Ghi ở “lò luyện vàng” lớn thứ hai cả nước

VHO - Là Trung tâm huấn luyện thể thao lớn thứ hai trên cả nước, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM hiện đang được xem là môi trường lý tưởng cho quá trình “luyện vàng” của thể thao Việt Nam.

Ghi ở “lò luyện vàng” lớn thứ hai cả nước - Anh 1

HLV Phạm Hồng Hà tận tình chỉ bảo từng động tác cho học trò

Điểm gây ấn tượng mạnh cho phóng viên Văn Hóa khi có mặt tại Trung tâm là cảnh quan xanh, sạch, đẹp, các phòng tập, phòng ở đều được giữ gìn cẩn thận, hệ thống bể bơi hiện đại cùng khu phục hồi chức năng “đẹp như mơ”.

Nỗ lực không ngừng

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM để được tận mắt chứng kiến quá trình huấn luyện của các đội tuyển tại đây. Đến phòng tập của đội tuyển trẻ Karate quốc gia, không khí tập luyện cùng sự hứng khởi của HLV trưởng Phạm Hồng Hà và các VĐV như quên đi cái nắng nóng đang ngày càng gắt hơn.

Bước sang tuổi 50, vẫn mái tóc ngắn cá tính cùng giọng nói đầy nhiệt huyết, vị nữ HLV trưởng của đội tuyển trẻ Karate muốn truyền hết tình yêu, nhiệt huyết của môn võ này cho lớp trẻ. Hiện đội tuyển Karate trẻ có 29 VĐV, do 3 HLV đảm trách khâu huấn luyện. Buổi tập hôm nay đặc biệt hơn bởi có đội tuyển Karate Singapore. Đây là đội tuyển đã sang tập huấn tại Trung tâm từ năm ngoái. Sau khi thấy việc tập luyện tại Trung tâm đầy hiệu quả nên năm nay, đội tiếp tục đề nghị Việt Nam phối hợp để sang đây tập huấn. “Được sự quan tâm của lãnh đạo Trung tâm nên các điều kiện ăn, ở, tập luyện tại đây đều tốt. Các VĐV trẻ đều nỗ lực hết mình để sớm được đôn lên đội tuyển quốc gia phục vụ cho các đấu trường lớn của thể thao Việt Nam. Việc không sang nước ngoài nhưng lại được tập huấn với đội tuyển Karate Singapore cũng đã giúp cho các VĐV trẻ có cơ hội cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm thi đấu”, HLV trưởng Phạm Hồng Hà cho biết.

Ghi ở “lò luyện vàng” lớn thứ hai cả nước - Anh 2

 Đội tuyển Karate Singapore xem Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia TP.HCM là địa điểm tập huấn lý tưởng trước các giải đấu lớn

Cạnh phòng tập của đội tuyển Karate là phòng tập của đội tuyển trẻ Judo và Kurash. HLV trưởng Nguyễn Quốc Thắng cho biết, được tập luyện trong một môi trường hiện đại, chuyên nghiệp đã giúp cho các VĐV trẻ tiến bộ nhanh chóng. Đội đang tích cực chuẩn bị cho giải Cúp các CLB vào tháng 3; giải trẻ và giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 5 nên tinh thần tập luyện rất tích cực. “Ban giám đốc Trung tâm luôn quan tâm, nên trong quá trình tập huấn đội thường xuyên được hỗ trợ, tạo điều kiện. Các điều kiện về ăn, ở, sân bãi, sàn tập, phòng tập thể lực, phục hồi đều tốt. Đây cũng là địa điểm tập huấn lý tưởng nên các đội tuyển tỉnh, thành và nước ngoài thường xuyên đến đây tập luyện, tạo cơ hội cho các VĐV được cọ xát”, HLV trưởng Nguyễn Quốc Thắng cho biết.

Trên sân tập của đội điền kinh, cái nắng khá gắt của tháng 3 Sài Gòn dường như dịu mát bởi những hàng cây xanh. Tham gia buổi tập là những gương mặt từng gắn liền với thành công của điền kinh Việt Nam trong những năm qua. Đó là cựu VĐV nhảy cao Dương Thị Việt Anh, người thầy của Tú Chinh - HLV Nguyễn Thị Thanh Hương và HLV Cao Thanh Vân. Vẫn nụ cười hiền, dịu dàng, HLV Dương Thị Việt Anh chia sẻ, trưởng thành tại Trung tâm - nơi Việt Anh đã dành trọn tuổi xuân cho thể thao, giờ lại được làm công việc mà mình yêu thích, trong một môi trường chuyên nghiệp, xanh, sạch, đẹp với cô là một hạnh phúc. Hiện Việt Anh đang truyền niềm đam mê cho 4 VĐV trẻ và 1 VĐV thuộc đội tuyển điền kinh quốc gia nội dung nhảy cao. Từng là VĐV xuất sắc của điền kinh Việt Nam, giành vé chính thức dự Olympic London 2012, giờ Việt Anh muốn truyền hết đam mê trong từng bước nhảy, từng kỹ thuật tới các học trò, để mong có ngày học trò của cô sẽ có mặt tại đấu trường lớn nhất thế giới, như cô năm nào.

