Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Mở lối cho sự kiện lớn mới

Thứ Tư 10/10/2018 | 10:10 GMT+7

VHO- Chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo không đạt được kết quả đáng kể gì, trong khi chuyến thăm của người này ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên lại khác hẳn.

 Mỹ không chỉ có được sự đồng thuận quan điểm sâu rộng với Nhật Bản và Hàn Quốc mà còn nhận được về sự ủng hộ của hai nước này về tiến trình hòa giải và hòa bình với Triều Tiên. Riêng việc ông Pompeo công khai biểu lộ sự hài lòng về kết quả của các cuộc trao đổi với phía Triều Tiên cho thấy tiến trình ấy không chỉ vẫn được tiếp tục, mà còn đứng trước triển vọng mới về cuộc gặp cấp cao song phương lần thứ hai giữa Mỹ và Triều Tiên.

Xem ra, sự kiện lớn mới ấy sẽ xảy ra trong thời gian tới, mà lại còn là thời gian gần chứ không phải xa. Cứ theo lời của ông Pompeo sau chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 4 trong thời gian nửa năm qua này, thì phía Triều Tiên thực hiện đúng những gì đã thoả thuận với Hàn Quốc nhân chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, cam kết để cho bên ngoài chứng kiến việc huỷ bỏ những cơ sở nghiên cứu và thử nghiệm tên lửa. Một khi hai bên cùng nhau xúc tiến mọi công việc chuẩn bị cho sự kiện lớn mới là Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại gặp nhau thì có thể chắc chắn được là Mỹ và Triều Tiên đã cùng nhau đi được xa hơn trước, dẫu chưa được nhiều thì chắc chắn là cũng không hề ít, trên con đường hướng tới mục tiêu là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chắc chắn giữa Mỹ và Triều Tiên hiện đã đạt được sự nhất trí ngầm với nhau không chỉ trên nguyên tắc chung chung nữa, mà phải đã khá cụ thể về lộ trình thời gian cho những bước đi thực chất và có thể kiểm chứng được về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nếu không được như vậy thì phía Mỹ sẽ chưa thể sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh mới với Triều Tiên và ông Pompeo không thể hài lòng về chuyến đi Triều Tiên này như vừa rồi biểu lộ. 

Lương San

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top