“Cặp đôi vàng” của thể thao người khuyết tật

VHO- Nhắc đến thể thao người khuyết tật Việt Nam trong 10 năm qua không thể không nhắc đến cặp vợ chồng Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng. Không chỉ là biểu tượng của môn điền kinh mà Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng được xem là “cặp đôi vàng” của thể thao người khuyết tật nước nhà, đã giành được rất nhiều huy chương cao quý tại các giải đấu, các đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới.

“Cặp đôi vàng” của thể thao người khuyết tật - Anh 1
 

Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng giành 4 HCV ở môn điền kinh tại ASEAN Para Games 12 Ảnh: THÁI DƯƠNG

Việc tập luyện, thi đấu và duy trì phong độ với các VĐV người khuyết tật luôn là một thử thách khó khăn. Thế nhưng bằng sự thấu hiểu, quan tâm và nỗ lực cùng nhau, vợ chồng Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng trong 10 năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, cùng nhau chinh chiến ở các giải quốc tế, mang vinh quang về cho thể thao nước nhà.

Xứng danh “cặp đôi vàng”

Tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á - ASEAN Para Games lần thứ 12 vừa diễn ra tại Campuchia, Nguyễn Thị Hải đã xuất sắc giành được 3 HCV tại các nội dung, ném đĩa, ném lao và đẩy tạ hạng thương tật 57. Điều đáng nói là ở các nội dung đoạt HCV, Nguyễn Thị Hải đều đạt thông số ấn tượng, bỏ xa các VĐV về nhì. Ở nội dung đẩy tạ, Nguyễn Thị Hải đạt thành tích 8,6m, bỏ khá xa 2 VĐV xếp sau cùng của Indonesia đạt thành tích 7,57m và 7,3m. Nội dung ném lao, cô gái sinh năm 1985 này đạt thông số ấn tượng 27,44m, bỏ xa VĐV Indonesia xếp thứ hai là 24m08. Nguyễn Thị Hải hoàn tất “hat-trick vàng” khi giành chiến thắng ở nội dung ném đĩa với thành tích 22m25, bỏ xa người thứ hai có thông số 18m90. Trước đây tại ASEAN Para Games năm 2014, Nguyễn Thị Hải từng chinh mục mức 24,88m ném đĩa, vượt cả kỷ lục thế giới lúc bấy giờ. Với việc giành 3 HCV tại ASEAN Para Games 12, Nguyễn Thị Hải cũng đã tái lập thành tích tương tự như kỳ đại hội năm ngoái ở Indonesia, cô cũng là VĐV điền kinh người khuyết tật Việt Nam có thành tích tốt nhất tại kỳ đại hội trên đất Campuchia. Nguyễn Thị Hải phấn khởi cho biết thành tích tại ASEAN Para Games 12 sẽ là động lực lớn giúp cô tiếp tục nỗ lực tập luyện, để chuẩn bị cho các giải quốc tế trong thời gian tới, đó là Asian Para Games 2023 và vòng loại Paralympic 2024.

Nguyễn Thị Hải là VĐV hàng đầu của tuyển điền kinh người khuyết tật Việt Nam. Cô gái sinh ra ở Hưng Nguyên (Nghệ An) không may bị một cơn sốt bại liệt ác tính năm lên 3 tuổi làm mất đi đôi chân lành lặn. Thế nhưng bằng sự cố gắng cùng nghị lực phi thường, cô gái xứ Nghệ đã không chấp nhận khuất phục trước nghịch cảnh. Học xong phổ thông, Nguyễn Thị Hải lặn lội từ quê nhà vào mái ấm An Bình (TP.HCM) để rồi có bước ngoặt cuộc đời khi được HLV Đặng Văn Phúc của đội điền kinh người khuyết tật Việt Nam cho tập thử môn ném đĩa, ném lao và đẩy tạ. Hơn 15 năm theo nghiệp thể thao, Nguyễn Thị Hải đã mang rất nhiều huy chương về cho thể thao người khuyết tật Việt Nam.

Không kém cạnh người vợ của mình, Cao Ngọc Hùng cũng là niềm hy vọng hàng đầu của điền kinh người khuyết tật Việt Nam tại các giải quốc tế, đặc biệt là các đấu trường lớn như Asian Para Games, Paralympic, các giải châu Á và thế giới. Đỉnh cao trong sự nghiệp của VĐV quê Quảng Bình là tấm HCĐ ném lao tại Paralympic Rio 2016, đây cũng là tấm huy chương đầu tiên trong lịch sử điền kinh người khuyết tật Việt Nam tại đấu trường Paralympic. Cùng với đó là rất nhiều huy chương tại đại hội khu vực, các giải giải châu Á, thế giới. Tại ASEAN Para Games 12, Cao Ngọc Hùng tiếp tục bảo vệ thành công tấm HCV lao nam hạng thương tật F57 với thành tích 43,72m. Đây là cơ sở để VĐV sinh năm 1990 này hướng đến những mục tiêu cao hơn. “Đấu trường ASEAN Para Games luôn mang đến sự thú vị, vì Đông Nam Á bây giờ cũng có nhiều VĐV đẳng cấp thế giới. Do đó việc giành HCV tại Campuchia sẽ giúp Hùng thêm cố gắng trong tập luyện để hướng đến các giải đấu quan trọng sắp tới, đó là Asian Para Games và vòng loại Paralympic. Mục tiêu hàng đầu của Hùng là cố gắng giành quyền tham dự Paralympic Paris năm sau”, Ngọc Hùng chia sẻ.

Cao Ngọc Hùng bị tật ở chân từ nhỏ, sau một cơn sốt bại liệt lúc 3 tuổi. Gia đình vốn khó khăn, lại đông anh em nên năm 6 tuổi, VĐV này theo ba mẹ vào TP.HCM mưu sinh. Đến 15 tuổi, anh phải dừng nghiệp học văn hóa, phải cùng chị đi bán phở, cùng em gái chăm mẹ và cùng cha lo chuyện nhà cửa. Năm 16 tuổi, Ngọc Hùng gặp được HLV Đặng Văn Phúc của đội điền kinh người khuyết tật Việt Nam và cũng từ đây, thể thao đã thay đổi cuộc đời của VĐV này.

“Cặp đôi vàng” của thể thao người khuyết tật - Anh 2

 Ngoài sự nghiệp thành công, cặp vợ chồng này còn có một tổ ấm hạnh phúc, đáng ngưỡng mộ Ảnh: HÙNG CAO

Luôn cùng nhau vượt qua khó khăn

Với Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng, điền kinh là niềm đam mê và là “cứu cánh” thay đổi cuộc đời. Cũng chính điền kinh đã giúp Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng tìm được tình yêu đích thực của đời mình, cùng nhau xây dựng tổ ấm để có cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn. Cặp đôi này có rất nhiều điểm chung, họ đều sinh ra ở dải đất miền Trung, đều bị tàn tật ở chân từ nhỏ, cả hai đều theo gia đình vào TP.HCM lập nghiệp, rồi sau đó cùng tập tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao quận Tân Bình. Đây không chỉ là nơi chắp cánh cho tài năng của hai VĐV này mà còn là nơi giúp họ tìm thấy nhau, cùng nhau viết nên câu chuyện tình đẹp. Điều đặc biệt cả hai là đồng đội của nhau trong đội điền kinh, cùng nội dung ném lao, cùng hạng thương tật, cùng đi thi đấu và sau này về cùng một nhà.

Nguyễn Thị Hải nhiều hơn Cao Ngọc Hùng 5 tuổi nên thời gian đầu tập luyện, họ xem nhau như chị em, đồng đội. Thế nhưng trước người đàn chị tài năng, xinh đẹp, Ngọc Hùng thầm yêu lúc nào không biết. Để theo đuổi tình yêu của mình, Ngọc Hùng đã nhiều lần tỏ tình nhưng bị “đối phương” từ chối. Nhưng sau những tháng ngày tập luyện và thi đấu cùng nhau, nhìn được sự chân thành của người đồng đội, Nguyễn Thị Hải đã chịu gật đầu nhận lời yêu. Năm 2014, Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng chính thức về chung một nhà và giờ hiện anh chị đang có 2 đứa con khoẻ mạnh, lành lặn.

Suốt 9 năm kể từ ngày nên duyên vợ chồng và gần 15 năm bên nhau, Nguyễn Thị Hải - Cao Ngọc Hùng đã chọn niềm vui của thể thao để khỏa lấp những khó khăn của cuộc sống. Cùng là VĐV, cả hai hiểu thấu những vất vả lẫn áp lực mà “đối phương” đang gồng gánh trên hành trình chinh phục thành công. Lúc sinh con đầu lòng, Nguyễn Thị Hải phải ngừng tập, ở nhà làm hậu phương để giúp chồng theo đuổi sự nghiệp và thành quả là tấm HCĐ lịch sử của Ngọc Hùng tại Paralympic 2016.

Với Nguyễn Thị Hải, trong lúc có con nhỏ, việc tập luyện đối với chị trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Và khi đã làm xong thiên chức của người mẹ, người vợ, nhờ sự động viên của chồng cũng như nỗ lực của bản thân, Nguyễn Thị Hải trở lại thi đấu và giành nhiều thành tích cao, nổi bật là việc cùng đoạt 3 HCV tại ASEAN Para Games 2022 và 2023. “Dù trong hoàn cảnh như thế nào, bà xã luôn là người động viên và yêu thương chồng, ủng hộ chồng theo đuổi sự nghiệp. Điều này khiến Hùng rất trân trọng. Vì là những VĐV nên hai vợ chồng phải thấu hiểu nhau, cả hai luôn tự nhủ phải cùng nhau vượt qua khó khăn, phấn đấu hết mình vì thể thao nước nhà. Trong cuộc sống, hai vợ chồng cùng san sẻ cho nhau để giữ hạnh phúc gia đình”, Ngọc Hùng bày tỏ. 

 Dù trong hoàn cảnh như thế nào, bà xã luôn là người động viên và yêu thương chồng, ủng hộ chồng theo đuổi sự nghiệp. Điều này khiến Hùng rất trân trọng. Vì là những VĐV nên hai vợ chồng phải thấu hiểu nhau, cả hai luôn tự nhủ phải cùng nhau vượt qua khó khăn, phấn đấu hết mình vì thể thao nước nhà. Trong cuộc sống, hai vợ chồng cùng san sẻ cho nhau để giữ hạnh phúc gia đình.

(CAO NGỌC HÙNG)

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc