Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

19 Tháng Ba 2024

Lễ khai mạc SEA Games 31: Tỏa sáng vẻ đẹp truyền thống và hiện đại

Thứ Bảy 30/04/2022 | 08:00 GMT+7

VHO- Ở tất cả các sự kiện nói chung hay các kỳ Đại hội thể thao nói riêng thì lễ khai mạc luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Một buổi lễ khai mạc ấn tượng, đặc sắc sẽ góp phần rất lớn vào thành công chung của cả Đại hội. Lễ khai mạc SEA Games 31 hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả trong nước, quốc tế những hình ảnh đẹp nhất về tầm vóc, văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam cũng như lan tỏa tinh thần, truyền tải thông điệp của SEA Games 31.

 Các diễn viên miệt mài trên sàn tập - Ảnh: B.T.C

 Cùng với sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên, Lễ khai mạc SEA Games 31 còn hứa hẹn nhiều ấn tượng nhờ công nghệ hiện đại.

Phát huy sức mạnh của văn hóa Việt

Giữ vai trò cố vấn về sử học và văn hóa của Lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, PGS, TS Trần Đức Cường chia sẻ: “Ngay từ khi hình thành kịch bản, ê kíp dàn dựng đã xác định rất cụ thể mục tiêu hướng tới của chương trình. Với vai trò là chủ nhà đăng cai tổ chức, Việt Nam cần giới thiệu đến nhân dân các nước trong cộng đồng ASEAN và thế giới tầm vóc, văn hóa và truyền thống của con người Việt Nam, đồng thời phải chuyển tải được thông điệp của SEA Games 31 “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” (For a stronger Southeast Asia).

Lễ khai mạc SEA Games 31 có 3 chương, ngay tên gọi đã thể hiện rất rõ ý đồ dàn dựng của ê kíp sáng tạo. Chương I là Việt Nam thân thiện nói rõ Việt Nam là đất nước có nền văn hóa mang bản sắc riêng, đồng thời là một quốc gia thân thiện với tất cả các nước trên thế giới. Chương II là Đông Nam Á mạnh mẽ thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới. Chương III là Đông Nam Á tỏa sáng thể hiện sự sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế”. Vị Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam chia sẻ, ông rất tin tưởng vào tổng đạo diễn chương trình NSƯT Trần Ly Ly cùng ê kíp dàn dựng. “Họ đều là những người trẻ nhưng tay nghề rất vững vàng và cực kỳ tâm huyết. Tôi tin rằng chắc chắn Lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31 sẽ tạo nên những màn trình diễn vô cùng ấn tượng, tạo dấu ấn mạnh mẽ với khán giả trong nước và quốc tế”, ông Trần Đức Cường nhận định.

Hiện nay hơn 1.000 diễn viên, học sinh nghệ thuật chia thành 2 nhóm do hai NSND đầu ngành múa Kiều Lê và Hồng Phong phụ trách. Mỗi nhóm lại có 15 biên đạo múa khác sát sao tập luyện thành từng nhóm lẻ. Cùng với đó là nghệ sĩ Nguyễn Hồng Vĩnh chuyên vẽ, thể hiện mapping và đạo diễn sân khấu Hoàng Minh Cường, một người từng thực hiện nhiều chương trình có yếu tố công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó là hàng chục người tham gia các nhiệm vụ thiết kế, kỹ thuật, âm thanh ánh sáng, mapping, vẽ hình, nhóm làm đạo cụ phục trang.

Nhóm tập của NSND Hồng Phong có khoảng 250 người đang tập màn múa tre. Trưởng nhóm tập, biên đạo múa Phạm Thanh Tùng cho biết: “Chúng tôi đang tập những màn múa để minh hoạ cho các ca khúc trong chương trình. Màn đầu tiên với hình ảnh cây tre Việt Nam sẽ kết hợp với bài Việt Nam xin chào. Cây tre với biểu tượng sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất của người Việt Nam. Hay màn múa sen, biểu tượng của sự tinh khiết, sự trong sáng, bao dung, trong tinh thần thể thao như cái tinh thần chung của người Việt. Đó là những hình ảnh chúng tôi muốn giới thiệu một cách khái quát về con người Việt Nam”. Dưới cái nắng oi ả, hàng trăm người miệt mài cầm những cây sào tre dài 3 - 4 m thực hiện theo lệnh của nhóm trưởng. Nghệ sĩ Linh Nga sẽ solo múa hoa sen và nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ Liễu Giang sẽ thể hiện tài năng trong bài Đường đến Việt Nam với hình ảnh tà áo dài và nón lá, thể hiện một Việt Nam thân thiện và lay động lòng người…

