Niềm tin “Những cô gái kim cương”

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đang hoàn tất những khâu chuẩn bị trong nước cuối cùng để lên đường sang New Zealand tập huấn vào ngày 5.7, trước khi tranh tài tại VCK FIFA World Cup nữ 2023 - sân chơi lịch sử của bóng đá nước nhà.

Niềm tin “Những cô gái kim cương” - Anh 1

 Dù gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ khi lần đầu dự World Cup nhưng hy vọng các cô gái Việt Nam sẽ “chân cứng đá mềm” Ảnh: VFF

Với những tiến bộ không ngừng trong thời gian qua, cùng sự nỗ lực, cố gắng bên cạnh nguồn động viên từ lãnh Bộ VHTTDL, Cục TDTT, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và hàng triệu người hâm mộ, thầy trò HLV Mai Đức Chung quyết tâm có một chuyến đi thành công để tiếp tục làm rạng danh bóng đá nước nhà với bạn bè quốc tế.

“Tiếp lửa” cho đội tuyển

Ngày tuyển nữ Việt Nam về nước sau chuyến tập huấn châu Âu, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và đông đảo người hâm mộ đã ra sân bay Nội Bài đón thầy trò HLV Mai Đức Chung. Thông thường, chỉ các đội tuyển thể thao giành thành tích cao tại các giải quốc tế khi về nước mới được chào đón như vậy, thế nhưng điều này lại xảy ra với tuyển nữ Việt Nam dù đội chỉ đi tập huấn về (chưa kể sau đó một doanh nghiệp đã trao thưởng cho đội tiền mặt và hiện kim). Điều này cho thấy sự thành công trong chuyến tập huấn châu Âu của tuyển nữ Việt Nam chẳng khác nào một tấm huy chương quốc tế.

Những ngày đầu tháng 7, thời điểm mà tuyển nữ Việt Nam đã rất gần với việc lần đầu tiên trong lịch sử xuất hiện tại đấu trường World Cup, các học trò của HLV Mai Đức Chung không ngừng tập luyện để hoàn thiện khâu chuẩn bị cuối cùng. Thời gian này, mọi sự chú ý của người hâm mộ thể thao cả nước đều hướng về tuyển nữ Việt Nam, truyền thông trong nước cũng nói rất nhiều về “Những cô gái kim cương”, tất cả đều dõi theo và động viên để họ tạo sự chuẩn bị tốt nhất trước khi sang New Zealand. Chắc chắn vào ngày lên đường 5.7 tới đây, cũng sẽ có rất đông người hâm mộ ra sân bay tiễn thầy trò HLV Mai Đức Chung lên đường làm nhiệm. Đây sẽ là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho “Những cô gái kim cương” giúp họ tiếp tục cố gắng hơn nữa cho World Cup.

Không chỉ phải đối đầu với các đối thủ rất mạnh tại vòng bảng World Cup, mà tuyển nữ Việt Nam còn gặp trở ngại về thời tiết và thi đấu lệch múi giờ do trong thời gian diễn ra sân chơi này từ ngày 20.7 đến 20.8 tại New Zealand đang là mùa đông, nhiệt độ dao động từ 0 - 14 độ C. Thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ lần lượt gặp đội tuyển nữ Mỹ ngày 22.7 ở sân Eden Park (TP Auckland), Bồ Đào Nha ngày 2.7 sân FMG Waikato (TP Hamilton) và Hà Lan ngày 1.8 sân Forsyth Barr (TP Dunedin). Hình thái thời tiết ở 3 địa điểm này cũng có sự khác biệt và khác hoàn toàn với thời tiết tại Việt Nam. Đây là điều mà các tuyển thủ sẽ phải đối diện và thích nghi.

Tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu 3 trận vòng bảng lần lượt vào các khung giờ 8h, 14h30 và 14h. Đặc biệt ở trận gặp Mỹ lúc 8h, đây là lần đầu người hâm mộ được theo dõi một đội tuyển bóng đá của Việt Nam thi đấu vào khung giờ buổi sáng. Có thể tuyển nữ sẽ gặp khó với cái lạnh ở quốc gia đăng cai nhưng tại Việt Nam, sẽ có hàng triệu người hâm mộ dõi theo và “tiếp lửa” từ xa cho thầy trò HLV Mai Đức Chung. Tất nhiên cũng sẽ có một lượng khán giả nhất định lên đường đồng hành với đội, cùng với những kiều bào tại New Zealand, họ sẽ là “cầu thủ thứ 12” trên khán đài để cổ vũ cho các cô gái Việt Nam dưới sân.

