UAE ngập lụt do mưa lũ bất thường

NGHIÊM THANH

VHO - Lượng mưa kỷ lục lịch sử trong 75 năm ngày 16.4 đã trút xuống Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), khiến cho toàn bộ đường sá và cơ sở hạ tầng ở Dubai chìm trong biển nước.

UAE ngập lụt do mưa lũ bất thường - ảnh 1

Ô tô mắc kẹt trên đường ngập sau khi mưa bão tấn công Dubai. Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm khí tượng quốc gia UAE , nước này đã chứng kiến lượng mưa kỷ lục với lượng mưa 254 mm ở Al Ain trong vòng chưa đầy 24 giờ. Đó là con số cao nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu được ghi nhận vào năm 1949, trước khi đất nước được thành lập vào năm 1971.

Mưa và gió lớn cũng khiến phần lớn các trường học trên khắp UAE phải đóng cửa, công chức nhà nước phải làm việc từ xa. Nhiều phương tiện giao thông bị chết máy trong những vũng nước sâu trên một số tuyến đường ở UAE. Các nhà chức trách đã phải sử dụng xe bồn và máy bơm để giải quyết tình trạng ngập úng.

UAE ngập lụt do mưa lũ bất thường - ảnh 2

Ảnh: Reuters

Mặc dù mưa lớn đã giảm bớt nhưng tình trạng gián đoạn các chuyến bay vẫn tiếp tục diễn ra.

Sân bay quốc tế Dubai, một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới cho biết sân bay đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể sau khi mưa lớn làm trì hoãn hoặc chuyển hướng các chuyến bay và ảnh hưởng đến phi hành đoàn.

Hành khách khởi hành từ Dubai được khuyên không nên đến sân bay và hãy kiểm tra tình trạng chuyến bay với hãng hàng không.

Mưa lớn là hiện tượng bất thường ở UAE - nơi thường nắng nóng, khô cằn, và chỉ nhận lượng mưa vào mùa đông. Văn phòng truyền thông của chính phủ UAE đã đăng trên mạng xã hội X rằng những trận mưa như trút nước là một sự kiện khí hậu "đặc biệt".

Bên cạnh đó, hãng thông tấn WAM (UAE) gọi trận mưa lần này là "một sự kiện thời tiết lịch sử" kể từ khi có số liệu chính thức năm 1949, đồng thời dự báo sẽ còn có nhiều mưa hơn nữa.

UAE ngập lụt do mưa lũ bất thường - ảnh 3

Ảnh: Reuters

Theo thông tin mới nhất từ Reuters, ít nhất một người đàn ông thiệt mạng khi phương tiện của ông bị dòng nước mạnh cuốn trôi ở thành phố Ras Al Khaimah (UAE).

Trong khi đó, tại nước láng giềng Oman đã có 19 người thiệt mạng trong đợt lũ lụt này.

Ý kiến bạn đọc