Ghi ở “lò luyện vàng” lớn thứ hai cả nước - Anh 3

 Đội tuyển trẻ Judo và đội tuyển Kurash tích cực tập luyện

Luôn trong tư thế sẵn sàng

Nở nụ cười tươi rói đón chúng tôi, HLV Thanh Hương cho biết, hiện Trần Thị Nhi Yến đang tập luyện tích cực nhằm tranh vé dự Olympic Paris 2024. “Đây là giai đoạn quan trọng của thể thao Việt Nam trong việc tìm kiếm suất tham dự Thế vận hội tại Paris. Vậy nên tôi và Nhi Yến cũng đang cố gắng từng ngày trong những buổi tập. Nhận thấy được sự kỳ vọng, Nhi Yến cũng rất nỗ lực trong tập luyện, em luôn cố gắng để hoàn thành những giáo án được giao một cách tốt nhất. Tất nhiên, mục tiêu của cô trò chúng tôi là cố gắng làm sao để Nhi Yến cải thiện thông số qua các buổi tập và chuẩn bị thật tốt cho các giải đấu sắp tới”, HLV Thanh Hương chia sẻ.

Ghi ở “lò luyện vàng” lớn thứ hai cả nước - Anh 4

 Tài năng lớn nhất trên đường chạy tốc độ Trần Thị Nhi Yến không ngừng nỗ lực tập luyện để cải thiện thông số

HLV Thanh Hương và VĐV Nhi Yến là hai trong số các thành viên của đội tuyển điền kinh Việt Nam được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù nhằm hướng đến Olympic Paris 2024. Nhi Yến đang là tài năng trên đường chạy tốc độ của điền kinh Việt Nam. Cô gái sinh năm 2005 từng giành 2 HCV 200m và 100m tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 và giải VĐQG 2023, 1 HCB 200m và 1 HCĐ 100m tại SEA Games 32 cũng như đạt thành tích ngoài mong đợi - vào chung kết 100m giải vô địch châu Á 2023. Với sự “giúp sức” và chỉ bảo tận tình của HLV Thanh Hương - người từng rất thành công với Lê Tú Chinh trước đó, Nhi Yến được dự báo sẽ còn tiến xa.

Qua sân điền kinh, chúng tôi có mặt tại bể bơi của Trung tâm. Bể bơi mới được sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn thi đấu cùng hệ thống kính cường lực giúp cho các VĐV có thể ngắm cảnh quan tươi tốt xung quanh sau những giờ tập luyện căng thẳng. Với 2 bể bơi đạt chuẩn gồm nhiều làn bơi, đều được giữ vệ sinh, khử trùng đảm bảo tiêu chuẩn đã giúp cho các VĐV tập luyện đầy hứng khởi. Nguyễn Quang Thuấn - em trai của “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên nở nụ cười hiền chào chúng tôi khi vừa kết thúc lượt bơi cuối trong ngày tập luyện. “Bé hạt tiêu” Nguyễn Thuý Hiền cũng vừa bước lên bể bơi sau giờ tập luyện tích cực. Đây là nữ VĐV được vinh dự báo cáo với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại buổi gặp gỡ của Chủ tịch nước với Đoàn Thể thao Việt Nam sau SEA Games 32. Thuý Hiền cho biết, cô và các đồng đội được tập luyện trong một môi trường chuyên nghiệp, chế độ dinh dưỡng được đảm bảo, các bữa ăn đều ngon miệng nên tập luyện rất hiệu quả.

Ghi ở “lò luyện vàng” lớn thứ hai cả nước - Anh 5

Các kình ngư ở đội tuyển bơi luôn trong tư thế sẵn sàng cho các giải đấu

HLV trưởng đội tuyển bơi quốc gia Võ Thái Nguyên cho biết, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM có hệ thống bể bơi hiện đại, đạt tiêu chuẩn và đẹp nhất trong số các Trung tâm nên việc tập luyện tại đây rất đảm bảo. Các VĐV đều đang tích cực tập luyện để hướng tới các đấu trường lớn.

Sau những giờ tập luyện căng thẳng, các VĐV sẽ được đến khu hồi phục hiện đại, đẹp nhất trong số các trung tâm huấn luyện thể thao trên cả nước hiện nay. Với hệ thống máy hồi phục hiện đại và các bác sĩ, kỹ thuật viên tận tình, các VĐV đều được chăm sóc chu đáo. Khu hồi phục chức năng của Trung tâm có hệ thống phòng xông hơi, bể sục gồm hai khu dành riêng cho VĐV nam và VĐV nữ hiện đại như tại các spa, giúp cho các VĐV có những giây phút thư giãn sau những giờ luyện tập.

Ghi ở “lò luyện vàng” lớn thứ hai cả nước - Anh 6

Sau những giờ tập luyện căng thẳng, các VĐV sẽ được hồi phục ở khu hồi phục hiện đại

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM - Phạm Thanh Tú, để chăm sóc tốt nhất cho các VĐV trong năm nay, Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt 5 tiêu chí: Ăn tốt; ngủ tốt; tập luyện tốt; phục hồi chữa trị chấn thương tốt và giáo dục chính trị, đạo đức, tư tưởng, kỹ năng sống tốt nhằm xây dựng nơi đây thành một Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia hàng đầu của cả nước, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Trung tâm cũng tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, huấn luyện và nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển đổi số, nhằm từng bước nâng cao chất lượng quản lý huấn luyện và đào tạo, nâng cao thành tích tập luyện và thi đấu của VĐV tại các giải thi đấu quốc tế, nhất là đối với các môn thể thao trọng điểm, có thế mạnh của Việt Nam để chuẩn bị tham dự các kỳ Olympic, Asian Games, SEA Games tới đây.

Hy vọng với sự cố gắng không ngừng của lãnh đạo, HLV, VĐV, viên chức, người lao động, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM sẽ tiếp tục là “lò luyện vàng” hàng đầu của thể thao Việt Nam trong thời gian tới. 

 THU SÂM - LÊ HOÀN

Ý kiến bạn đọc