Trên mỗi ngọn sóng ở Trường Sa đang reo lên: Chiến thắng, chiến thắng...

VH- Hình ảnh đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng vô cùng thuyết phục trước U23 Qatar, nó thật sự là cơn địa chấn đã tạo nên một chất men đặc biệt chảy trong huyết quản người dân Việt, trong đó có các cán bộ, chiến sĩ và người dân ở quần đảo Trường Sa thân yêu!

Trên mỗi ngọn sóng ở Trường Sa đang reo lên: Chiến thắng, chiến thắng... - Anh 1

 Bộ đội đảo Sinh Tồn theo dõi trận đấu Việt Nam – Qatar

Trường Sa những ngày cuối năm đang diễn ra bề bộn, khẩn trương mọi công việc. Công tác thay quân, chuyển hàng lên đảo, khắc phục hậu quả của cơn bão số 16 và đặc biệt là chuẩn bị một cái Tết rất chu đáo cho bộ đội. Người lính ở nơi đây luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao, nhưng không vì thế mà không khí bóng đá kém phần sôi động. Đồng hành với đội tuyển U23 Việt Nam, những người lính Trường Sa cùng chung niềm vui, nhịp đập với trái tim cả nước. Những ngày này, ở mọi nơi, câu chuyện bóng đã luôn là chủ đề bàn luận sôi nổi.

Trên bờ kè chắn sóng lúc giải lao, bên chiến hào công sự, bên bể nước, trên bàn ăn nhà bếp… luôn xuất hiện chủ đề bóng đá. Những chàng pháo thủ trong khẩu đội pháo cao xạ râm ran bàn luận về trận gặp Úc, cách mà thầy trò HLV Park Hang Seo chế ngự Syria. Siêu phẩm mà Quang Hải dành tặng người hâm mộ Việt Nam trong trận ra quân gặp Hàn Quốc. Đặc biệt là trận đấu với Irắq ngày 20.1 là một kỷ niệm khó quên. Chưa bao giờ, những người lính lại cảm nhận dòng máu nóng trong người chảy nhanh đến thế. Đơn giản thôi, bởi cảm xúc mà đội tuyển U23 Việt Nam - những chiến binh áo đỏ tạo ra đã chạm đến trái tim. Những chàng tân binh tuổi mười tám đôi mươi lần đầu đặt chân lên đảo xúc động ôm nhau, nhảy choi choi trên nền đất san hô tận hưởng niềm vui, hạnh phúc quá đỗi ngọt ngào. Tiếng cổ vũ hoà chung của đồng đội át tiếng sóng gầm. Chúng ta đã chiến thắng!... và người lính cũng đang luôn khát khao chiến thắng!

Trung tá Đoàn Sơn Nam, chính trị viên đảo Sinh Tồn cho biết, công việc ở đảo rất bận rộn, bộ đội tập trung khắc phục hậu quả sau bão, chuẩn bi đón Tết cổ truyền và trên hết là luôn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao. Cùng với đó, việc chăm lo đời sống văn hoá, tinh thần của bộ đội cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Trước vòng chung kết U23 châu Á, Đảng uỷ và chỉ huy đảo Sinh Tồn đã thống nhất chỉ đạo thu xếp các nội dung sinh hoạt hợp lý để dành thời gian tổ chức cho bộ đội xem các trận đội tuyển Việt Nam thi đấu. Ngoài các đồng chí đang làm nhiệm vụ, trực chiến, bộ đội được tổ chức cho xem bóng đá tại các đầu mối đơn vị, các cụm đảo. Hiện tại, ở tất cả các cụm đảo đã được trang bị ti vi màn hình lớn từ 32 đến 40 in. Tín hiệu truyền hình tốt, bộ đội được xem trực tiếp chương trình thể thao trên kênh truyền hình K+. Chia xẻ cảm xúc về chiến thắng trước Iraq, Sơn Nam cho biết, trong anh vẫn còn tràn ngập cảm xúc trong cái khoảnh khắc đáng nhớ ấy. Khi cú sút trúng vào lưới của hậu vệ mang áo số 4 Bùi Tiến Dũng đặt dấu chấm hết cho Iraq. Niềm vui trên vỡ oà toàn đảo, không thể nói hết được sự xúc động. Nhìn gương mặt bừng sáng của các chiến sĩ trẻ mắt anh rưng rưng. Trong chiến tranh, các thế hệ cha anh đã làm lên những kì tích oai hùng chấn động năm châu. Hôm nay, thế hệ trẻ tiếp tục làm lên những điều kỳ diệu. Câu chuyện bóng đá đã, đang và sẽ là chủ đề giáo dục lý tưởng sống cho tuổi trẻ ở Trường Sa.

