Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Làng Rồng hồi sinh sau 20 năm gánh cơn “đại hồng thủy”

Thứ Sáu 01/11/2019 | 11:59 GMT+7

VHO- Sau 2 thập kỷ, người dân của làng Rồng vẫn chưa thể quên được những ký ức kinh hoàng của cơn “đại hồng thủy” năm 1999. Chỉ trong một đêm, khi đập Hòa Duân bị vỡ, nước biển tràn vào và làng Hải Thành đã bị “xóa sổ”. Hơn 60 nhà dân và hàng chục mạng người đã bị sóng dữ cuốn đi. 

 Những người may mắn sống sót đã được tái định cư ở một ngôi làng mới với cái tên: Làng Rồng. 
Đó cũng chính là cái tên do chính nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đặt cho làng với mong muốn những người dân còn sống sót sau trận lũ lịch sử đó sẽ có cuộc sống đầy đủ, ấm no và phát triển mạnh mẽ hơn. 

 Cửa biển Hòa Duân bị vỡ sau cơn lũ lịch sử 1999 nay đã trở thành con đường huyết mạch của quốc lộ 49

Làm sao quên được cái đêm ấy  
Những ngày cuối tháng 10, trở lại làng Rồng (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) chúng tôi thấy nhiều gia đình tổ chức lễ giỗ cúng cho những người dân đã bị thiệt mạng trong trận lũ lịch sử năm 1999. Đầu tháng 11 cách đây 20 năm, cơn “đại hồng thủy” đổ xuống miền Trung mà nặng nề nhất là tỉnh Thừa Thiên Huế đã gây ra nhiều tổn thất to lớn về kinh tế và con người. Những làng quê ven biển, ven phá Tam Giang đã bị tàn phá nặng nề. 
Trong đêm 2.11 năm ấy, người dân thôn Hải Thành đang gọi nhau chạy lũ thì nước phá Tam Giang dâng cao rồi cuốn trôi 64 ngôi nhà và 14 người ra biển. Con đường nối từ Hải Thành về làng Hòa Duân (xã Phú Thuận) bị vỡ, cuốn theo dòng nước ra biển và xuất hiện một cửa biển mới. Những người còn sống sót của thôn Hải Thành dắt díu nhau đi ở nhờ các nhà dân khác của thị trấn Thuận An để chờ qua cơn lũ dữ. Ông Trần Văn Thu (54 tuổi) vẫn chưa quên được ký ức kinh hoàng của hai mươi năm trước, đó là đêm định mệnh đã cuốn trôi 12 mạng người trong gia đình ông. Cha mẹ, vợ con, gia đình người em trai ruột… đang trú ngụ trong nhà kiên cố đã bị nước dữ cuốn trôi ra biển. Ông Thu nhớ lại: “Đêm đó, mưa to gió lớn nên hai vợ chồng cõng 3 đứa con sang bên nội trú. Riêng tôi quay lại nhà mình để dọn dẹp đồ đạc, nhưng nước lũ lên nhanh nên tôi bị cuốn trôi. Rất may có người cứu và đưa vào trú tại Trạm Biên phòng. Trong cơn thao thức đêm đó, tôi nghe một tiếng ầm rất lớn, rất kinh hoàng, và sáng ra cửa biển đã mở ở đập Hòa Duân, ngôi làng của tôi đã bị cuốn ra biển, trong đó có những người ruột thịt, máu mủ của tôi”. 
Sau cơn “đại hồng thủy” năm 1999, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu lúc đó, những người lính Quân khu 4 đã tăng cường hỗ trợ tái thiết cuộc sống mới giúp dân. Một ngôi làng mới ven biển được lập nên cho những người đã mất nhà, mất người. Khi khảo sát công tác khắc phục tại đây, nguyên Tổng Bí thư đã đặt tên cho ngôi làng là làng Rồng và động viên người dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống để phát triển. Cứ thế, suốt 20 năm qua, cứ mỗi lần lễ, Tết nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu lại hỏi thăm và dành những phần quà để gửi tặng người dân làng Rồng. Ông Nguyễn Văn Mễ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (từ 1996-2004) cho biết, cơn lũ lịch sử năm 1999, tỉnh Thừa Thiên Huế thiệt hại quá lớn về cơ sở hạ tầng, kinh tế và con người. Cả tỉnh có hơn 350 người chết, nhiều làng mạc bị xóa sổ, trong đó có làng Hải Thành. Khi Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu vào Huế khảo sát công tác khắc phục, ông đã chứng kiến cảnh đau thương mất mát của người dân địa phương, và chính ông đã đặt tên làng mới là Rồng, đồng thời có nhiều giải pháp để giúp dân ổn định cuộc sống mới. Cái tên làng Rồng có ý nghĩa hết sức nhân văn. Cho đến bây giờ, nhờ định cư ở làng Rồng mà nhiều gia đình đã vươn lên phát triển đời sống về mọi mặt. Việc xây dựng làng Rồng là một dấu ấn của hoạt động khôi phục và giúp cho dân sau thiên tai. 

Ông Trần Văn Thu trong buổi giỗ 20 năm cho 12 người thân đã ra đi vì cơn “đại hồng thủy” 

Nhớ mãi tấm lòng của bác Phiêu 
Sau 2 thập kỷ qua, cuộc sống của người dân làng Rồng đã có nhiều thay da đổi thịt, những con người năm xưa đã tạo dựng nên một ngôi làng tươi mới, no đủ. Nhiều ngôi nhà tầng mọc lên, con trẻ được học hành đến nơi đến chốn, nhiều con em đỗ đại học và cao đẳng. Làng có 64 hộ với 276 nhân khẩu và hiện không còn hộ nghèo. Người dân của làng Rồng chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển và buôn bán. 
Đến vùng biển này và hỏi về làng Rồng, người dân ai cũng ghi nhớ tấm lòng của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ông Lê Văn Toàn, người dân làng Rồng kể lại: Từ sau ngày nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đặt tên làng cho chúng tôi, cứ mỗi dịp Tết hay lễ bác ấy lại về thăm làng, không về được thì gửi quà tặng cho bà con nơi đây. Bây giờ, đời sống của bà con đã ổn định, khấm khá, từng bước đi lên như mong mỏi của bác. Tấm lòng của nguyên Tổng Bí thư, người dân làng Rồng luôn khắc sâu. Chia sẻ về sự “hồi sinh” của làng Rồng, ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho hay, 20 năm qua, cùng với sự nỗ lực của từng người dân, hộ gia đình và những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền các cấp, đời sống của bà con trong làng đã đi lên từng ngày. Hiện nay, người dân chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản và buôn bán, thu nhập bình quân 3- 3,5 triệu đồng/tháng, có một số gia đình khấm khá hơn. Người dân đã vượt qua nỗi đau mất mát để xây dựng lại cuộc sống, góp phần ổn định và phát triển quê hương. 
Hai mươi năm qua, những mảnh đời đau thương mất mát ở làng Rồng đã xích lại gần nhau, cùng ghép thành bức tranh cuộc sống tươi đẹp hơn. Trong sâu thẳm, họ không quên những nỗi đau của quá khứ, nhưng từ nỗi đau ấy để họ càng trân quý cuộc sống và đi lên từng ngày. Ngôi làng Rồng ven biển ấy từng bước mạnh mẽ đi lên như cái tên của làng. 

 SƠN THÙY 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top