Có một đội bóng phong trào giàu truyền thống trên “miền đất Võ”

THẾ HỮU; ảnh: ĐÌNH TẤN

VHO - Đã 27 năm với tình yêu quả bóng tròn, từ một câu lạc bộ (CLB) bóng đá phong trào cho đến nay, FC Vui Khỏe được xem là một đội bóng không chuyên, giàu truyền thống nhất “miền đất Võ” của tỉnh Bình Định.

Với họ, ra sân thi đấu mỗi trận không chỉ là tập thể dục thể thao, mà còn mang lại những giá trị to lớn cho sự đoàn kết, tự tin, dũng cảm... và tạo sự gắn kết giữa các thành viên. Đặc biệt, giúp các bạn trẻ không bỏ cuộc trước khó khăn.

28 năm chung một “mái nhà”

Một buổi chiều vào cuối tháng tư, chúng tôi có dịp được trải nghiệm với các cầu thủ FC Vui Khỏe tại sân vận động Nguyễn Thị Định, thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đội hình ra sân “phủi” 7 người của FC Vui Khỏe với đội bạn được sắp xếp giữa những cầu thủ lớn tuổi với dày dặn kinh nghiệm và sức trẻ của các cầu thủ nhỏ tuổi hơn. Họ sắp xếp đội hình như vậy để hỗ trợ cho nhau trong khi thi đấu, hơn hết để các cầu trẻ họ hỏi kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu trên sân của những người đàn anh đi trước.

Có một đội bóng phong trào giàu truyền thống trên “miền đất Võ” - ảnh 1

Ngày trước, CLB FC Vui khỏe sinh hoạt sân bóng chính là những khoảnh đất còn sót lại chưa xây dựng công trình thuộc khu Sân bay

Sau trận đó, tất cả đều vui vẻ, hạnh phúc với quả bóng tròn. Anh Nguyễn Hồng Phúc, một thành viên sinh hoạt lâu năm trong CLB FC Vui Khỏe cho biết: Xuất phát từ niềm đam mê bóng đá, năm 1997, những cầu thủ nghiệp dư như: Huỳnh Văn Nhựt, Trương Công Hiếu, Văn Công Danh, Nguyễn Duy Quốc, Nguyễn Hồng Phúc… cùng Đỗ Văn Thanh, cựu cầu thủ Đội Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, đã thành lập nên CLB FC Vui khỏe đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng tỉnh Bình Định 31.3. Vài tháng sau, với mong muốn duy trì một sân chơi thường xuyên, có tổ chức bài bản, những thành viên ban đầu này đã bầu ra một Ban Chấp hành.

Các thành viên Ban Chấp hành được phân công nhiệm vụ cụ thể, người lo thu giữ quỹ, kẻ lo sân bãi, tìm đội đá giao hữu… Mọi công việc được tiến hành dựa trên tinh thần tự giác cao. Hàng năm, đúng vào ngày kỷ niệm thành lập CLB, các thành viên tổ chức gặp mặt và bầu lại Ban Chấp hành mới.

Những thành viên của CLB Vui khỏe hầu hết đều là những người rất nhiệt tình. Muốn được kết nạp vào CLB, họ phải qua thử thách bằng việc tham gia sinh hoạt với CLB thường xuyên từ vài tháng trở lên. Có lúc, số thành viên của CLB đã lên đến gần 40 người, trong đó, nhiều người đang ở lứa tuổi 40, 50; với đủ ngành nghề: công an, thợ kim hoàn, thợ may, chủ tiệm vàng, nhân viên văn phòng, nhà báo…

Có một đội bóng phong trào giàu truyền thống trên “miền đất Võ” - ảnh 2

17 năm về trước, trận giao lưu cùng đội bóng huyện Tuy Phước tại sân chợ Gò là kỷ niệm đáng nhớ với các cầu thủ FC Vui Khỏe

“Ngày ấy, sân bóng của CLB chính là những khoảnh đất còn sót lại chưa xây dựng công trình thuộc khu Sân bay, TP Quy Nhơn (nay là ngân hàng BIDV chi nhánh Bình Định và một phần đất thuộc dự án căn hộ I – Tower Quy Nhơn). Bất kể thời gian nào trong ngày, đặc biệt vào buổi sáng, có lúc nắng, lúc mưa, các cầu trong đội đều tập hợp lại nhau trên sân, với một tình yêu cháy bỏng từ quả bóng tròn”, anh Nguyễn Hồng Phúc bày tỏ.

