Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Ô tô ai mua, ai bán?

Chủ Nhật 10/05/2020 | 22:30 GMT+7

VHO-Mặc dù đã tung nhiều chiêu thu hút khách hàng nhưng thị trường ô tô vẫn tiếp tục ảm đạm.  Trong khi đó, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người mua ô tô trả góp cũng lao đao.

Từ Tết Nguyên đán đến nay, chị Bích Liên (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) như ngồi trên đống lửa. Dịch Covid-19 không chỉ đảo lộn sinh hoạt của gia đình, công việc kinh doanh bị đình trệ mà còn ảnh hưởng đến việc trả nợ ngân hàng. Năm ngoái, chị mua một chiếc ô tô trị giá gần 700 triệu đồng, vay ngân hàng 400 triệu đồng, mỗi tháng cả lãi và gốc trả khoảng chục triệu đồng. Do dịch bệnh, cửa hàng đóng cửa, áp lực trả nợ ngân hàng ngày càng lớn. Mỗi tháng đến kỳ hạn trả nợ, tin nhắn tới tấp vào máy điện thoại của chị thúc giục. Sau khi hết giãn cách xã hội, chị rao bán xe nhằm giảm áp lực ngân hàng cũng như bổ sung thêm nguồn vốn để kinh doanh nhưng việc bán xe không dễ dàng. Cũng có những người gọi đến hỏi, nhưng cái giá họ đưa ra khiến chị buốt ruột khi giá trị xe được định giá chỉ hơn 600 triệu đồng. Tính cả tiền đăng ký xe, tiền lãi ngân hàng cũng như các khoản chi phí khác thì lỗ khoảng gần 270 triệu đồng cho chiếc xe đi chưa đầy 1 vạn km. Bán cũng dở, giữ thì như “cục nợ”, chị Liên cũng như không ít người mua xe ô tô trả góp giờ đang đau đầu tình toán nên bán hay cố giữ xe.

Anh Hưng, một thợ buôn ô tô cũ trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, bình thường như những năm trước, giao dịch mua bán xe cũ luôn sôi động sau Tết Nguyên đán. Năm nay, do ảnh hưởng đại dịch, nhiều lĩnh vực kinh tế bị tác động, thu nhập bị ảnh hưởng, vì vậy lượng khách mua xe với mục đích đi lại hay phục vụ kinh doanh giảm. Cùng với đó, tâm lý lo lắng của khách hàng khiến việc mua, bán xe bị chững lại. Anh giờ cũng lâm vào cảnh khó khăn khi đang tìm cách đẩy những chiếc xe tồn chứ không dám nhập xe cũ về để bán nữa. Để đảm bảo dòng tiền kinh doanh, anh Hưng mạnh tay giảm giá các mẫu xe phổ biến để kích cầu, chấp nhận hòa vốn hoặc lỗ chút ít. Theo anh Hưng, thị trường ô tô ảm đạm do tác động của đại dịch Covid-19 dẫn đến việc các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô mới lao vào cuộc đua giảm giá bán để xả hàng. Điều này gây tâm lý chờ đợi của khách hàng giữ tiền chờ mua xe mới  với giá rẻ.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) , tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc Hiệp hội trong quý I.2020 chỉ đạt 50.009 xe, giảm 33% so với cùng kỳ 2019. Đây cũng là mức doanh số bán hàng thấp nhất trong 5 năm qua trên thị trường ô tô. Hiện tại, thị trường ô tô đã bước sang quý II.2020 nhưng tại nhiều đại lý ô tô vẫn còn tồn động nhiều mẫu mã sản xuất từ năm 2019, đáng chú ý, một số mẫu mã vẫn còn đời xe 2018 chưa được thanh lý. VAMA dự báo tổng lượng xe bán ra năm nay sẽ giảm khoảng 15% so với dự báo trước đó của Hiệp hội. Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), sản lượng sản xuất ô tô quý I giảm trên 10% so với cùng kỳ, còn lượng hàng bán ra thấp khiến tồn kho ôtô tăng đáng kể. Cụ thể, với xe lắp ráp, lượng tồn kho trong quý I/2020 tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó, xe nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm giảm hơn 30% so với năm ngoái.

