Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Viết tiếp việc quản lý biểu diễn ca Huế trên sông Hương: “Trăm dâu” dồn cho ngành văn hóa

Thứ Hai 08/04/2019 | 09:58 GMT+7

VHO- Việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế trên sông Hương không chỉ là sự vào cuộc của ngành văn hóa, mà cần sự chung tay của nhiều ngành và chính quyền địa phương.

Hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 12 công ty được cấp phép tổ chức hoạt động biểu diễn ca Huế, trong đó có ca Huế trên sông Hương. Số lượng diễn viên nhạc công tham gia hoạt động biểu diễn ca Huế hiện nay là 507 người, trong đó có 12 người vừa là nhạc công vừa là diễn viên ca Huế.

Với số lượng đơn vị tổ chức biểu diễn, cũng như số lượng diễn viên nhạc công ca Huế khá lớn nên tour nghe ca Huế trên sông Hương cũng được khai thác, trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của xứ Huế. Tuy nhiên, thời gian gần đây một số nghệ sĩ phản ánh tình trạng nhiều chương trình biểu diễn ca Huế trên sông Hương rất ít các bài bản ca Huế. Việc thay đổi nội dung biểu diễn này dễ dẫn đến những hiểu lầm sai lệch về loại hình nghệ thuật ca Huế - đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia.

 Buôn bán hàng rong lộn xộn ở đường đi bộ trước mặt bến thuyền du lịch Tòa Khâm

Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế thừa nhận có nhiều vấn đề tồn tại trong hoạt động ca Huế trên sông Hương, ví như thuyền du lịch chở khách quá số lượng; số lượng diễn viên nhạc công tham gia biểu diễn không đúng theo quy định; rút ngắn chương trình hoặc tự thay đổi chương trình biểu diễn… Những nội dung thuộc quản lý của ngành văn hóa, Sở đã chỉ đạo thanh tra ngành xử lý nghiêm. Qua kiểm tra, ngoài việc xử lý hành chính, nếu đơn vị nào liên tục vi phạm thì sẽ rút giấy phép hoạt động tổ chức biểu diễn ca Huế.

Về vấn đề chương trình biểu diễn, ông Bình thông tin nếu biểu diễn thêm những bài hát về Huế sau khi chương trình ca Huế đã kết thúc thì không cấm, nhưng việc tự ý thay đổi, chèn các bài hát này vào trong chương trình ca Huế đã được duyệt thì vi phạm. Khi kiểm tra phát hiện vi phạm thì các nghệ sĩ cho biết do đoàn khách muốn nghe nhạc trữ tình về Huế nên diễn viên phải thay đổi để “chiều khách”?

Ngoài những nội dung vi phạm nói trên, môi trường biểu diễn ca Huế trên sông Hương cũng đang tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các ngành khác như tình hình bến bãi do ngành GTVT quản lý, an ninh trật tự tại khu vực đường đi bộ ở bến thuyền; buôn bán hàng rong của địa phương là UBND TP Huế quản lý. Thời gian gần đây, môi trường ở trước bến thuyền Tòa Khâm trở nên nhếch nhác, lộn xộn bởi sự xuất hiện của nhiều quầy hàng rong tự phát. Thêm vào đó là nhiều đối tượng dùng thuyền nhỏ đeo bám theo các thuyền du lịch giữa sông để xin tiền du khách… Hình ảnh không đẹp này đã ảnh hưởng đến môi trường biểu diễn ca Huế. Tuy nhiên, sự vào cuộc chưa quyết liệt của các ngành nên những tồn tại này cứ dai dẳng, gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch địa phương.

Ông Bình cho biết, ngoài việc chỉ đạo Thanh tra Sở VHTT tăng cường công tác kiểm tra hoạt động biểu diễn ca Huế, đặc biệt tập trung khâu hậu kiểm thì Sở cũng đã có văn bản gửi UBND TP Huế để có hướng chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường kiểm tra, làm sạch môi trường phục vụ cho hoạt động biểu diễn ca Huế. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo sát sao các ngành cùng vào cuộc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn ca Huế trên sông, chứ không thể “đổ” hết trách nhiệm cho ngành văn hóa.

Với xu hướng hiện nay là xử lý hậu kiểm trong thời đại công nghệ 4.0 nên Sở VHTT cũng tính đến phương án lắp hệ thống camera trên các thuyền du lịch phục vụ tour nghe ca Huế. Tuy nhiên, phương án này đang khó thực hiện vì liên quan đến lợi ích của các chủ thuyền. “Các chủ thuyền và đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật ca Huế là khác nhau, nếu mình đề nghị thuyền lắp camera mà chủ thuyền bảo không có tiền thì cũng chịu. Còn nguồn kinh phí ngân sách của ngành thì rất khó, phải có đề án khả thi mới được duyệt”, ông Nguyễn Thiên Bình thông tin.

 Nếu các ban, ngành và địa phương cùng vào cuộc quyết liệt, làm hết trách nhiệm thì cũng có thể xử lý được các vấn đề tồn tại lâu nay. Nhưng họ không làm hết nhiệm vụ thì phải chịu thôi…

(Ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế)

 

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top