Bộ Y tế không có ý định tác động đến kết quả phiên tòa?

VH- Sau 1 giờ 20 phút chờ đợi, cuối cùng cuộc họp báo do Bộ Y tế tổ chức liên quan đến phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình và BS Hoàng Công Lương đã diễn ra vào 16h20 chiều ngày 4.6. Tại đây, lần đầu tiên Bộ Y tế chính thức lên tiếng về một số nội dung thuộc về trách nhiệm của Bộ mà các luật sư đã đưa ra tranh tụng tại phiên tòa như chậm trễ ra văn bản về quy trình chạy thận nhân tạo, mâu thuẫn giữa hai công văn của Bộ về việc có cần thiết phải xét nghiệm AAMI…

Bộ Y tế không có ý định tác động đến kết quả phiên tòa? - Anh 1

Vụ trưởng Vụ pháp chế Nguyễn Huy Quang (đứng) tại buổi họp báo

 Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh và ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ  Truyền thông và Thi đua khen thưởng.

Cuộc họp báo diễn ra vào thời điểm khi mà những “cáo buộc” phê phán Bộ Y tế của các luật sư đã trôi qua gần một tuần và nhưng trước ngày tòa tuyên án một ngày. Trả lời phóng viên báo Văn Hóa về mục đích của sự kiện này, liệu Bộ Y tế có ý định tác động vào kết quả mà tòa sẽ tuyên vào chiều ngày 5.6 hay không,  ông Vũ Mạnh Cường khẳng định: Cuộc họp báo nhằm mục đích nói rõ về sự tham gia của Bộ Y tế trong quá trình từ khi vụ tai biến diễn ra và cũng như từ khi phiên tòa xét xử ngày đầu tiên, trong đó có những hoạt động, những chỉ đạo các đơn vị liên quan khi bác sĩ Hoàng Công Lương bị bắt tạm giam, cũng như trong quá trình điều tra xét hỏi. “Chúng tôi không nghĩ rằng các thông tin này sẽ ảnh hưởng tới kết quả phiên tòa bởi vì đó là những thông tin được tổng hợp lại một cách có hệ thống những điều đã Bộ Y tế đã làm. Đồng thời cung cấp cho báo chí những thông tin khách quan chứ không phải là những trích dẫn một chiều”, ông Cường nhấn mạnh.

Liên quan đến cáo buộc của VKS và các luật sư cho rằng có sự mâu thuẫn giữa công văn 4342 và công văn số 2322 mà Bộ Y tế trả lời cơ quan điều tra và công ty Luật Nguyễn Chiến, ông Nguyễn Huy Quang khẳng định không có sự mâu thuẫn nào cả mà đó là quan điểm tranh tụng của luật sư tại phiên tòa.

Nói rõ hơn về điều này, Vụ trưởng Vụ pháp chế cho hay, công văn 4342 trả lời cơ quan điều tra khi cơ quan điều tra có đề cập đến hợp đồng 315 giữa BV đa khoa tỉnh Hòa Bình với Công ty Thiên Sơn về việc lắp đặt và bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy lọc thận nhân tạo. Trong hợp đồng này, hai bên cam kết sẽ thực hiện việc xét nghiệm AAMI theo tiêu chuẩn của Mỹ, nên khi Bộ Y tế đã trả lời phải thực hiện xét nghiệm AAMI theo thỏa thuận giữa hai bên.

“Còn Công ty Nguyễn Chiến chỉ hỏi chung chung về việc có cần thiết xét nghiệm AAMI sau khi bảo dưỡng sửa chữa hệ thống máy lọc thận hay không. Do đó, tại công văn 2322, Bộ Y tế trả lời là không. Vì áp dụng theo tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 7183, chỉ cần xét nghiệm các tồn dư hóa chất sử dụng để bảo dưỡng sửa chữa, còn việc xét nghiệm AAMI chỉ là khuyến cáo, tự nguyện xét nghiệm”, Vụ trưởng Vụ pháp chế cho hay.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trọng Khoa cũng nêu rõ, Bộ Y tế đã xây dựng những quy trình khám chữa bệnh khá đồ sộ với 7021 quy trình, trong đó bao trùm cả việc việc chạy thận nhân tạo. Không phải sau khi vụ tai biến chạy thận nhân tạo này xảy ra Bộ Y tế mới xây dựng quy trình mà thực tế, năm 2000 đã có quy trình lọc máu chạy thận nhân tạo theo quy chuẩn quốc tế, sau đó cập nhật thường xuyên vào các năm 2004 , 2014. Và năm 2018 bổ sung 52 quy trình, trong đó có 7 quy trình liên quan đến chất lượng hệ thống nước RO. “Như vậy ý kiến cho rằng Bộ Y tế chậm trễ trong quá trình ban hành quy trình thì chúng tôi hoàn toàn phản bác vì trong y tế phải thường xuyên phải cập nhật quy trình mới”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế nói.

Thông tin thêm về các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến việc quản lý chất lượng hệ thống lọc nước RO dùng trong lọc máu tại Việt Nam, ông Nguyễn Minh Tuấn cho hay, Nghị định 36/2016/NĐ-CP  ngày 15.5.2016 quy định hệ thống lọc nước RO dùng trong lọc máu được coi là thiết bị phụ trợ dùng trong y tế để cung cấp các điều kiện đảm bảo thiết bị y tế hoạt động theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quy định Hệ thống lọc nước RO dùng trong lọc máu được được quản lý dựa trên tiêu chuẩn do nhà sản xuất công bố…

Dù việc cung cấp thông tin được cho là khá chậm trễ nhưng nhiều ý kiến ghi nhận động thái của Bộ Y tế đã thông tin một cách khách quan, công khai, đa chiều để dư luận hiểu rõ hơn những vấn đề  được đề cập trước đó. Cũng tại buổi họp báo, một lần nữa Vụ trưởng Vụ pháp chế đề nghị phiên tòa xét xử công minh, theo đúng quy định của pháp luật, đúng người đúng tội, không để oan sai, theo mong mỏi của xã hội. Nếu có thể, bác sĩ Hoàng Công Lương được tuyên vô tội tại tòa vì bác sĩ Lương chưa đủ bốn yếu tố cấu thành tội phạm, đồng thời không phải chủ thể của tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” như VKS cáo buộc.

Quỳnh Hoa

 

Ý kiến bạn đọc