Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Mùa lạnh, nguy cơ bệnh nhân đột quỵ gia tăng

Chủ Nhật 02/12/2018 | 18:35 GMT+7

VHO- Đây là thống kê của Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) mỗi khi thời tiết thay đổi, hoặc trở lạnh bất ngờ, rét đậm rét hại. Không chỉ những bệnh nhân mới, mà những bệnh nhân có tiểu sử đột quỵ, tai biến cũng có nguy cơ tái phát cao. 

Bệnh nhân  đột quỵ được cấp cứu thành công bằng kỹ thuật tiêu huyết khối tại Bệnh viện Thanh Nhàn 

Bệnh viện Thanh Nhàn vừa điều trị thành công một nữ bệnh nhân bị đột quỵ (60 tuổi, Hà Nội) bằng phương pháp tiêu huyết khối. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp điều trị nhiều năm, bỗng đột ngột xuất hiện liệt 1/2 người bên trái, tay chân trái không điều khiển được, huyết áp tăng.  Sau khi được đưa vào cấp cứu, các bác sĩ đã chụp CT 128 dãy và phát hiện  bệnh nhân bị tắc động mạch não. Do được cấp cứu kịp thời, trong vòng 30 phút, bác sĩ đã chỉ định dùng tiêu huyết khối cho bệnh nhân và chỉ một giờ sau, bệnh nhân đã có thể nhấc được tay lên và sau 24 giờ, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, tự đi lại được.

Bác sĩ Phạm Thị Trà Giang - Trưởng khoa cấp cứu nội nhi (Bệnh viện Thanh Nhàn) khuyến cáo miền Bắc đang bước vào thời tiết có nhiệt độ giảm mạnh, có thể khiến những bệnh liên quan đến thời tiết bùng phát, đặc biệt là đột quy – tai biến mạch máu não. Kỹ thuật tiêu huyết khối cho bệnh nhân bị tai biến ( nhồi máu não) đã được Bệnh viện Thanh Nhàn thực hiện thành công nhiều năm nay với kết quả là sự hồi phục thần kỳ của những bệnh nhân tai biến.

“Tình trạng đột quỵ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó thời tiết thay đổi, chuyển lạnh cũng bất ngờ làm khởi phát tình trạng này. Theo cơ chế sinh học, nhiệt độ thay đổi thất thường, nguy cơ đột quỵ thường tiềm ẩn ở những người cao tuổi do lưu lượng máu qua não ở người già giảm rất thấp, chức năng cơ thể suy yếu nên khó thích nghi với những thay đổi của thời tiết. Không chỉ người già mà những người có tiền sử cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, lạm dụng rượu, bia, thuốc lá… cũng dễ bị đột quỵ tấn công. Do đó cần chú ý theo dõi những diễn biến bất thường ở người già như méo mồm, không chớp mắt một bên, một bên không cử động được, đang cầm đánh rơi bát đũa… kịp thời đưa người bệnh đến cơ sở y tế có các trang thiết bị chuyên khoa để bệnh nhân được cấp cứu trong giờ vàng”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Quân, chuyên ngành cấp cứu đột quỵ nhấn mạnh.

VIỆT THANH

Print
Tags: Y tế

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top