Trở về sau chuyến hành trình 16 ngày trên biển, sáng 23.1 tàu HQ561 cập Quân cảng Cam Ranh. Thiếu uý chuyên nghiệp Nguyễn Duy Đại phấn khởi cho biết, những ngày ra đảo Phan Vinh làm nhiệm vụ, anh và các đồng đội tập trung vào công tác khắc phục hậu quả sau bão. Công việc sửa chữa máy móc của người lính Phòng không rất gấp rút. Các anh làm ngày làm đêm để cho kịp chuyến tàu trở về đất liền, xong việc là lăn ra ngủ, không có thời gian xem bóng đá. Nghe tiếng hò reo cổ vũ trận đấu của bộ đội, thèm lắm mà đành nén lại tập trung cho công việc. Hôm sau nghe mọi người bàn luận, lòng dạ cứ bồn chồn tiếc nhớ. Trên đường trở về, Đại cùng với những người lính hoàn thành nhiệm vụ ở Trường Sa được xem một trận bóng để đời. Đó là trận Việt Nam gặp Iraq. Trên con tàu hiện đại, những người lính Hải quân, được thoả thuê với bữa tiệc bóng đá giữa đại dương bao la. Chiến thắng của Việt Nam đã làm nức lòng cán bộ chiến sĩ trên tàu.

Hôm nay, 23.1 và giờ này đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu quyết định gặp Qatar. Chúng tôi đã trải qua những cảm xúc thăng hoa, hồi hộp, lo âu, vỡ òa khi Quang Hải dâng tặng hai bàn thắng đẹp như mơ trong những thời khắc quan trọng. Khi tôi gửi những dòng này về đất liền thân thương với chiến thắng nghẹt thở, tuyệt vời của U23 Việt Nam thì xung quanh đồng đội tôi đang hò reo át cả tiếng sóng, và tiếng sóng cũng đang reo vang: Chiến thắng, chiến thắng, chiến thắng...!

Nơi cuối trời ngàn năm sóng vỗ, đất liền thân thương, gần gũi xiết bao. Bóng đá và chính các bạn U23 Việt Nam đã tiếp, truyền lửa cho tình yêu người lính - những chiến binh Trường Sa.

 Ngày hôm nay Chỉ huy đảo Song Tử Tây đã thu xếp công việc để tạo điều kiện cho bộ đội xem trận U23 Việt Nam gặp Qatar, qua đó động viên tinh thần của người lính. Chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh cho quân và dân trên xã đảo Song Tử Tây nơi đầu sóng ngọn gió, đang ngày đêm đối mặt với khó khăn thách thức, luôn giữ chắc tay súng, với tinh thần bền bỉ, cảnh giác cao độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ðảng, Tổ quốc, nhân dân giao phó. Cảm ơn các bạn U23 Việt Nam!

(Trung tá Nguyễn Ðức Ðộ, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây)

 ​Thế hệ trẻ Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu ! Tinh thần, ý chí, nghị lực của đội tuyển U23 Việt Nam đã truyền lửa cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa niềm tự hào dân tộc, niềm tin về sự đi lên của dân tộc Việt Nam. Thế hệ trẻ ở Trường Sa sẽ quyết tâm làm được những điều kỳ diệu.

(Trung tá Ðoàn Xuân Nam, Chính trị viên đảo Sinh Tồn)

Trường Sa chiều 23.1.2018

  

 

 

Ý kiến bạn đọc