​Thể thao Việt Nam tại Asian Games 18: Thành công vượt bậc

VH- Nếu ở 2 kỳ Asian Games gần đây nhất, Thể thao Việt Nam (TTVN) phải “nín thở” chờ HCV, đến phút cuối cũng chỉ đoạt 1 HCV/mỗi kỳ đại hội thì đến kỳ Đại hội này, TTVN đã có bước tiến nhảy vọt khi giành tới 4 HCV, trong đó có 2 HCV đến từ các môn Olympic. Điều tuyệt vời nữa, đội tuyển bóng đá Olympic quốc gia cũng thành công vượt bậc, khi lần đầu tiên lọt vào bán kết.

​Thể thao Việt Nam tại Asian Games 18: Thành công vượt bậc - Anh 1

 Bốn cô gái vàng Rowing giao lưu với người hâm mộ tại chương trình

 Trước khi đoàn TTVN lên đường, với những người theo sát TTVN, chỉ tiêu 3 HCV là quá sức. Thậm chí nhiều phóng viên kỳ cựu còn nói với nhau: “Không biết 3 HCV ấy sẽ được lấy ở đâu”. Một kỳ Asian Games được dự đoán là nhiều “giông bão” sẽ đến với TTVN. Thế nên khi hàng loạt niềm hy vọng vàng như Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng), Thạch Kim Tuấn (Cử tạ), Dương Thúy Vi (Wushu), Ánh Viên (Bơi lội) hoặc sớm bị loại, hoặc không đoạt vàng, hoặc kém về thông số thành tích, khiến nỗi lo lắng về việc Đoàn TTVN không thể hoàn thành chỉ tiêu ngày càng lớn.

Tuy nhiên, sau khi Rowing mở nút thắt bằng chiếc HCV quý giá thì Điền kinh cũng đáp lời bằng “chiến công” vang dội của Bùi Thị Thu Thảo. Tiếp đến, các võ sĩ Pencak Silat cũng thừa thắng xông lên đoạt 2 HCV. Trong khi đó đội tuyển Olympic quốc gia cũng lần đầu tiên vào đến bán kết. Những điểm sáng ấy đã góp phần làm nên kỳ Đại hội thàng công nhất trong lịch sử của Thể thao Việt Nam, cả về số lượng và chất lượng của những tấm huy chương.

Chính thức góp mặt tại Asian Games từ năm 1982, đoàn TTVN khi ấy chỉ cử VĐV tham dự 3 môn là Bắn súng, Điền kinh và Bơi. Trải qua các giai đoạn phát triển, cứ sau mỗi đại hội, TTVN ngày càng hội nhập sâu hơn với đấu trường lớn nhất châu Á. Đỉnh điểm nhất là năm 2002, tại Asian Games 14 tổ chức ở Busan (Hàn Quốc), TTVN đoạt được tới 4 HCV, 7 HCB, 7 HCĐ. 4 HCV do công của các VĐV: Lý Đức (Thể hình), Trần Đình Hòa (Billards), Vũ Thị Kim Anh và Nguyễn Trọng Bảo Ngọc (Karatedo). Thành tích này cũng giúp cho TTVN lần đầu tiên vươn lên hạng 15 châu lục và cũng là thứ hạng cao nhất trong những lần góp mặt ở đấu trường Asian Games, tính tới thời điểm trước Đại hội lần thứ 18.

 ​ Kết thúc Asian Games 18, đoàn TTVN được tổng cộng 38 huy chương các loại, trong đó có 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, xếp hạng 17/45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại hội. Ngoài thành công về số lượng và chất lượng của những tấm huy chương, lần đầu tiên đội tuyển bóng đá Olympic quốc gia có mặt trong tốp 4 đội bóng đứng đầu khu vực Châu Á. Lễ bế mạc Asian Games 18 đã được nước chủ nhà tổ chức vào tối qua 2.9, tại thủ đô Jakarta, Indonesia.

4 năm sau đó, tại Asian Games lần thứ 15, TTVN cũng đoạt được 3 HCV từ môn Karatedo (1HCV) và Cầu mây (2HCV). Nhưng 2 kỳ Đại hội liền sau đó, chúng ta dù rất khó nhọc cũng chỉ đoạt được 1 HCV/1kỳ, đến từ môn Karatedo và môn Wushu. Sau các kỳ Đại hội này, TTVN rút ra được bài học rằng nếu việc tranh HCV của TTVN dựa vào các môn còn có yếu tố cảm tính, trọng tài thì rất rủi ro. Vì thế ngay từ sau Asian Games 14, TTVN bắt đầu tính đến việc chuyển hướng đầu tư quyết liệt sang nhóm các môn Olympic.

Sự chuyển hướng đầu tư ấy đã cho kết quả ngọt ngào là sự thành công của các môn Olympic tại SEA Games 2015, Olympic 2016, SEA Games 2017 và hiện tại là Asian Games 2018. Các môn Olympic mang huy chương về cho Đoàn TTVN tại kỳ Đại hội này đều là các môn được đầu tư kỹ lưỡng từ trước. Rowing là một ví dụ. Dù đây là môn thể thao đắt đỏ về trang thiết bị và địa điểm tập luyện, nhưng các điều kiện này cũng đã được đảm bảo để đội tuyển có chỗ tập luyện, ăn ở, sinh hoạt tại Khu đua thuyền đặt tại sông Giá, Hải Phòng. Đội tuyển đua thuyền cũng thường xuyên được tập huấn, tham gia các giải đấu lớn, từ khu vực đến thế giới để tích lũy kinh nghiệm. Vì thế cả 2 kỳ Asian Games gần đây, Rowing đều giành HCB. Trước khi dự Asian Games lần này, đội tuyển Rowing cũng đi tập huấn hơn 1 tháng ở Australia, quốc gia mạnh về Rowing và tham dự 2 Cúp Rowing châu Á. Với môn Điền kinh cũng vậy, Bùi Thị Thu Thảo luôn được HLV theo sát và mọi nhất cử, nhất động từ các đối thủ đều được nghiên cứu kỹ. Bóng đá cũng là môn được đầu tư lớn và đơm hoa, kết trái bằng hàng loạt thành công, gần đây nhất là chiến tích tại giải U23 châu Á…

Dù thành công trên nhiều phương diện nhưng ở Đại hội lần thứ 18 này, việc các VĐV tên tuổi như Hoàng Xuân Vinh, Ánh Viên, Nguyễn Thị Thật… thi đấu chưa đúng phong độ cũng sẽ là một bài toán để TTVN phải tìm cách giải. “Dù là thành công hay thất bại thì TTVN cũng sẽ tổng kết, đúc rút ra những bài học cần thiết để kỳ Đại hội sau sẽ dần khắc phục những gì còn chưa được như ý của kỳ Đại hội trước”, Trưởng đoàn TTVN tại Asian Games 18 Trần Đức Phấn chia sẻ.

 THU SÂM (từ Jakarta, Indonesia)

Ý kiến bạn đọc