"Quả ngọt” của nghị lực và khát khao

VHO- Kết thúc những ngày tranh tài tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á - ASEAN Para Games lần thứ 12, Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra khi giành được tổng cộng 201 huy chương (66 HCV, 58 HCB và 77 HCĐ), xếp hạng ba toàn đoàn.

 Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra tại ASEAN Para Games 12 Ảnh: THÁI DƯƠNG

 Trưởng Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tại ASEAN Para Games 12 Nguyễn Hồng Minh cho rằng, thành tích trên là thành quả của nghị lực và khát khao cống hiến của các HLV, VĐV người khuyết tật trong việc tập luyện, thi đấu để mang vinh quang về cho thể thao nước nhà.

Thành công ngoài mong đợi

Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam gồm 159 thành viên, trong đó có 21 HLV và 122 VĐV (2 VĐV dẫn đường), tranh tài ở 8/14 môn tại ASEAN Para Games 12 là: Điền kinh, bơi, cử tạ, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, Judo và Boccia. Chỉ tiêu của đoàn đề ra trước ngày lên đường sang Campuchia là giành từ 50 - 55 HCV, là một trong bốn quốc gia đứng đầu bảng tổng sắp huy chương. Nhưng với nỗ lực, sự cố gắng hết mình cùng khát khao cống hiến, các VĐV Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã thi đấu xuất sắc để giành 66 HCV, 58 HCB và 77 HCĐ vượt sâu chỉ tiêu đề, chỉ xếp sau 2 cường quốc về thể thao người khuyết tật của khu vực là Indonesia (159, 148, 94) và Thái Lan (126, 110, 92), đồng thời bỏ xa đoàn xếp thứ tư là Malaysia (50, 38, 35). Kết quả này còn ấn tượng hơn thành tích 65 HCV, 62 HCB và 56 HCĐ mà Việt Nam đã đạt được tại ASEAN Para Games 11 năm 2022 ở Indonesia. Giống như SEA Games 32, đây cũng là thành tích tốt nhất của Thể thao Người khuyết tật Việt Nam khi thi đấu tại nước bạn.

Thành tích của Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tại ASEAN Para Games 12 có sự đóng góp rất lớn của 4 môn chủ lực là bơi, điền kinh, cử tạ và cờ vua. Trong số 66 HCV đạt được, bơi đóng góp nhiều nhất với 28 HCV cùng 15 kỷ lục, nhỉnh hơn 1 HCV so với kỳ đại hội trước. Đây cũng là thành tích tốt nhất của các kình ngư Việt Nam kể từ đại hội được thi đấu trên sân nhà năm 2003. Tuyển điền kinh cũng có một kỳ đại hội thành công khi giành được 20 HCV, nhiều hơn 5 HCV so với ASEAN Para Games 11. Trong khi đó, cử tạ giành 10 HCV cùng 2 kỷ lục, duy trì được thành tích như kỳ đại hội năm ngoái. Riêng cờ vua, dù chỉ giành 8 HCV (ít 5 HCV so với năm trước) nhưng cũng đã góp công không nhỏ vào thành tích chung toàn đoàn.

Tất nhiên, thành công của một tập thể không thể không nhắc đến những đóng góp của các cá nhân. Với việc đoạt được 4 HCV cá nhân và 2 HCV đồng đội, kình ngư Danh Hòa là VĐV Việt Nam giành được nhiều HCV nhất tại ASEAN Para Games 12. Thế nhưng, VĐV Việt Nam thi đấu ấn tượng nhất tại kỳ đại hội này là Trịnh Thị Bích Như. Kình ngư quê Kiên Giang đã giành đến 5 HCV cùng 3 lần phá kỷ lục đại hội. Không kém cạnh 2 đồng đội của mình là Vi Thị Hằng khi cô giành 4 HCV. Ở tuyển điền kinh, Nguyễn Thị Hải là VĐV thi đấu thành công nhất khi lập “hat trick vàng” ở 3 nội dung đẩy tạ, ném lao và ném đĩa. Trong khi đó ở tuyển cử tạ, Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Châu Hoàng Tuyết Loan, Nguyễn Thị Linh Phương và Nguyễn Văn Hùng cùng đoạt được “cú đúp vàng” ở các nội dung mình tham dự.

