Trọng tài Việt Nam được FIFA xác nhận hoàn thành khoá đào tạo VAR

VHO- Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cho biết, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài tham dự khóa đào tạo VAR đầu tiên của Việt Nam chính thức vượt qua các bước kiểm tra của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và được FIFA xác nhận hoàn thành khóa đào tạo, đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn trọng tài VAR của FIFA.

Sau quá trình đào tạo kéo dài trong 3 đợt với các nội dung xoay quanh việc vận hành công nghệ VAR, FIFA đã chính thức gửi thư xác nhận các học viên của khoá đào tạo VAR đầu tiên tại Việt Nam (bao gồm các trọng tài, trợ lý trọng tài và nhân viên kỹ thuật VAR) đều được chấp thuận. 

Trọng tài Việt Nam được FIFA xác nhận hoàn thành khoá đào tạo VAR - Anh 1

Các trọng tài, trợ lý trọng tài VAR Việt Nam làm quen với trang thiết bị và vận hành xe VAR

Trước đó, ở đầu giai đoạn 3c – giai đoạn đào tạo cuối cùng với độ khó cao nhất, chuyên gia của FIFA đã kiểm tra tất cả các trang thiết bị vận hành của 2 xe VAR được tài trợ bởi tập đoàn Hoành Sơn cho dự án VAR của công ty VPF. Chuyên gia FIFA đánh giá các yếu tố về mặt kỹ thuật, công nghệ của 2 xe VAR là đáp ứng tiêu chuẩn. “Bước đánh giá cuối cùng về Trọng tài đã thành công tốt đẹp và từ lúc này, VPF được chấp thuận để sử dụng công nghệ VAR tại các trận đấu của mình theo đúng tiêu chuẩn Trọng tài VAR của FIFA”, email thông báo từ FIFA khẳng định. 

Dự án VAR tại Việt Nam đã được FIFA thông qua về thiết bị và nhân sự vận hành. Tuy nhiên, việc triển khai chính thức áp dụng công nghệ VAR tại hệ thống các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện công tác chuẩn bị, cũng như hoàn tất các thủ tục liên quan giấy phép lưu thông xe VAR tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Minh Ngọc – TGĐ Công ty VPF chia sẻ: “Khi lên kế hoạch triển khai dự án VAR, FIFA cũng đã hướng dẫn, tư vấn cho Việt Nam về hình thức xe VAR hoặc VAR trung tâm. Và để phù hợp với thực trạng của Việt Nam, cũng như tính ứng dụng thực tế, Công ty VPF đã lựa chọn triển khai theo hướng xe VAR. Hai xe VAR hiện nay là được hoán cải từ xe mới 16 chỗ, theo các quy định đăng kiểm xe cơ giới sẽ mất thêm thời gian hoàn tất thủ tục cho 2 xe VAR chính thức được lưu thông. Dự kiến, thời gian sớm nhất để có thể áp dụng công nghệ VAR là tại một số vòng đấu cuối của mùa giải 2023″.

Trọng tài Việt Nam được FIFA xác nhận hoàn thành khoá đào tạo VAR - Anh 2

Các trọng tài, trợ lý trọng tài, kỹ thuật viên lớp đào tạo VAR lần 1 chụp ảnh lưu niệm cùng Giám đốc đào tạo trọng tài VAR của FIFA Michael Bailey

Giám đốc đào tạo trọng tài VAR của FIFA, ông Michael Bailey cho biết: “Việc được phê chuẩn áp dụng công nghệ VAR mới chỉ là bước đầu tiên, quá trình giám sát vận hành công nghệ VAR tại Việt Nam sẽ được FIFA theo dõi sát sao liên tục trong vòng 3 năm tới. Trong thời gian này, mọi thứ từ công tác vận hành, Trọng tài VAR làm nhiệm vụ và hệ thống kỹ thuật xe VAR đều phải được gửi dữ liệu về FIFA. Bất kỳ sai sót nào nếu có trong quá trình giám sát 3 năm này, đều có thể khiến việc triển khai VAR vào các trận đấu bị tạm dừng”.

FIFA cũng đưa ra khuyến cáo cho Công ty VPF về việc lựa chọn trận đấu áp dụng VAR ở giai đoạn đầu vận hành. Theo đó, không nên áp dụng ngay vào các trận đấu có tính chất căng thẳng, đua tranh thứ hạng vô địch hoặc lên xuống hạng, mà nên chọn những trận đấu bình thường để đội ngũ trọng tài dần làm quen. Tại một số trận đấu đầu tiên áp dụng công nghệ VAR, FIFA sẽ cử 1 trợ lý trọng tài VAR sang làm việc để giám sát, cũng như hỗ trợ công tác vận hành VAR tại trận đấu chính thức. Ngoài ra, FIFA cũng yêu cầu Công ty VPF phải tổ chức làm việc với các CLB để phổ biển về quy trình sử dụng VAR, làm việc cùng Giám sát trận đấu và các đối tác truyền hình về quy trình phối hợp tại các trận đấu có sử dụng công nghệ VAR.

V.HẢI; ảnh: VPF

Ý kiến bạn đọc