Trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ BHYT

VH- Bệnh lao hiện nay vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có gần 130.000 người mắc lao mới hàng năm, gây ra tử vong cho khoảng 16.000 người năm 2015. Chi phí điều trị cao nhưng có tới 20.000 bệnh nhân lao chưa có thẻ BHYT, do đó việc thành lập Quỹ, hỗ trợ bệnh nhân khó khăn là cần thiết.

Trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ BHYT - Anh 1
 

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân tại BV Phổi Trung ương

Tuy nhiên nghiên cứu của Chương trình chống lao Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới với các đối tác cho thấy có đến 64% người mắc lao còn nhậy cảm với thuốc và 98% số người mắc lao kháng thuốc tại Việt Nam phải đối diện với chi phí “thảm hoạ”, nghĩa là mất đi trên 20% tổng thu nhập của gia đình trong 1 năm, mặc dù đã được cấp thuốc miễn phí từ Chương trình. 

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương cho biết: Điều trị lao tuy có nhiều tiến bộ nhưng với số lượng thuốc khá lớn, phản ứng với thuốc và đặc biệt thời gian điều trị kéo dài  từ 6 tháng đến 2 năm nếu là lao kháng thuốc và còn  điều trị nhiều bệnh lý kèm theo nên việc hoàn thành điều trị và khỏi bệnh là gánh nặng kinh tế của nhiều gia đình. Trong khi đó, hiện nay vẫn có trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ BHYT mặc dù cũng đã có sự hỗ trợ của Nhà nước.  Ngoài ra, kinh phí đồng chi trả theo luật BHYT, dù là 5% cũng sẽ là gánh nặng lớn đối với những người nghèo và cận nghèo, đối tượng chiếm tỷ lệ cao trong số những người mắc lao. 

Vì vậy, được phép của Bộ Nội vụ và Bộ Y tế, Chương trình chống lao Quốc gia thành lập “Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao” nhằm hỗ trợ bệnh nhân nghèo; khích lệ động viên người bệnh, thầy thuốc, cộng đồng cùng thực hiện tiến trình chấm dứt bệnh lao tốt hơn, nhân văn hơn. Một phần kinh phí Quỹ là hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp kinh phí đồng chi trả cho tất cả những người bệnh lao trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn để tất cả mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh lao.

Nhân ngày thế giới phòng chống lao 24.3, Chương trình chống Lao Quốc gia – Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức Lễ vận động ủng hộ cho Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao vào ngày 23.3 tại Hà Nội. Ngay trong ngày phát động Quỹ đã nhận được số tiền gần 2 tỷ đồng.

Việt Nam đã ban hành Chiến lược Quốc gia phòng chống lao đến năm 2020, tầm nhìn 2030 với mục tiêu chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam, theo đó sẽ cắt giảm được 30% số mắc và 40% số chết do lao trong vòng 5 năm từ 2015 đến 2020.  Chỉ còn hơn 2 năm nữa chúng ta sẽ cán mốc đầu tiên của Chiến lược Quốc gia Phòng chống lao Việt Nam. Kết quả bước đầu đã cho thấy những thành tựu to lớn đó là giảm số mắc và giảm số tử vong do lao. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới từ 2015 sang năm 2016 đã giảm từ 128.000 xuống 126.000 người mắc và giảm từ 16.000 xuống 13.000 người chết do lao nghĩa là giảm được 2000 người mắc và 3000 người chết do lao. Điều này cho thấy hướng đi của Việt Nam là đúng đắn và hiệu quả cao.

Q.Hoa

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc