Đầu tư tài chính cho y học cổ truyền chưa đúng mức

VH- Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 4.7.2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” diễn ra ngày 17.7 tại Hà Nội, Bộ Y tế nhận định mặc dù vai trò của y dược cổ truyền đã được khẳng định hàng trăm năm nay nhưng đến nay vị trí của ngành này chưa được quan tâm đúng mức.

 Việc bố trí nguồn vốn cho y dược cổ truyền còn gặp khó khăn, đến nay số bệnh viện được đầu tư kinh phí để xây dựng còn khiêm tốn, tỷ lệ kinh phí chung chi thực tế cho y dược cổ truyền còn thấp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay chưa có cơ chế tài chính đặc thù cho các BV y học cổ truyền trong việc thực hiện cơ chế tự chủ, thanh toán BHYT, liên thông BHYT. Kinh phí chi cho mua dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền ở cả hệ thống BV Y học cổ truyền và Khoa Y học cổ truyền trong các BV đa khoa ở 55 tỉnh, thành phố chỉ tương đương kinh phí mua thuốc của một BV đa khoa tuyến trung ương. Chính sách ưu tiên cho việc trồng, sản xuất nguồn dược liệu chưa đủ hấp dẫn các doanh nghiệp nên chủ yếu nguyên liệu vẫn mang tính tự phát, không có đầu ra dẫn đến dư thừa, trong khi nhiều loại có khả năng nuôi trồng ở trong nước nhưng vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài.

N.KHANG

 

Ý kiến bạn đọc