Vươn ra “biển lớn”

Trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam Nguyễn Hồng Minh cho biết, thành tích giành 201 huy chương, đứng thứ ba toàn đoàn, vượt chỉ tiêu đề ra trước khi tham gia thi đấu đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng hết mình của các HLV, VĐV. Việc đạt kết quả trên cùng xác lập nhiều kỷ lục mới là thành tích đáng tự hào, điều này có được nhờ công tác chuẩn bị chu đáo, sự đoàn kết và khát khao cống hiến của các HLV, VĐV Người khuyết tật Việt Nam.

Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh cho rằng, để đạt được những thành công nói trên, trước hết phải kể đến sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của các HLV, VĐV trong suốt quá trình chuẩn bị và thi đấu. Đó còn là sự hỗ trợ, chia sẻ, động viên kịp thời của gia đình, người thân, bạn bè và xã hội, giúp các HLV, VĐV vượt qua những trở ngại trong cuộc sống, dành thời gian tập luyện để đạt thành tích tốt nhất. “Trong các đại hội thể thao sắp tới, Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam sẽ phát huy các thành tích đã đạt được tại ASEAN Para Games 12, đồng thời tiếp tục tích cực chuẩn bị để các HLV, VĐV sẽ có được những kết quả tốt trong tương lai, đặc biệt là tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á diễn ra ở Trung Quốc sắp tới”, Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh cho hay.

Thành công tại ASEAN Para Games 12 là tiền đề cũng như động lực lớn để các HLV, VĐV Thể thao Người khuyết tật Việt Nam hướng đến các sân chơi lớn hơn là giải châu Á, thế giới dành cho người khuyết tật như Asian Para Games 2023 và vòng loại Paralympic 2024. Trịnh Thị Bích Như cho biết, để có được thành tích giành 5 HCV và lập 3 kỷ lục trên đất Campuchia, kình ngư này đã phải nỗ lực rất nhiều, vượt qua chính mình với ý chí không ngừng vươn lên. “Đây là một sự khích lệ lớn để Như và các VĐV người khuyết tật nỗ lực giành nhiều thành tích hơn nữa cho Thể thao Người khuyết tật Việt Nam, nhất là sắp tới chúng ta sẽ tranh tài ở Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á và vòng loại Paralympic Paris”, Bích Như chia sẻ.

Với Lê Văn Công, anh là niềm hy vọng số 1 của cử tạ người khuyết tật Việt Nam tại Asian Para Games 2023 và Paralympic 2024. Dù chưa hoàn toàn bình phục chấn thương vai, nhưng đô cử sinh năm 1984 này vẫn giành 2 HCV tại ASEAN Para Games 12, đó được xem là bước chuẩn bị không thể tốt hơn để anh hướng ra đấu trường châu lục và thế giới. Lê Văn Công cho biết: “Công đã hoàn thành mục tiêu tại ASEAN Para Games và sắp tới sẽ là các đấu trường lớn hơn. Công có mong ước lớn nhất trước khi giải nghệ là sẽ một lần nữa phá kỷ lục tốt nhất của bản thân - thành tích 183 kg ở Paralympic 2016 và giành tại tấm HCV Paralympic 2024. Để làm được điều đó, Công sẽ phải cố gắng rất nhiều trong tập luyện thời gian tới để chuẩn bị cho Asian Para Games 2023 và vòng loại Paralympic 2024. Đây là những sân chơi quan trọng trước khi Công bước vào quá trình chinh phục mục tiêu lớn nhất của mình”. 

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc