Quảng bá múa Lân Sư Rồng Việt Nam tại Pháp

VHO - Với mong muốn quảng bá văn hóa Việt Nam, đưa bộ môn Lân Sư Rồng Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế, phát triển rộng khắp và hướng tới thi đấu thành tích cao, Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam đã phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Võ thuật Việt Nam (Vovinam) tại Pháp tổ chức khóa đào tạo múa lân và múa rồng từ ngày 4-5.11.2023 cho các đội lân người Pháp đến từ nhiều thành phố lớn của Pháp như Marseilles, Bordeaux, Lyon, Caen...

Quảng bá múa Lân Sư Rồng Việt Nam tại Pháp - Anh 1


Tại ngoại ô Paris, Đại sứ, Đại diện thường trực nước CHXHCN Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Pháp Lê Thị Hồng Vân đã đánh hồi trống mở đầu, bắt nhịp cho màn biểu diễn trống hội đầy hào hùng, mang đậm nét văn hóa truyền thống của Việt Nam. Các tiết mục múa Lân Sư Rồng cùng các màn biểu diễn của các môn phái võ thuật Việt Nam tại Pháp như Vovinam, Sơn Long Quyền thuật, Minh Long… đã làm tất cả những khán giả có mặt cảm thấy vô cùng hào hứng và thích thú.
Chủ tịch Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam, võ sư Phạm Quang Long chia sẻ, múa Lân Sư Rồng Việt Nam có lịch sử hàng nghìn năm, đã được mô tả trong các bức tranh dân gian Đông Hồ, tranh Hàng Trống. Theo ông, Lân Sư Rồng lấy nền tảng từ các động tác võ, nên những người học võ sẽ rất phù hợp để luyện tập bộ môn này.

Quảng bá múa Lân Sư Rồng Việt Nam tại Pháp - Anh 2

Võ sư Phạm Quang Long khẳng định, với mục đích quảng bá văn hóa Việt Nam ra với cộng đồng quốc tế, Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam đã thành lập các trung tâm huấn luyện có thể đảm bảo hỗ trợ và hướng dẫn miễn phí cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân muốn về nước để tập huấn về Lân Sư Rồng.
Chủ tịch Hội đồng Võ sư Vovinam thế giới Trần Nguyên Đạo cho biết, bộ môn Vovinam đã tồn tại phát triển tại châu Âu gần 50 năm, bộ môn Lân Sư Rồng có thể dựa vào Vivonam để mở rộng quy mô ra khắp châu Âu cũng như toàn thế giới.
Trước đó, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã tiếp Liên đoàn múa Lân, Sư, Rồng Việt Nam do ông Phạm Quang Long, Chủ tịch Liên đoàn dẫn đầu sang biểu diễn tại Pháp.
Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam mới được thành lập ngày 15.4.2023. Đây là lần đầu tiên hoạt động biểu diễn do liên đoàn tổ chức tại nước ngoài, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển môn nghệ thuật văn hóa dân gian, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

THU HÀ

Ý kiến bạn đọc