Phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt”

VHO – Chào mừng kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3,1984 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, tối ngày 29.2, Hội LHPN Việt Nam tổ chức lễ phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt”. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tới dự chương trình.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, “Tuần lễ áo dài” năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” nhằm góp phần tôn vinh giá trị của áo dài; khơi dậy tình yêu, niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản Áo dài trong cộng đồng.

Phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” - Anh 1

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại lễ phát động

Đồng thời cũng là dịp để giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.

Năm 2019, Hội LHPN Việt Nam đã và phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức các sự kiện với chủ đề “Áo dài – Di sản Văn hoá Việt Nam”. Từ đó đến nay, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Tuần lễ Áo dài vẫn được tổ chức đều đặn hàng năm vào tuần đầu của tháng 3 để chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3).

Đến nay, nhiều hoạt động tôn vinh Áo dài Việt Nam đã được triển khai sôi nổi, đa dạng, rộng khắp trên phạm vi cả nước như: các cuộc thi ảnh đẹp áo dài, thi tìm hiểu giá trị áo dài, các cuộc đồng diễn, diễu hành với quy mô lớn xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam.

Phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” - Anh 2

Chương trình nghệ thuật "Hương sắc áo dài Việt"

Đặc biệt là các hoạt động có ý nghĩa như: tặng áo dài cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của Hội phụ nữ nhiều địa phương; khóa học “Cắt may và thiết kế Áo dài” trực tuyến miễn phí cho gần 8.500 học viên trên cả nước của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam phối hợp với TW Hội tổ chức; cuộc vận động thiết kế Áo dài “Tự hào Áo dài Việt”…

Bên cạnh đó, các ngành, các địa phương cũng có nhiều hoạt động nhằm khẳng định áo dài là di sản văn hoá của Việt Nam, điển hình như tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt Đề án “Huế- Kinh đô Áo dài” tiến tới hoàn thiện hồ sơ Nghề may đo Áo dài và tập quán sử dụng Áo dài truyền thống Huế đệ trình UNESCO xem xét, ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” là tổng hòa các tiết mục ca múa nhạc tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam và các màn trình diễn áo dài khắc họa đậm nét vẻ đẹp và tình yêu với áo dài.

Phát động “Tuần lễ áo dài” năm 2024 và chương trình nghệ thuật “Hương sắc Áo dài Việt” - Anh 3

Các bộ sưu tập được trình diễn trong chương trình

Những bộ áo dài được lấy cảm hứng sáng tạo từ các di sản nổi tiếng, những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ của đất nước, và các quốc gia trên thế giới là những sáng tạo nổi bật của nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam và hơn 550 nhà thiết kế xuất sắc đại diện cho gần 8.500 học viên từ chương trình “Cắt may và thiết kế áo dài” do Hội LHPN Việt Nam phối hợp tổ chức.

Chương trình còn có sự góp mặt của các phu nhân Đại sứ quốc tế trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam.

“Bằng các hoạt động thiết thực này, Hội LHPN Việt Nam mong muốn góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa những thông điệp ý nghĩa, tích cực về tình yêu, lòng tự hào dân tộc, về đất nước, con người và áo dài Việt Nam đến đông đảo công chúng. Đồng thời, góp phần để các giá trị của áo dài sớm được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và xa hơn nữa là di sản văn hóa thế giới”, bà Hà Thị Nga nhấn mạnh.

“Tuần lễ áo dài” năm 2024 diễn ra từ ngày 1 - 8.3, trên phạm vi toàn quốc. Hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc, hội viên, phụ nữ, nữ công chức, viên chức tại địa phương, cơ quan, đơn vị, nơi công tác hưởng ứng sự kiện bằng các hoạt động sáng tạo, thiết thực, cụ thể; mặc áo dài trong ngày làm việc phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp, tập trung đồng loạt vào ngày 8-3.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc