách Việt Nam muốn nhận. Từ tháng 4.2022 đã có đoàn khách từ Việt Nam khởi hành đi Sri Lanka khẳng định sự trở lại của du lịch 2 nước.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay và đảm bảo an toàn cho khách, các công ty du lịch Việt Nam cũng đã lên các phương án kỹ lưỡng về bảo hiểm, xử lý tình huống khi chẳng may trên đường tour khách nhiễm Covid-19…

Kết thúc chuyến tham quan bằng chuyến thăm Colombo, thủ đô của Sri Lanka, đoàn doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã có cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại Sri Lanka Hồ Thị Thanh Trúc. Đoàn cũng đã có cuộc giao dịch, trao đổi hợp tác (B2B) với các doanh nghiệp du lịch Sri Lanka để tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch của hai nước.

Bà Prasadi Boomawalage gọi những thành viên trong đoàn doanh nghiệp khảo sát vừa rồi là những “đại sứ du lịch của Sri Lanka tại Việt Nam” và cho rằng, những cảm nhận của họ, những bức ảnh check in của đoàn sẽ là những lời giới thiệu không thể hay hơn về quốc đảo Sri Lanka xinh đẹp, chứa đựng đầy những bất ngờ.

THUÝ HÀ

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top