Gắp thành công cung răng giả trong thực quản

VHO- Một phụ nữ ở Quảng Nam đã phải nhập viện, suýt mất mạng vì bị hóc răng giả. May mắn, các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã nội soi gắp thành công dị vật ra khỏi thực quản, cứu sống bệnh nhân.

Sáng ngày 24.10, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Nam, tiếp nhận một bệnh nhân nữ trong tình trạng khó thở, đau tức ở ngực. Bệnh nhân là bà  bà Nguyễn Thị L. (40 tuổi, trú xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, Quảng Nam), sau khi chụp CT ngực các bác sĩ đã phát hiện một dị vật ở vị trí thực quản ngực D10.

dị vật răng giả

Cung răng gồm 3 răng giả được gắp ra  từ thực quản của bệnh nhân L.            Ảnh : BVĐK

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi thực quản và gắp ra dị vật là môt cung răng gồm 3 răng giả. Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên (Trưởng Khoa Tai mũi họng, BVĐK), đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn và sắc nên có nguy cơ làm thủng thực quản cao. Nếu không lấy được bằng nội soi thì sẽ phải tiến hành phẫu thuật mở thực quản ngực lấy dị vật.
Hiện sức khỏe bệnh nhân đang dần ổn định và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện. 
Trước đó, tin đã đưa, vào ngày 8.8.2018, các bác sĩ Khoa Nội tổng hợp của BVĐK tỉnh Quảng Nam cũng đã tiến hành gắp thành công nhiều dị vật phức tạp ở hai bên phổi của một bệnh nhân nam tên Đ.Đ.T (44 tuổi, trú xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Bệnh nhân này đang điều trị bệnh lý tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Quảng Nam, nhập viện BVĐK trong tình trạng khó thở, ho ra máu bầm, mệt mỏi. Qua chẩn khám ban đầu xác định là hóc dị vật đường thở, có dị vật trong lòng hai bên phổi.  Các bác sĩ tiến hành nội soi, gắp từ phổi của bệnh nhân T. ra các dị vật gồm: một cục kim loại đã rỉ sét có kích thước khoảng 2 x 2 cm cắm vào thành phế quản; bánh xe của hộp quẹt gas; lưỡi câu sắt cùng nhiều dị vật kim loại vụn nhỏ và có khả năng đã bị bệnh nhân nuốt vào trước đó rất lâu. 

dị-vật-lưỡi-câu

Các dị vật được gắp ra từ hai bên phổi bệnh nhân T.             Ảnh: BVĐK

 Được biết, lâu nay những trường hợp phức tạp như thế này đều được chuyển lên tuyến trên. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ của BVĐK đã tiến hành can thiệp và thực hiện thành công ca gắp dị vật phức tạp như thế này. 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc