Chưa rõ nguyên nhân cháu bé hai tuổi bị hoại tử mắt sau khi bóc giả mạc

VHO- Cháu bé L.H.Đ (sinh năm 2021, tại Hà Nội) vừa có kết luận bị viêm kết mạc, hoại tử mắt sau hai lần bóc giả mạc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2.

Trước sự việc này, gia đình đã có đơn gửi đơn kêu cứu tới Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và một số cơ quan chức năng. Trong đơn, bố cháu bé cho biết, ngày 30.7, gia đình đưa bé L.H.Đ tới Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 (72 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) để khám vì cháu có hiện tượng sưng mí mắt, nhưng vẫn mở được bình thường.

Chưa rõ nguyên nhân cháu bé hai tuổi bị hoại tử mắt sau khi bóc giả mạc - Anh 1

Bé L.H.Đ hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương

Tại đây, bác sĩ kết luận cháu bị viêm kết mạc có giả mạc và yêu cầu bóc giả mạc ngay lập tức hai mắt dù cháu chỉ bị sưng một mắt, và một mắt bình thường.

Sau khi bóc, cháu về sưng nề, không mở được mắt và có chảy dịch. Bác sĩ hẹn tái khám sau hai ngày tức ngày 1.8 nên gia đình đưa cháu tới tái khám. Lần này, bác sĩ kiểm tra mắt và vẫn kết luận viêm kết mạc cấp có giả mạc và yêu cầu bóc tiếp. Đến ngày 3.8, gia đình đưa cháu Đ. đưa tới tái khám lại. Lúc này, mắt trái mi sưng nề có giả mạc dày, giác mạc đục. Nên Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 đã chuyển cháu tới Bệnh viện Mắt Trung ương cấp cứu.

Theo chị V.A.T - mẹ cháu Đ., tại bệnh viện Mắt Trung ương, vì cháu còn nhỏ, không chịu hợp tác nên các bác sĩ phải gây mê toàn thân để thực hiện việc khám, hội chẩn mắt cho cháu bằng kỹ thuật cao và đưa ra hướng xử lý. Kết luận cho thấy, cháu L.H.Đ bị viêm loét giác mạc dọa thủng, tiên lượng nặng đã hoại tử 7mm. “Từ lúc cháu được chuyển viện, đến khi gia đình gửi đơn tới các cơ quan chức năng, Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 không hề có liên lạc để giải quyết vụ việc”, chị T. bức xúc.

Về trường hợp cháu L.H.Đ, Bệnh viện mắt Hà Nội 2 đã phát đi thông tin về quá trình khám, điều trị và xử lý hậu quả. Theo đó, ngày 30.7, cháu Đ. được gia đình đưa tới khám với triệu chứng: mắt phải kết mạc cương tụ có giả mạc mỏng, giác mạc trong; mắt trái mi sưng nề, kết mạc cương tụ giả mạc dày, giác mạc trong, mắt trái có chỉ định bóc giả mạc lần 1.

Lần 2, ngày 1.8, cháu Đ. tái khám theo hẹn, mắt phải kết mạc còn viêm, không có giả mạc; mắt trái giả mạc dày có chỉ định bóc giả mạc lần 2; hai mắt giác mạc trong.

Tới ngày 3.8, cháu Đ. được đưa tới tái khám. Mắt trái mi sưng nề có giả mạc dày, giác mạc đục. Nhận thấy tình trạng của cháu Đ. có chuyển biến nặng đột xuất, sau khi tham vấn chuyên môn với chuyên gia giác mạc của Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện đã ký chuyển cháu lên Mắt Trung ương.

Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 thừa nhận sai sót trong việc chưa kịp thời liên lạc với gia đình để thông tin những phần việc mà Bệnh viện đã làm sau thời gian cháu Đ. chuyển viện. Để khắc phục việc này, lãnh đạo Bệnh viện đã gọi điện, nhắn tin, gặp mặt trực tiếp bố mẹ cháu để hỏi thăm, chia sẻ.

Đại diện Bệnh viện cho biết, Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện đã tổ chức họp nhiều lần, rà soát các khâu và nhận thấy quy trình bao gồm các bước tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị, theo dõi từng giai đoạn, tiên lượng, giải thích cho bệnh nhân, xử lý tình huống khi có diễn biến bất thường được thực hiện đúng, đủ và đảm bảo chuyên môn, y đức. Việc xảy ra là tiến triển bất thường nằm ngoài quy trình y khoa cho một ca bệnh vốn không có tiên lượng xấu khi đến khám, không phải mong muốn của tất cả các bên.

P.V

Ý kiến bạn đọc