Báo chí Romania đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

VHO - Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phái đoàn cấp cao Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 22.1 tại Điện Victoria, nơi Thủ tướng Việt Nam cũng sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Marcel Ciolacu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Romania Klaus Iohannis tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Hoa Kỳ) tháng 9/2023. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Romania Klaus Iohannis tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Hoa Kỳ) tháng 9.2023. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Báo chí Romania ngày 19.1 đã thông tin đậm nét về chuyến thăm chính thức sắp tới của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới nước này.

Tờ Graiul Maramuresului có bài viết về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Với nhan đề “Tình bạn giữa các nước xa nhau về địa lý nhưng gần gũi về tinh thần,” tác giả bài báo - ông Pavel Suian - đã giới thiệu về vị trí địa lý của Việt Nam, cũng như mối quan hệ song phương đã được thiết lập và vun đắp trong hàng chục năm qua.

Bài báo viết trong 40 năm qua, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng và trong những năm này đã ghi nhận mức tăng trưởng liên tục 6-7%, thậm chí 8%.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam có những thành tựu nổi bật. Hiện nay, Việt Nam là thành viên của hàng chục tổ chức, diễn đàn đa phương.

Bài viết nêu rõ học thuyết lâu dài trong chính sách đối ngoại của Việt Nam hướng đến độc lập, chủ quyền, giữ gìn bản sắc dân tộc, bảo vệ bằng con đường ngoại giao sự thống nhất, đoàn kết của nhân dân, dựa vào nội lực, đa dạng hóa quan hệ giữa các nước.

Theo tác giả, Việt Nam chủ trương mở rộng hợp tác với nhiều nước trên thế giới, thúc đẩy đất nước hội nhập trên mọi lĩnh vực.

Vào lúc này, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực để Việt Nam nằm trong số những nước đi đầu trên thế giới bước vào cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Để có thể sử dụng các công nghệ mới, ví dụ như trí tuệ nhân tạo (AI), Chính phủ Việt Nam đã đưa ra hàng loạt quyết định nhằm nâng cao trình độ giáo dục phổ thông, thành lập các viện nghiên cứu và công nghệ, khuyến khích sử dụng các công nghệ AI mới, hiện đại hóa doanh nghiệp thông qua việc sử dụng AI, đầu tư mới vào nghiên cứu công nghệ.

Nhật báo Adevarul cũng có bài viết với nhan đề “Thủ tướng Việt Nam thăm chính thức Romania nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế.”

Theo bài viết, lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng phái đoàn cấp cao Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 22.1 tại Điện Victoria, nơi Thủ tướng Chính phủ của Việt Nam cũng sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Marcel Ciolacu.

Bài báo cũng dẫn lời người phát ngôn của chính phủ - ông Mihai Constantin - cho biết thêm: “Trong ngày 22.1, Romania sẽ tổ chức lễ đón phái đoàn do Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính dẫn đầu. Cùng đi với đoàn là các quan chức cấp cao khác.”

Theo ông Mihai Constantin, Romania và Việt Nam sẽ ký kết một số văn kiện nhân chuyến thăm này.

Ngoài ra, một diễn đàn kinh tế song phương cũng sẽ được tổ chức, trong đó hai nước sẽ đề xuất thông qua việc ký kết dự thảo Biên bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh, cũng như xác định các lĩnh vực kinh tế được quan tâm giữa Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania và Bộ Công Thương Việt Nam.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc