WHO mong muốn Việt Nam tiên phong trong nỗ lực chấm dứt bệnh lao

VH- Đoàn công tác Chương trình chống lao toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) do TS.Tereza Kasaeva - Giám đốc Chương trình dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Chương trình chống lao quốc gia, PGS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương đã chia sẻ về các hoạt động quản lý lao kháng thuốc, phác đồ điều trị mới, và hàng loạt các ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới, thuốc mới, phương pháp tiếp cận mới đang được Việt Nam thực hiện như: Chương trình nghiên cứu điều trị lao tiềm ẩn trong cộng đồng, giảm tỉ lệ mắc mới…

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Chương trình chống lao Quốc gia Việt Nam thời gian qua, TS. Tereza Kasaeva cho biết, từ một trong những quốc gia chịu gánh nặng lớn về bệnh lao trên toàn cầu và trong khu vực, nhưng, với những nỗ lực của các cấp ngành, Việt Nam đã chuyển từ cam kết văn bản đến hành động thiết thực đã không chỉ làm giảm tỷ lệ bệnh nhân lao tử vong mà còn trở thành một trong những quốc gia đi đầu ở khu vực Tây Thái Bình Dương cũng như trên thế giới trong phòng chống lao tại cộng đồng. Tuy nhiên, đại diện Chương trình chống lao toàn cầu cũng đề nghị: Việt Nam cần thể hiện sự tiên phong trong những nỗ lực chấm dứt bệnh lao bằng sự tham gia của lãnh đạo cấp quốc gia trong cuộc họp cấp cao lần đầu tiên của Liên Hợp Quốc về bệnh lao sẽ diễn ra tháng 9 sắp tới.

H.QUỲNH

Ý kiến bạn đọc