Kỳ vọng vào Nguyễn Thị Thật

VHO- Sáng nay 4.10, tay đua số 1 Việt Nam - Nguyễn Thị Thật cùng đồng đội sẽ bước vào thi đấu nội dung sở trường xuất phát đồng hàng nữ tại Asian Games 19. Đây là nội dung mà tuyển xe đường trường Việt Nam được kỳ vọng có khả tranh chấp huy chương, thậm chí là tấm HCV.

Kỳ vọng vào Nguyễn Thị Thật - Anh 1

 Người hâm mộ kỳ vọng Nguyễn Thị Thật sẽ lại vượt khó để mang về thành tích cao cho xe đạp Việt Nam

Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở khi Nguyễn Thị Thật đang là ĐKVĐ châu Á sau khi cô giành HCV nội dung xuất phát đồng hàng nữ ở giải châu lục tại Thái Lan hồi tháng 6. Thành tích này cũng giúp Nguyễn Thị Thật trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành suất dự Olympic Paris 2024. Thế nhưng để tái lập thành tích tương tự tại Asian Games 19 là chuyện không hề đơn giản, đòi hỏi tay đua sinh năm 1993 phải rất nỗ lực.

Nguyễn Thị Thật từng gặp chấn thương nặng khi thi đấu cho đội Premier Tech Roland (Thụy Sĩ) tại chặng 8 Tour xe đạp danh tiếng Giro d’Italia Donne hồi đầu tháng 7. Dù cô đã bình phục nhưng điều này ít nhiều ảnh hưởng đến mục tiêu của xe đạp Việt Nam ở Asian Games 19. Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp & Mô tô Thể thao Việt Nam cho biết: “Ban đầu, mục tiêu của xe đạp Việt Nam là phấn đấu tranh chấp HCV Asian Games 19, thế nhưng việc tay đua chủ lực Nguyễn Thị Thật gặp chấn thương nên mục tiêu của đội là phấn đấu tranh chấp huy chương. Việc giành chức vô địch châu Á và suất dự Olympic sẽ khiến cho Thật trở thành mục tiêu tấn công của các đối thủ, họ sẽ dè chừng và gây nhiều khó khăn cho Thật hơn”.

Cung đường tại giải châu Á ở Thái Lan vừa qua là khá ngắn và bằng phẳng, nhưng tại Asian Games 19, lộ trình dài đến hơn 140 km, đường có nhiều dốc, đặc biệt gần đích đến sẽ có một con dốc khá khó chịu. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho những tay đua có sở trường nước rút như Nguyễn Thị Thật. Bên cạnh đó, tay đua số 1 Việt Nam sẽ chỉ có một đồng đội hỗ trợ (mỗi đội chỉ được đăng ký 2 VĐV tại nội dung xuất phát đồng hàng nữ), trong khi ở giải châu Á, Thật có đến 3 đồng đội. 

Lường trước được những khó khăn, Nguyễn Thị Thật cùng các đồng đội đã đến Hàng Châu khá sớm để thích nghi với thời tiết và làm quen với cung đường thi đấu. Cô gái quê An Giang đang là tay đua Việt Nam giàu thành tích nhất tại đấu trường châu lục khi 3 lần vô địch châu Á (năm 2018, 2022, 2023), cô từng giành HCB tại Asian Games năm 2014 (đây là thành tích tốt nhất của xe đạp đường trường Việt Nam tại kỳ đại hội châu Á) và hạng 5 Asian Games năm 2018. Nguyễn Thị Thật là VĐV rất chuyên nghiệp và có tinh thần rất tốt. Điều này được chứng minh khi cô luôn cố gắng vượt khó để hồi phục chấn thương và sớm trở lại đường đua. Ở tuổi 30, Nguyễn Thị Thật nhiều khả năng sẽ có kỳ Asian Games cuối cùng trong sự nghiệp, do vậy mà cô sẽ đặt quyết tâm cao nhất để có được màn thể hiện tốt nhất.

NGỌC LÝ

 

Ý kiến bạn đọc