 Đội bóng phong trào giàu truyền thống

Ngày đó, FC Vui Khỏe hay thi đấu với sân bóng đội hình 11 người. Nhưng khoảng năm 2010 trở lại đây, để tiếp tục duy trì phong trào và thích nghi với tình hình lực lượng đội bóng hiện nay, FC Vui khỏe chuyển sang thi đấu với sân “phủi” 7 người. Nhiều cầu thủ dày dặn kinh nghiệm thi đấu không chuyên chia sẻ, nếu CLB FC Vui Khỏe ở Quy Nhơn tự hào đứng vị trí thứ 2, thì ở “miền đất Võ” Bình Định sẽ không CLB nào xứng danh với vị trí thứ nhất. Đánh giá như vậy để thấy, FC Vui khỏe có lịch sử thành lập đội bóng giàu truyền thống nhất từ trước đến nay tại thành phố biển Quy Nhơn.

Trên sân bóng, những lúc “ham bóng”, các thành viên CLB không tránh khỏi những va chạm. Thế nhưng, ngay sau đó, mọi việc sẽ được giải quyết ổn thỏa. Lời lẽ thiệt hơn của “người lớn” sẽ nhanh chóng hóa giải, giúp các bạn trẻ hiểu ra. Để rồi hôm sau, họ vẫn tiếp tục là đồng đội, cùng theo đuổi trái bóng trên sân như chưa xảy ra chuyện gì.

Những trận giao hữu trên “sân nhà” hoặc những cuộc hành quân xa nhà, giao lưu bóng đá ở các huyện, các tỉnh lân cận (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng…), càng thắt chặt thêm tình đoàn kết của các thành viên. Kẻ nhiều, người ít, tùy theo điều kiện, họ cùng đóng góp để góp phần làm cho chuyến đi thêm hào hứng.

Có một đội bóng phong trào giàu truyền thống trên “miền đất Võ” - ảnh 3

Để tiếp tục duy trì phong trào và thích nghi với tình hình lực lượng đội bóng hiện nay, FC Vui khỏe chuyển sang thi đấu với sân “phủi” 7 người

Không chỉ gặp nhau trên sân bóng, những lúc rảnh, các thành viên CLB vẫn thường ngồi lại quanh cốc cà phê, ly bia lạnh, bù hú trao đổi thông tin về cuộc sống, gia đình. Những hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ bằng những lời động viên chân thành, những món quà ý nghĩa trích từ quỹ của CLB, hoặc làm thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đang gặp phải trong xã hội.

“9 năm về trước, đúng ngày kỷ niệm 18 năm thành CLB FC Vui Khỏe, đội bóng đã trao số tiền 3 triệu đồng do các thành viên trong CLB đóng góp đến CLB Cầu Vống, để gửi cho gia đình em Nguyễn Văn Thuyền (sinh năm 2005, ở thôn Phú Hậu, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát), bị bỏng xăng 60% đang điều trị tại bệnh viện”, anh Nguyễn Công Hiếu cũng là một thành viên có nhiều năm gắn bó với CLB FC Vui Khỏe nhớ lại và chia sẻ, sống vui khỏe, tình cảm như vậy nên có thành viên phải xa CLB để tìm kế mưu sinh, nhưng mỗi khi có dịp trở về, vẫn không quên xỏ giày ra sân, hâm nóng lại bầu nhiệt huyết bên trái bóng tròn cùng các đồng đội.

Có thể khẳng định, tại Bình Định, FC Vui Khỏe là một CLB nghiệp dư được duy trì hoạt động thường xuyên, quy củ nhất ở thành phố biển Quy Nhơn từ trước đến nay và là một điển hình tốt của sân chơi thể thao phong trào.

Khi được hỏi, sẽ bao lâu nữa CLB dừng sinh hoạt, không tiếp tục thi đấu, bởi đội hình hiện nay của đội bóng toàn những cầu thủ trên U30? Gần như các cầu thủ trong đội đồng lòng khẳng định: “Sẽ không bao giờ, vì FC Vui khỏe là một bóng đội khỏe, sinh hoạt với phương châm “Thân thiện - Sức khỏe” và luôn biết đào tạo, kết nạp những thành viên chất lượng để duy trì một phong trào vì vuikhoẻ”.