Gần 80% người bệnh hài lòng với chất lượng khám, chữa bệnh?

VH-Ngày 27.3, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức sáng kiến Việt Nam, Oxfam Việt Nam công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh.

Gần 80% người bệnh hài lòng với chất lượng khám, chữa bệnh? - Anh 1

Kết quả cho thấy, chất lượng phục vụ khám chữa bệnh nội trú ở các bệnh viện đạt gần 80% kỳ vọng của người dân. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, kết quả này chưa thể phản ánh toàn diện, đầy đủ thực trạng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở Việt Nam.

Cuộc khảo sát được Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và các đơn vị liên quan thực hiện từ tháng 9.2016 đến tháng 11.2017 tại 29 bệnh viện, trong đó có 24 bệnh viện tuyến tỉnh và 5 bệnh viện tuyến huyện nhưng không có bệnh viện tuyến trung ương nào tham gia chương trình thí điểm khảo sát lần này. Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, phương pháp chọn mẫu thực hiện khảo sát là chọn ngẫu nhiên từ danh sách bệnh nhân nội trú do các bệnh viện cung cấp, mỗi bệnh viện thực hiện phỏng vấn qua điện thoại với 100/ 250 người bệnh được chọn.

Như vậy, kết quả chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140 nghìn bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm này. “Trong các khảo sát này, chúng tôi thấy người bệnh hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh (4,15/5 điểm) trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh (3,74/5 điểm). Người bệnh ở tuyến trên và hạng trên có mức độ hài lòng cao hơn. Ở tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế và kết quả điều trị khám, chữa bệnh. Điều này cho thấy, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới cần nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh để thu hút bệnh nhân”, TS Nguyễn Lan Hương (Tổ chức sáng kiến Việt Nam) chia sẻ.

Tuy nhiên, bà Hương cũng thừa nhận kết quả khảo sát thí điểm năm 2017 chưa thể phản ánh toàn diện, đầy đủ thực trạng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở Việt Nam vì mới chỉ có 29 bệnh viện tham gia so với con số 1.400 bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên toàn quốc. "Các bệnh viện tuyến Trung ương mặc dù có trong danh sách mời tham gia chương trình thí điểm nhưng chưa chia sẻ cơ sở dữ liệu người bệnh có số điện thoại di động với Bộ Y tế, vì thế trong mẫu khảo sát lần này chưa có các bệnh viện tuyến Trung ương”, đại diện đơn vị tổ chức khảo sát nói.

Q.Hoa

 

Ý kiến bạn đọc