Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nâng cấp, mở rộng và tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia địa điểm Chiến thắng Đèo Nhông (Bình Định): Làm gần xong, xin Bộ thẩm định dự án?

Thứ Tư 20/10/2021 | 10:20 GMT+7

VHO- Những tưởng dự án “Nâng cấp, mở rộng và tu bổ tôn tạo di tích Lịch sử địa điểm Chiến thắng Đèo Nhông” được đầu tư để tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ trên chiến trường miền Nam, tạo điều kiện cho nhân dân và du khách đến tham quan, nào ngờ sự thể lại như… bãi “chiến trường”.

Hạng mục tượng đài vẫn y nguyên

Giờ đây dự án di tích Địa điểm lịch sử quốc gia Chiến thắng Đèo Nhông vẫn đang trong tình trạng dang dở, hơn nữa việc triển khai dự án này có dấu hiệu “cầm đèn chạy trước ô tô”, cơ quan chức năng chỉ ra sai phạm…

Không gian cảnh quan di tích chưa “đẹp mắt”

Từ những nguồn tin đáng tin cậy về việc thực hiện dự án “Nâng cấp, mở rộng và tu bổ, tôn tạo trong di tích Địa điểm lịch sử quốc gia Chiến thắng Đèo Nhông” có vấn đề, chúng tôi vượt gần 80 km từ TP Quy Nhơn mới đến được di tích thuộc xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ (Bình Định). Mang theo văn bản thẩm định của Bộ VHTTDL về dự án này, chúng tôi ghi nhận nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật như ao nước, sân hành lễ, phần lát gạch tạo lối đi… gần như cơ bản đã được xây dựng hoàn thành.

 

Hạng mục xây dựng trụ cổng đang được tiến hành xây dựng

Tuy nhiên điều đáng buồn là tại hiện trường di tích, nhiều hạng mục gạch bị bong tróc, chất lượng không được đảm bảo và nhiều điểm trong các khu vực bảo vệ di tích bị san gạt mặt bằng làm cho không gian, cảnh quan và môi trường của di tích có dấu hiệu bị xâm hại nghiêm trọng. Đáng tiếc nhất, từ sự kỳ vọng về một di tích sau khi được đầu tư sẽ khang trang, sạch đẹp hơn trong mắt người dân và du khách, nào ngờ được “tận mục sở thị” thì toàn bộ cảnh quan của di tích hiện ra là sự “hỗn độn”, thiếu sự đồng bộ. Qua trao đổi, lãnh đạo Sở VHTT cũng như Bảo tàng Bình Định cho biết địa điểm Chiến thắng Đèo Nhông là di tích quốc gia từ tháng12.1993. Dự án di tích địa điểm Chiến thắng Đèo Nhông được UBND tỉnh giao hẳn cho huyện Phù Mỹ làm chủ đầu tư, mọi thông tin về dự án đơn vị không nắm rõ. Sở và bảo tàng chỉ được tham gia góp ý trong trường hợp UBND tỉnh tổ chức mời họp liên quan đến dự án. Một điều lạ nữa là, văn bản thẩm định dự án “Nâng cấp, mở rộng và tu bổ, tôn tạo trong di tích Địa điểm lịch sử quốc gia Chiến thắng Đèo Nhông” được Bộ VHTTDL ban hành ngày 19.3.2020 trên cơ sở Tờ trình của UBND tỉnh ngày 18.2.2020, nhưng trước đó tỉnh này đã phê duyệt dự án cách đó những 4 năm.

Theo đó, dự án “Nâng cấp, mở rộng và tu bổ, tôn tạo di tích Địa điểm lịch sử Chiến thắng Đèo Nhông” (gọi tắt dự án) được UBND tỉnh Bình Định ra quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 28.10.2016, giao UBND huyện Phù Mỹ làm chủ đầu tư và Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng & Phát triển Quỹ đất huyện Phù Mỹ (Ban QLDA huyện Phù Mỹ) là đơn vị đại diện chủ đầu tư để thực hiện dự án. Ông Ngô Thanh Hải, Giám đốc Ban QLDA Phù Mỹ cho biết, dự án nâng cấp di tích địa điẻm Chiến thắng Đèo Nhông được UBND tỉnh phê duyệt có tổng vốn đầu tư xây dựng 35,8 tỉ đồng, trong đó có vốn ngân sách tỉnh và địa phương.

Chưa tuân thủ các quy định di sản

Chưa bàn giao mà phần lát gạch tại ao nước đã bị bong tróc

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi phát hiện dự án di tích địa điểm Chiến thắng Đèo Nhông được chủ đầu tư thi công cuối năm 2017 trước khi có văn bản thẩm định của Bộ VHTTDL. Và dự án này cũng đã được Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định chỉ ra nhiều thiếu sót, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện dự án, gần như chủ đầu tư đã vượt rào thi công khi chưa được phê duyệt các quy định của pháp luật về hoạt động đầu tư xây dựng công trình.

