Thái Lan: Quảng bá sức mạnh mềm từ lễ hội Songkran

PHƯƠNG MINH - HỒNG HẠNH

VHO - Năm nay, Lễ hội Songkran của Thái Lan diễn ra từ ngày 11-17.4 với hàng loạt các sự kiện đặc biệt và đã thu hút hàng triệu khách du lịch. Songkran không chỉ là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất tại Thái Lan mà còn là dịp đặc biệt giúp quốc gia này thu được khoản lợi khổng lồ từ các hoạt động kinh doanh thúc đẩy du lịch và quảng bá hình ảnh đất nước tới bạn bè quốc tế.

Thái Lan: Quảng bá sức mạnh mềm từ lễ hội Songkran - ảnh 1

 Lễ hội Songkran thu hút đông đảo du khách tham gia

 Songkran được biết đến là ngày Tết cổ truyền mừng năm mới của người Thái Lan, là dịp để mọi người trở về nhà sum họp cùng gia đình và bạn bè. Đặc biệt trong Tết Songkran từ người già đến trẻ nhỏ trên khắp cả nước chuẩn bị súng nhựa, bóng và xô xuống đường để cùng tham gia té nước kéo dài từ sáng đến tối. Bởi theo quan niệm, té nước tượng trưng cho sự thanh tẩy, tôn kính và may mắn, ai càng được té nhiều nước càng may mắn. Trong thời gian diễn ra lễ hội Songkran còn có nhiều hoạt động khác như tắm các tượng Phật, tổ chức các vở kịch dân gian, trò chơi, âm nhạc cùng với nhiều cuộc diễu hành và các cuộc thi sắc đẹp… để tăng thêm phần không khí cho lễ hội.

Năm nay, Lễ hội Songkran diễn ra tại trung tâm lịch sử cổ kính của thành phố Bangkok, xung quanh Đại lộ Ratchadamnoen Klang và Sanam Luang. Một trong những sự kiện nổi bật của lễ hội là cuộc diễu hành Maha Songkran World Water Festival 2024 (Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran 2024) được tổ chức xung quanh Đại lộ Ratchadamnoen Klang và khu vực Sanam Luang. Cuộc diễu hành Maha Songkran bắt đầu từ Cầu Phan Fa Lilat và kết thúc tại Sanam Luang, lễ hội bao gồm 20 đám rước lớn và hơn 1.000 vũ công, nghệ sĩ đường phố cũng xuất hiện để biểu diễn tiết mục đan xen.

Tại Sanam Luang, cánh đồng rộng lớn phía trước Hoàng cung, các buổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật sân khấu truyền thống và âm nhạc diễn ra xuyên suốt lễ hội, bao gồm cả vở kịch Mặt nạ Khon nổi tiếng. Ngoài ra, một khu vực dành riêng sẽ nêu bật truyền thống và lễ hội độc đáo của các miền Bắc, Trung, Đông và Nam Thái Lan. Bên cạnh đó, các hoạt động giải trí cũng diễn ra tại khu vui chơi với chủ đề “Lang Thung Na Wang”. Các đám đông té nước tưng bừng trên đường phố hòa cùng âm nhạc sôi động và đèn neon nhiều màu sắc.

Những DJ hàng đầu của Thái Lan là một phần không thể thiếu để tạo nên bầu không khí sôi động. Loạt cái tên quen thuộc với người yêu âm nhạc xứ chùa Vàng như 22 Bullet, Roxy June, Saki… sẵn sàng đốt cháy bầu không khí vốn đã rất nóng của Songkran.

Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Sermsak Pongpanit cho biết, ngoài Bangkok, lễ kỷ niệm Tết cổ truyền Songkran cũng được tổ chức rộng rãi tại các địa phương trên khắp đất nước, trong đó có các địa phương nổi bật như Chiang Mai, Chon Buri, Samut Prakan, Khon Kaen và Phuket. Việc tổ chức các lễ hội quy mô lớn được chính phủ nước này xác định là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy quyền lực mềm của đất nước. Trước đó, Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt ngân sách đặc biệt hơn 104 triệu baht (khoảng 2,9 triệu USD) để tổ chức Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran tại thủ đô Bangkok và một số tỉnh trọng điểm vào tháng 4. Thống đốc TAT Thapanee Kiatphaibool cho biết, Lễ hội Nước thế giới Maha Songkran 2024 là dịp để giới thiệu về truyền thống và giá trị văn hóa của Thái Lan tới thế giới và kỳ vọng lễ hội sẽ truyền cảm hứng cho nhiều hoạt động lữ hành và du lịch hơn trong thời gian từ ngày 12-16.4, mang lại tổng doanh thu du lịch khoảng 24,42 tỉ baht, tăng 18% so cùng kỳ năm 2023.

Lễ hội năm nay của Thái Lan được đánh giá là hoành tráng hơn mọi năm nhằm chào mừng việc Tết cổ truyền Songkran được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2023.

 

 

Ý kiến bạn đọc