Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi”

VHO - Tối 28.10 tại TP Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm với chủ đề “Gia Lai ơi”. Đây là một trong những hoạt động văn hóa truyền thống nhằm duy trì và phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cùng đông đảo người dân, du khách tham gia trải nghiệm chương trình

Tham gia chương trình có 40 nghệ nhân đến từ tổ đan lát, câu lạc bộ dệt của tỉnh, 60 học sinh Trường THNT nội trú tỉnh Gia Lai; nhóm nghệ nhân Jrai trình diễn nhạc cụ dân tộc; 80 người mẫu, nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San. Chương trình còn có sự tham gia của các diễn viên múa nổi tiếng, các ca sĩ Y Nhíp, Brice Liêm, Phương Kat…

Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” - Anh 2

Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” - Anh 3

Bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ thổ cẩm mang đậm hơi thở, nhịp sống Tây Nguyên

Nội dung chương trình tập trung vào các phần trình diễn về bộ sưu tập áo dài, sưu tập thời trang 4 mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông tương ứng với các gam màu chủ đạo, lấy cảm hứng từ thổ cẩm - di sản văn hóa của các dân tộc bản địa Tây Nguyên.

Tại chương trình, bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ thổ cẩm sẽ lần lượt được trình diễn cùng với âm nhạc và những hình ảnh mang đậm hơi thở và nhịp sống Tây Nguyên như tượng gỗ Ba Na, Jrai, nhà rông, chuông gió... Cùng với đó là hình ảnh nghệ nhân say sưa sáng tạo trong không gian riêng của họ.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” - Anh 4

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, đây là hoạt động thiết thực giúp nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, giá trị của di sản văn hóa, từ đó có ý thức trong việc kế thừa, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc Việt Nam. "Gia Lai ơi!" là tiếng gọi thân yêu, từ trái tim đánh thức đại ngàn. Chương trình được xây dựng theo hướng đổi mới, đa dạng và phong phú, kết hợp hoạt động trình diễn và trải nghiệm các hình thức nghệ thuật, các trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực... của các dân tộc nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của Nhân dân, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh về đất và người Gia Lai.

"Đây không chỉ là một chương trình thời trang, mà hơn thế là không gian mang đậm bản sắc văn hóa. Chương trình là sự tôn vinh các nghệ nhân, những chủ nhân của di sản văn hóa. Họ là những người bền bỉ gìn giữ, trao truyền và không ngừng sáng tạo nghề truyền thống. Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn tiếp tục quảng bá, giới thiệu, xây dựng thương hiệu thổ cẩm Gia Lai trở thành hàng hóa có giá trị cao, góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” - Anh 5

Chương trình nhằm tôn vinh các nghệ nhân, những người kế thừa và thực hành xuất sắc di sản văn hóa dân tộc

Nhà thiết kế Minh Hạnh, Giám đốc sáng tạo của Vietmode, đơn vị đồng hành cùng chương trình chia sẻ: “Mong muốn của những người thực hiện chương trình là tái hiện được đời sống rất bình dị của đồng bào dân tộc thiểu số Gia Lai cùng những sáng tạo của họ trong lao động. Họ sống trong các buôn làng, ở đó, mọi người đều biết rõ về nhau, nhưng họ cùng những sáng tạo vô giá, trở thành vốn quý của cuộc sống hôm nay lại chưa được nhiều người biết tới”.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” - Anh 6

Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” - Anh 7

Tái hiện đời sống bình dị của đồng bào DTTS ở Gia Lai

Chương trình mang chủ đề thân thương “Gia Lai ơi” với nhiều hoạt động tôn vinh văn hóa, lịch sử, con người, những chủ nhân của di sản Không gian văn hóa cồng chiêng. Không chỉ giới thiệu, trình diễn các thiết kế thời trang thổ cẩm, đêm diễn còn có hoạt động trình diễn nhạc cụ tre nứa, cồng chiêng cùng nhiều hoạt động đặc sắc khác đã đem đến cho người dân phố núi Gia Lai và cả du khách trong và noài nước những hình ảnh đẹp, ấn tượng về cuộc sống, con người và không gian văn hóa, các sắc màu của thổ cẩm đặc sắc nhất của bà con đồng bào các dân tộc ở Gia Lai.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” - Anh 8

Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình, từ ngày 28.10 đến 13.11 sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫ như: không gian cà phê “From farm to cup” (từ nông trại đến ly cà phê), do nhóm khởi nghiệp sáng tạo không gian cà phê Gia Lai thực hiện nhằm tạo ra hoạt động trải nghiệm cà phê, tìm hiểu quy trình sản xuất cà phê chất lượng cao; không gian thổ cẩm Gia Lai gắn với các dân tộc Tây Nguyên gồm: trưng bày, giới thiệu sản phẩm thổ cẩm truyền thống và cách tân; các sản phẩm dệt, đan lát, tượng gỗ... của các dân tộc giới thiệu ẩm thực truyền thống, sản vật đặc trưng của người bản địa; hình ảnh, tài liệu giới thiệu về du lịch, văn hóa, lịch sử con người Gia Lai; các nghệ nhân giới thiệu, trình diễn cho du khách về các thao tác, kỹ năng thực hành tại chỗ về nghề truyền thống...

NGỌC HOÀ

Ý kiến bạn đọc