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho biết, để xảy ra những sai sót tại dự án “Nâng cấp, mở rộng và tu bổ tôn tạo di tích Địa điểm lịch sử Chiến thắng Đèo Nhông”, trách nhiệm chính thuộc về Ban QLDA huyện Phù Mỹ. Vì thế Sở yêu cầu Ban QLDA huyện này tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan để xảy ra các sai sót được nêu trong kết luận thanh tra. “Xử phạt vi phạm hành chính đối với Ban QLDA huyện Phù Mỹ do có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, cụ thể: Khởi công xây dựng công trình mà thiếu thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình đã được phê duyệt, vi phạm điểm b khoản 2 Điều 14 của Nghị định số 139/2017/ NĐ-CP của Chính phủ. Riêng đối với các nhà thầu tư vấn lập hồ sơ mời thầu, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công, Sở Xây dựng xử lý bằng hình thức cảnh cáo, nhắc nhở”, ông Bảo cho hay.

Dự án bị phát hiện nhiều sai phạm

Ông Bảo thẳng thắn thông tin, đối với các nội dung ghi nhận qua kiểm tra hiện trường thi công, yêu cầu Ban QLDA huyện Phù Mỹ phải thực hiện kiểm tra lại một số cao độ tại các vị trí trên mặt bằng thi công chưa đảm bảo so với hồ sơ thiết kế thi công năm 2017 (chưa được phê duyệt) và hồ sơ nghiệm thu, thanh toán khối lượng, như hạng mục san nền, kè bê tông. Về mặt xử lý kinh tế, Sở Xây dựng yêu cầu Ban QLDA huyện Phù Mỹ có trách nhiệm thực hiện rà soát, cập nhật lại dự toán gói thầu do việc sử dụng thiết kế cơ sở để mời thầu, chưa phù hợp với công việc thực tế thi công; việc áp dụng một số mã hiệu công việc chưa phù hợp, dẫn đến chênh lệch tăng giá trị gói thầu với số tiền hơn 530 triệu đồng; cần có biện pháp khắc phục phù hợp, tránh lãng phí thất thoát ngân sách nhà nước. Đối với giá trị chênh lệch tăng của khối lượng đã nghiệm thu, thanh toán 2 đợt sau khi rà soát lại cự ly vận chuyển đất đắp thực tế giảm từ mỏ đến chân công trình là 87,5 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư thu hồi trong quá trình quyết toán hoàn thành công trình theo đúng quy định.

Đáng chú ý, Thanh tra Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND huyện Phù Mỹ phối hợp với các Sở, ngành có liên quan rà soát lại nội dung thẩm định dự án tại văn bản số 1155/BVHTTDL-DSVH ngày 19.3.2020 của Bộ VHTTDL để đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh dự án đầu tư cho phù hợp. Đồng thời, UBND huyện Phù Mỹ chủ trì cùng với các cơ quan đơn vị có liên quan kiểm tra thực địa đối với cảnh quan của dự án do nhà thầu thi công đã thực hiện công tác đào đất vượt ra ngoài ranh giới khu đất theo bản vẽ tổng mặt bằng xây dựng dự án số MB- 01 (12.2019) đã chỉnh sửa theo nội dung góp ý của Bộ VHTTDL.

Trở lại di tích quốc gia địa điểm lịch sử Chiến thắng Đèo Nhông, đối chiếu văn bản thẩm định của Bộ VHTTDL, chúng tôi ghi nhận đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện việc tu sửa bia di tích hiện có; tôn tạo, xây dựng lại tượng đài tại vị trí mới theo hình thức và kết cấu của tượng đài cũ với quy mô lớn gấp 1,5 lần tượng cũ cũng chưa làm; vẫn chưa xây dựng mới các khu chức năng, bao gồm: Khu tượng đài mới (tượng đài, trụ cờ và nhà vệ sinh)... Đáng nói hơn, trong văn bản thỏa thuận của Bộ VHTTDL có lưu ý “các không gian chức năng cần bố trí bám sát địa hình tự nhiên, tôn tạo cảnh quan và hạn chế san gạt”, những việc này vẫn chưa được tuân thủ, gần như trong khuôn viên di tích nhiều địa điểm bị san gạt nghiêm trọng để xây dựng.

 Theo tài liệu cho thấy, ngày 19.3.2020, Bộ VHTTDL có văn bản số 1155/ BVHTTDL gửi UBND tỉnh Bình Định. Văn bản cho biết, Bộ VHTTDL nhận được Tờ trình số 09/TTr-UBND ngày 18.2.2020 của UBND tỉnh Bình Định về việc đề nghị thẩm định Dự án nâng cấp, mở rộng và tu bổ, tôn tạo di tích Địa điểm lịch sử Chiến thắng Đèo Nhông. Sau khi xem xét, Bộ đã có ý kiến thẩm định.

Tuy nhiên, trước đó dự án “Nâng cấp, mở rộng và tu bổ, tôn tạo di tích Địa điểm lịch sử Chiến thắng Đèo Nhông” đã được tỉnh này ra quyết định chủ trương đầu tư từ ngày 28.10.2016, giao UBND huyện Phù Mỹ làm chủ đầu tư. Sau đó dự án được triển khai thi công từ đầu năm 2017.

(Còn nữa)

 PHAN HIẾU

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top