Chờ màn thể hiện của​​​​​​​ “Những chiến binh sao vàng”

VHO- Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu trận giao hữu quốc tế dịp FIFA Days tháng 6 với đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) vào lúc 19h30 tối mai 15.6 trên sân Lạch Tray (Hải Phòng). Đây cũng là trận đấu đầu tiên của “Những chiến binh sao vàng” dưới thời HLV Philippe Troussier.

Chờ màn thể hiện của​​​​​​​ “Những chiến binh sao vàng” - Anh 1

Một chiến thắng cùng sự tích cực trong lối chơi là điều mà người hâm mộ mong chờ trong trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam dưới thời tân HLV Philippe Troussier Ảnh: VFF

Dưới một triều đại mới, khởi đầu của tuyển Việt Nam luôn nhận được sự chú ý rất nhiều của người hâm mộ. Đương nhiên, tất cả sẽ mong chờ về màn thể hiện ấn tượng của các cầu thủ để đánh dấu điểm khởi đầu cho một hành trình suôn sẻ.

Cơ hội luôn chia đều

Một trong những vấn đề của tuyển Việt Nam nhận được sự quan tâm nhiều nhất của dư luận trước trận đấu với Hồng Kông, đó là nhân sự. Đây là một dịp “rèn quân” đặc biệt khi HLV Philippe Troussier gọi tập trung cùng lúc ĐTQG và đội U23. Chiến lược gia người Pháp ngoài tập trung các trụ cột thì còn ưu tiên cho nhiều cầu thủ trẻ, những nhân tố mới đang có phong độ tốt và thường xuyên thi đấu tại các giải quốc nội. Sau thời gian tập trung vừa qua, HLV Philippe Troussier đã chọn ra 30 cầu thủ với lực lượng kết hợp giữa tuyển Việt Nam và đội U23 cho trận giao hữu quốc tế đầu tiên gặp Hong kong. Ngoại trừ thủ môn Nguyên Mạnh và hậu vệ Hồng Duy đã chia tay đội để tiếp tục điều trị chấn thương, 4 cầu thủ khác không nằm trong sự lựa chọn của HLV Philippe Troussier đợt này là hậu vệ Schmidt Adriano, Thành Chung, tiền vệ Trọng Long và Thành Long. Cùng với đó, HLV Philippe Troussier cũng lựa chọn 4 cầu thủ xuất sắc trong đội hình U23 Việt Nam lên khoác áo ĐTQG, đó là hậu vệ Tuấn Tài, tiền vệ Văn Khang, Văn Toản và tiền đạo Văn Tùng.

Nhưng cơ hội vẫn sẽ chia đều cho tất cả mọi người, bởi nhóm cầu thủ không được lựa chọn cho trận đấu với Hong kong sẽ tiếp tục ở lại tập luyện và có 2 “bài test” chất lượng, lần lượt gặp CLB Công an Hà Nội vào ngày 14.6 tại Trung tâm PVF và CLB Hải Phòng ngày 17.6 tại Lạch Tray. Trên cơ sở màn trình diễn của các cầu thủ ở hai trận đấu này, kết hợp với đánh giá sự thể hiện của nhóm các cầu thủ thi đấu trận gặp Hồng Kông, HLV Philippe Troussier sẽ đưa ra quyết định về đội hình tuyển Việt Nam cho trận đấu giao hữu thứ hai, gặp tuyển Syria vào ngày 20.6 trên sân Thiên Trường (Nam Định).

Trong danh sách 30 cầu thủ thi đấu với Hồng Kông, có nhóm 3 người chơi bóng nước ngoài là Quang Hải, Văn Toàn và Công Phượng. HLV Philippe Troussier từng nói rằng, Quang Hải không xứng đáng lên tuyển lúc này vì anh không có phong độ tốt cũng như không được thường xuyên thi đấu (điều này cũng gần tương tự với trường hợp của Công Phượng và Văn Toàn), nhưng nhà cầm quân người Pháp vẫn muốn tạo cơ hội để 3 cầu thủ trên có thêm cảm giác thi đấu, được ra sân để sớm lấy lại phong độ. Đây cũng là thời gian thích hợp để họ làm quen và bắt nhịp tốt hơn với lối chơi mà ông đang xây dựng. Đó gần như cũng là thông điệp mà HLV Philippe Troussier muốn gửi đến những cầu thủ trẻ từ đội U23, cũng như các nhân tố mới. Có thể thấy, HLV Philippe Troussier đang muốn các học trò, dù ở ĐTQG hay U23 phải cạnh tranh công bằng, ông muốn tạo cơ hội ra sân cho các cầu thủ dựa trên sự cố gắng và nỗ lực trong tập luyện và thi đấu. Do vậy mà tất cả cầu thủ sẽ phải tận dụng cơ hội và thể hiện năng lực, tinh thần tốt nhất khi được vào sân.

Cần một khởi đầu suôn sẻ

Mục tiêu chính của HLV Philippe Troussier với ĐTQG là tìm được những nhân tố tốt nhất, hiểu và vận hành được lối chơi mà ông đang xây dựng để chuẩn bị cho Vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào tháng 11 và Vòng chung kết Asian Cup đầu năm 2024. Để hướng đến mục tiêu này, HLV Philippe Troussier chắc chắn sẽ có những thử nghiệm quan trọng ở 2 trận giao hữu với Hồng Kông và Syria.

“Vạn sự khởi đầu nan”, bao giờ cũng vậy, điểm khởi đầu của một đội bóng dưới một triều đại mới cũng mang đến nhiều kỳ vọng nhưng cũng lắm thách thức. Tất nhiên với một trận đấu có tính chất “chào sân” của HLV Philippe Troussier, các cầu thủ sẽ cố gắng hết sức để có được chiến thắng dành tặng người thầy của mình. Đó cũng là điều mà khán giả đất Cảng và người hâm mộ cả nước mong chờ. Cùng với đó, trận đấu với Hồng Kông nằm trong dịp FIFA Days, nếu có được chiến thắng, tuyển Việt Nam sẽ tích lũy thêm những điểm số để giữ vững vị trí trong top 100.

Trước đối thủ kém hơn 50 bậc thế giới như Hồng Kông, ngoài mục tiêu thắng trận thì tuyển Việt Nam cần thể hiện sự thuyết phục trong lối chơi, cách vận hành chiến thuật dưới thời HLV mới. Đá với Hồng Kông, HLV Philippe Troussier có cơ sở để thử nghiệm chiến thuật lẫn nhân sự, đó cũng là cơ hội để chiến lược gia người Pháp đánh giá phong độ của các trụ cột và tìm ra những điểm mạnh, yếu của các nhân tố mới. Màn thể hiện của các cầu thủ trong trận đấu tới đây, sẽ phần nào là cơ sở để giới chuyên môn đánh giá thành quả của quá trình tập luyện thời gian qua. Đương nhiên sẽ có những sự so sánh về lối chơi, cách vận hành chiến thuật của “Những chiến binh sao vàng” với thời HLV Park Hang-seo. Nhưng suy cho cùng, điều quan trọng là tuyển Việt Nam phải thể hiện được lối chơi rõ ràng, đúng như triết lý và tinh thần của HLV trưởng.

Cũng khó tránh được những chệch choạc ban đầu, vì thời gian để các cầu thủ làm quen và hiểu được phong cách chơi bóng của HLV Philippe Troussier là không nhiều, nhưng tất cả đều hy vọng các cầu thủ sẽ nỗ lực hết mình và thi đấu với tinh thần cao nhất để mang lại những điều tích cực từ mặt tỷ số đến lối chơi. 

LÊ HOÀN

Ý kiến bạn đọc