Trước thực trạng ảm đạm của ngành ô tô tại Việt Nam, từ tháng 3.2020 Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị lên Chính phủ về các phương án, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh ô tô sau đại dịch Covid-19. Trong đó, đáng chú ý có đề xuất giảm 50% phí trước bạ, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều giữa các bộ, ngành.

Trong khi chờ những chính sách mới, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đã đi trước một bước để tự cứu mình bằng cách đua nhau tung ra các chiêu ưu đãi, giảm giá sản phẩm . Các hãng xe “bình dân” như Toyota, Mitsubishi, Kia, Hyundai, Ford, Honda… cho đến những hãng xe “sang” như Subaru, Volkswagen, Mercedes-Benz hay "đại gia" ô tô Việt - VinFast… không chỉ giảm giá trực tiếp, tặng phụ kiện, tặng bảo hiểm thân vỏ mà còn hỗ trợ đến 50% thuế trước bạ cho khách hàng. Điển hình như bên cạnh giảm giá tiền mặt, tặng quà phụ kiện, khách hàng được hỗ trợ 50% phí trước bạ  cho khách hàng mua xe Nissan X-Trail hoặc một số mẫu khác như Terra. Trong khi đó, mấy ngày nay, VinFast đã khuấy động thị trường khi mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0 giảm lên tới gần 300 triệu đồng áp dụng cho khách mua xe và thanh toán toàn bộ chi phí trong tháng 5.2020.  Cùng với đó chính sách  “đổi xe cũ lấy xe mới” lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường ô tô Việt Nam gây được sự chú ý của người tiêu dùng. Theo đó, khách hàng chỉ cần mang xe đã qua sử dụng tới siêu thị xe Smart Solution  (công ty mua bán xe cũ thuộc Tập đoàn Vingroup ) để được định giá và mua lại. Tất cả quá trình định giá, mua bán đều được công khai minh bạch, đảm bảo thu hồi tối đa giá trị tài sản cho khách hàng khi chuyển đổi sang xe VinFast. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng chính sách "Siêu ưu đãi tài chính" hấp dẫn như miễn lãi vay trong hai năm đầu khi vay mua xe trả góp qua ngân hàng, kể từ năm thứ ba trở đi sẽ được bảo lãnh mức lãi suất tối đa 10,5%/năm.

Tuy nhiên, dù tung ra các chiêu thức để đẩy hàng tồn kho, người tiêu dùng hiện vẫn còn e ngại. Mặc dù đã hết giãn cách xã hội, tuy nhiên việc kinh doanh, buôn bán của nhiều người mới đang bắt đầu phục hồi trở lại, nhiều người đã có xe như chị Liên thì đang gặp khó khăn khi phải trả góp hằng tháng hay thiếu vốn làm ăn muốn bán xe. Cùng với đó, những thông tin giảm phí trước bạ hay những cuộc đua giảm giá nhằm “vợt” khách của các hãng xe lại càng khiến người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi chưa muốn xuống tiền. Họ e ngại mua sớm sẽ bị “hớ”. Còn với thị trường xe cũ, lượng tiêu thụ cũng ‘đóng băng” vì xe giảm nhiều giá trị, chủ xe “buốt ruột” không bán, hoặc có những xe bán cũng không có người mua. Nhiều người cho rằng giữ tiền mặt hoặc đưa tiền vào để kinh doanh thay vì mua ô tô lúc này là hợp lý. Chính vì thế, dù đã hết giãn cách xã hội, thị trường ô tô vẫn tiếp tục ảm đạm, không ít showroom ô tô mở cửa từ sáng đến chiều mà khách vào xem còn thưa thớt chứ chưa nói gì đến việc bán mua.

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top