Sẽ là cuộc trình diễn của công nghệ hiện đại

Đạo diễn sân khấu Lễ khai mạc SEA Games 31 Hoàng Công Cường cho biết: “Chúng tôi tận dụng sức mạnh của công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - EX)…, là những công nghệ hiện đại, mới nhất hiện nay để thực hiện những màn thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Trong đó, có màn trình chiếu mapping với biểu tượng của 40 môn thể thao các quốc gia được thể hiện bằng hình thức tranh Đông Hồ trên trình chiếu mapping”.

Tổng đạo diễn Lễ khai mạc, bế mạc SEA Game 31, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly bật mí tác giả ca khúc chủ đề của SEA Game lần thứ 31 Let’s Shine (Hãy toả sáng) - nhạc sĩ Huy Tuấn cũng là đạo diễn âm nhạc của chương trình. Ca khúc mang một tinh thần đoàn kết thể thao mạnh mẽ. Nhịp điệu và tiết tấu của bài hát cũng mang tính quốc tế, văn minh. Bài hát này sẽ được biểu diễn ở phần cuối của Lễ khai mạc SEA Game 31 với sự biểu diễn của nhiều diva, divo nổi tiếng làng nhạc Việt. Phải nói thêm, với Let’s Shine chúng tôi kì vọng sẽ là một màn đồng diễn hoành tráng. Các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ cùng biểu diễn với linh vật sao la, biểu tượng của 54 dân tộc Việt Nam, đại diện 11 quốc gia vùng Đông Nam Á, 110 diễn viên múa và 250 vận động viên tham gia SEA Games. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các diễn viên và vũ công nhí. Với màn kết này, ê kíp dàn dựng hy vọng sẽ để lại những ấn tượng thật sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế và Việt Nam. “Mỗi tiết mục trong chương trình đều được chúng tôi đầu tư rất kỹ lưỡng và tạo nên những điểm nhấn riêng. Chẳng hạn, với Việt Nam thân thiện thì chúng tôi sử dụng hình ảnh chủ đạo là cây tre, lúa và những con đường đi đến Việt Nam; với Đông Nam Á mạnh mẽ sẽ có 11 con thuyền các nước cùng bơi chung ra biển lớn và chương cuối Đông Nam Á tỏa sáng thì sẽ có hàng nghìn diễn viên và vận động viên cùng đồng diễn. Thủ pháp nghệ thuật mà chúng tôi sử dụng ở đây là đồng diễn quảng trường chứ không phải là những tiết mục nhỏ lẻ…”, NSƯT Trần Ly Ly nhấn mạnh.

SEA Games 31 sẽ chính thức khai mạc vào tối 12.5 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình với sự tham gia của đại diện các đoàn thể thao 11 nước ASEAN. Lễ khai mạc SEA Games sẽ có thời lượng 120 phút. Vượt qua khuôn khổ của một sự kiện thể thao, Lễ khai mạc SEA Games 31 hàm chứa nhiều ý nghĩa, mang đến một bầu không khí thân thiện, cởi mở, chương trình nghệ thuật độc đáo, rực rỡ sắc màu với thông điệp, Việt Nam muốn chung tay cùng bạn bè khu vực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cùng nhau xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất và thịnh vượng, vượt qua mọi thách thức. 

 Mỗi tiết mục trong chương trình đều được chúng tôi đầu tư rất kỹ lưỡng và tạo nên những điểm nhấn riêng. Chẳng hạn, với Việt Nam thân thiện thì chúng tôi sử dụng hình ảnh chủ đạo là cây tre, lúa và những con đường đi đến Việt Nam; với Đông Nam Á mạnh mẽ sẽ có 11 con thuyền các nước cùng bơi chung ra biển lớn và chương cuối Đông Nam Á tỏa sáng thì sẽ có hàng nghìn diễn viên và vận động viên cùng đồng diễn. Thủ pháp nghệ thuật mà chúng tôi sử dụng ở đây là đồng diễn quảng trường chứ không phải là những tiết mục nhỏ lẻ…

(NSƯT TRẦN LY LY)

 THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top