Tất cả đã sẵn sàng

Tính đến thời điểm này, tuyển nữ Việt Nam đang đi đúng lộ trình chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh như đề ra từ đầu năm nay. Từ Vòng loại thứ nhất Olympic 2024 và chuyến tập huấn tại Nhật Bản hồi tháng 4, đến SEA Games 32 rồi chuyến tập huấn châu Âu, tất cả đều rất thành công, không chỉ về mặt thành tích mà còn về lối chơi, sự tiến bộ về kỹ năng, thể lực, tâm lý của các cầu thủ, đặc biệt là những nhân tố trẻ. HLV Mai Đức Chung chia sẻ: “Nhìn chung, tất cả mọi thứ đã sẵn sàng. Toàn đội rất yên tâm về quá trình chuẩn bị vừa qua. Các cầu thủ vừa có những trận giao hữu thật sự chất lượng khi gặp các đội tuyển hàng đầu của châu Âu, nhờ đó mà họ đã tiến bộ thấy rõ. Đến hiện tại, các cầu thủ đều rất háo hức chờ ngày lên đường. Tất cả mọi người đều mong muốn là làm sao đá thật tốt, để không phụ lòng mong đợi của mọi người vốn đã đồng hành cùng đội suốt thời gian qua”.

Trong thời gian tập huấn tại New Zealand, tuyển nữ Việt Nam sẽ còn 2 trận giao hữu quan trọng với chủ nhà New Zealand vào ngày 10.7 và Tây Ban Nha vào ngày 14.7. HLV Mai Đức Chung cho rằng giai đoạn này cực kỳ quan trọng vì đã cận ngày thi đấu chính thức, do vậy các cầu thủ sẽ phải tiếp tục tập trung, nỗ lực hơn nữa trong tập luyện và thi đấu. Điều quan trọng là các cầu thủ cần duy trì sự hưng phấn, phong độ cũng như những tích luỹ từ chuyến tập huấn châu Âu để tiếp tục thể hiện trong giai đoạn chuẩn bị này. Cùng với đó, Ban huấn luyện sẽ có những toan tính phù hợp để giúp các cầu thủ có được thể trạng, thể lực và điểm rơi phong độ tốt nhất khi bước vào giải chính thức.

Với những tiến bộ trong thời gian qua, tuyển nữ Việt Nam cũng nhận được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ tại vòng bảng World Cup nữ 2023. Thế nhưng khi nhìn lại thực tế, khoảng cách giữa chúng ta với các đội chung bảng vẫn còn khá lớn, đặc biệt là tuyển Mỹ và Hà Lan, do vậy việc không đặt mục tiêu cụ thể mà hãy thi đấu với tâm lý thoải mái nhất là điều mà ban huấn luyện đội hướng tới. “Mọi người có lẽ hết sức thông cảm với chúng tôi khi sẽ gặp những đối thủ mạnh hơn hẳn tại World Cup. Chúng ta thua họ về nhiều thứ, do đó mà toàn đội cùng hướng đến mục tiêu là thi đấu hết mình. Điều quan trọng là chúng ta sẽ nhập cuộc với tư tưởng thoải mái, không tạo áp lực lên các cầu thủ. Mặt khác, gặp những đội tuyển mạnh, đẳng cấp thế giới như đội tuyển Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha tại một giải đấu lớn như World Cup là điều quá tuyệt vời. Đây là cơ hội để đội tuyển nữ Việt Nam rèn luyện, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm”, HLV Mai Đức Chung cho hay. 

Ngày 2.7, HLV Mai Đức Chung đã rút gọn danh sách từ 28 cầu thủ xuống 23 cầu thủ sang New Zealand dự World Cup. Theo đó, 5 cầu thủ chia tay đội tuyển là Ngọc Uyên, Ngọc Phượng, Trúc Hương, Tuyết Ngân và Bảo Châu. Thành phần chính của đội vẫn là những trụ cột đã thi đấu trong nhiều năm qua, đặc biệt trong danh sách lần này có sự trở lại của “trung vệ thép” Chương Thị Kiều sau thời gian điều trị chấn thương.

Danh sách tuyển nữ Việt Nam dự World Cup 2023 gồm: Thủ môn (3) Trần Thị Kim Thanh, Khổng Thị Hằng, Đào Thị Kiều Oanh; Hậu vệ (9) Chương Thị Kiều, Trần Thị Thu Thảo, Trần Thị Thu, Hoàng Thị Loan, Trần Thị Hải Linh, Lê Thị Diễm My, Lương Thị Thu Thương, Nguyễn Thị Mỹ Anh, Trần Thị Thuý Nga; Tiền vệ (7) Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Bích Thuỳ, Trần Thị Thuỳ Trang, Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Thái Thị Thảo, Dương Thị Vân; Tiền đạo (4) Huỳnh Như, Phạm Hải Yến, Vũ Thị Hoa, Nguyễn Thị Thuý Hằng.

 

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc