Đội tuyển nữ Việt Nam lên đường dự  World Cup nữ 2023: Tự tin trước biển lớn

VHO- Hôm nay 5.7, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ lên đường sang New Zealand dự VCK World Cup nữ 2023. Đây là giải đấu danh giá nhất, tập trung các đội bóng mạnh nhất của thế giới.

Đội tuyển nữ Việt Nam lên đường dự  World Cup nữ 2023: Tự tin trước biển lớn - Anh 1

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Lễ xuất quân

 Trước khi lên đường vươn ra biển lớn, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã được tiếp sức bởi chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và hôm qua 4.7, lễ xuất quân đội tuyển nữ tham dự World Cup 2023 đã được long trọng tổ chức tại Hà Nội.

Chưa bao giờ làm người hâm mộ thất vọng

Phát biểu tại lễ xuất quân, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương chia sẻ, ông rất vui và xúc động khi được thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL tới dự, động viên tinh thần của toàn đội tại buổi lễ trước ngày lên đường đến với ngày hội lớn nhất của bóng đá nữ thế giới - World Cup bóng đá nữ 2023. “Trong mấy ngày gần đây chúng ta có thể thấy rằng người hâm mộ cả nước rất quan tâm đến đội tuyển nữ trước khi lên đường đến với World Cup. Đặc biệt chiều 3.7, dù bận trăm công ngàn việc nhưng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian đến sân thăm, động viên toàn đội. Trước đó, Đại sứ quán Australia và New Zealand cũng đã tổ chức buổi gặp mặt, chia tay đội tuyển nữ trước khi lên đường và hôm nay tại đây, Lễ xuất quân đội tuyển nữ dự World Cup cũng được tổ chức đầy ý nghĩa với sự tham gia đầy đủ thành viên đội tuyển”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu.

Thứ trưởng cũng nhắc lại thời điểm cách đây 2 năm khi đội tuyển nữ vượt qua mọi khó khăn vì đại dịch, mang về tấm vé dự World Cup quý giá và sau đó chỉ hơn 1 năm, đội tuyển nữ cũng đã mang về 2 chức vô địch SEA Games 31, 32 và còn nhiều thành tích khác nữa, cho thấy tâm thế, tiềm lực của đội tuyển nữ Việt Nam đã lớn hơn rất nhiều. “Giờ đội tuyển đang đứng trước giải đấu lớn, danh giá nhất thế giới, nhân dân và người hâm mộ cả nước tiếp tục kỳ vọng vào đội tuyển và thực tế cho thấy đội tuyển chưa bao giờ làm người hâm mộ thất vọng. Và tôi tin lần này ở World Cup cũng sẽ là như thế”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nói.

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Thứ trưởng đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tiếp tục quan tâm hơn nữa để đội tuyển nữ được chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, nhất là việc phải thích nghi với khí hậu thời tiết khác biệt, đang là mùa đông ở New Zealand. Thứ trưởng cũng tin rằng dù gặp các đối thủ mạnh là nhà đương kim vô địch hay á quân thế giới thì các cầu thủ nữ Việt Nam cũng sẽ thi đấu tự tin, vượt qua chính mình.

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cũng đánh giá, đây là thành tích có ý nghĩa lịch sử với bóng đá Việt Nam nói chung và bóng đá nữ Việt Nam nói riêng, khi lần đầu đội tuyển nữ Việt Nam dự World Cup. Để có được tấm vé đến World Cup, đội tuyển nữ Việt Nam đã vượt qua VCK Asian Cup ở Ấn Độ vô cùng quả cảm. Với tinh thần không bỏ cuộc, nỗ lực vượt qua ảnh hưởng của dịch Covid-19, khắc phục khó khăn, đội tuyển nữ Việt Nam đã đóng góp vào thành công có ý nghĩa lớn cho bóng đá nước nhà. Để chuẩn bị cho lần đầu đội tuyển nữ Việt Nam góp mặt tại World Cup, VFF đã tổ chức những chuyến tập huấn chất lượng để đội nâng cao trình độ. Ngoài ra, đội tuyển nữ Việt Nam cũng đã có 2 lần giành HCV SEA Games; thi đấu AFF Cup hay vượt qua vòng loại 1 Olympic 2024…

Đáng chú ý, tại buổi lễ xuất quân, đội tuyển nữ Việt Nam nhận phần thưởng tài trợ trị giá 1 tỉ đồng từ nhà tài trợ Acecook Việt Nam. Đây là nguồn động viên dành cho thầy trò HLV Mai Đức Chung ở World Cup 2023. Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam Kaneda Hiroki chia sẻ: “Là một người Nhật Bản, tôi rất ngưỡng mộ và khâm phục ý chí, nghị lực vượt lên trên mọi khó khăn, thử thách trong suốt chiều dài lịch sử của người phụ nữ Việt Nam. Và hành trình kiêu hùng này đang được đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tiếp bước tại đấu trường thể thao danh giá của thế giới. Tôi tin rằng các bạn sẽ vượt lên chính mình và tạo thêm nhiều cột mốc tự hào mới cho thể thao Việt Nam”.

Đội tuyển nữ Việt Nam lên đường dự  World Cup nữ 2023: Tự tin trước biển lớn - Anh 2

 Đội tuyển nữ sẽ lên đường với quyết tâm cao nhất Ảnh: HỒNG NAM

Đèo cao thì mặc đèo cao!

Theo lịch thi đấu, tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ lần lượt gặp đội tuyển nữ Mỹ ngày 22.7 ở sân Eden Park (thành phố Auckland), đội tuyển nữ Bồ Đào Nha ngày 27.7 ở sân FMG Waikato (thành phố Hamilton) và đội tuyển nữ Hà Lan ngày 1.8 ở sân Forsyth Barr (thành phố Dunedin). Đáng chú ý, đối thủ của tuyển nữ là đội tuyển Mỹ vừa lần thứ hai liên tiếp bảo vệ thành công ngôi vô địch sau khi vượt qua đội tuyển Hà Lan với tỉ số 2-0 ở trận chung kết World Cup bóng đá nữ năm 2019. Như thế nói một cách lạc quan, đội tuyển nữ Việt Nam không cần phải đi một hành trình dài, gian khổ mà ngay trong những trận đấu đầu tiên đã có cơ hội được đối mặt với đội bóng vô địch và đội bóng á quân của giải đấu danh giá nhất thế giới.

Trước các đối thủ quá mạnh, vượt trội về đẳng cấp và hơn hẳn về thể hình, thể lực này, HLV Mai Đức Chung thể hiện rõ quyết tâm khi cho biết, đội tuyển nữ sẽ kế thừa truyền thống vẻ vang của dân tộc để tự tin thi đấu, vượt qua chính mình. “Bóng đá nữ Việt Nam đã chờ đợi điều này từ lâu lắm rồi. Để đi tới giải đấu này là hành trình dài cùng sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể đội tuyển nữ và đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, người hâm mộ và các nhà tài trợ. Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục TDTT, VFF, người hâm mộ trong và ngoài nước đã luôn đồng hành với toàn đội trong suốt thời gian qua. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thể hiện tinh thần Việt Nam tại World Cup”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Trước các đối thủ đẳng cấp, việc đội tuyển Việt Nam có thể thi đấu tự tin đã được xem là vượt qua chính mình. HLV Mai Đức Chung cho biết, cầu thủ nào ghi bàn cũng được, chỉ cần đội tuyển nữ Việt Nam có bàn thắng là đã tạo nên dấu mốc lịch sử. Ông Chung dự đoán Nguyễn Thị Bích Thùy sẽ lập công ở World Cup trong khi tiền vệ trẻ Ngân Thị Vạn Sự cũng khẳng định mong muốn nếu được, sẽ kiến tạo cho cả đội tuyển nữ Việt Nam ghi bàn ở World Cup. Và cô cho rằng đàn chị Nguyễn Thị Tuyết Dung sẽ là người ghi bàn. Hoàng Thị Loan tin rằng một trong ba cầu thủ Huỳnh Như, Tuyết Dung hoặc Hải Yến sẽ ghi bàn ở World Cup.

Đội trưởng Huỳnh Như cũng chia sẻ, nếu ghi bàn ở World Cup, cô sẽ ăn mừng theo phong cách Việt Nam. Huỳnh Như là nữ cầu thủ được người hâm mộ yêu mến bởi không chỉ hòa nhập tốt khi chơi bóng ở Bồ Đào Nha, góp phần quảng bá bình ảnh của bóng đá Việt Nam ra thế giới mà cô còn góp phần lan toả những nét đẹp về văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam ra bạn bè quốc tế. Hình ảnh cô và các đồng đội mặc áo dài, đội nón lá hay quàng khăn rằn đã trở thành những hình ảnh đẹp của nữ cầu thủ này tại Bồ Đào Nha. Hy vọng tại giải bóng đá lớn nhất thế giới năm nay, Huỳnh Như sẽ ghi bàn và được ăn mừng theo phong cách Việt Nam, như dự định của Như. 

 Tại Lễ xuất quân tổ chức vào hôm qua, đội tuyển bóng đá nữ đã được giao lưu, truyền lửa từ nhà vô địch Olympic 2016 Hoàng Xuân Vinh và nhà vô địch thế giới môn Wushu Nguyễn Thúy Hiền. Tại buổi giao lưu này, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã chúc đội tuyển nữ lên đường may mắn, thành công.

Hoàng Xuân Vinh cũng chia sẻ những kỷ niệm tại Olympic 2012 khi anh bị choáng ngợp trước đấu trường quá lớn và bị hụt mất tấm HCV. Anh căn dặn các nữ cầu thủ khi đến với sân chơi lớn hơn, áp lực sẽ rất nặng nề, có những điều mới mẻ, trạng thái tâm lý sẽ khó tránh khỏi căng thẳng và các cầu thủ cần phải giữ vững tinh thần để vượt qua. “20 năm trước, bóng đá nữ đã chịu những định kiến. Nhưng 10 năm qua, chúng ta đã có thể suy nghĩ nhẹ nhàng hơn về một nền thể thao nữ theo hướng khác hơn. Huỳnh Như cùng các cầu thủ nữ đã thay đổi kỹ năng chơi bóng rất nhiều. Cách xử lý cũng rất nhanh nhẹn, chuyên nghiệp. Ở sân chơi lớn như vòng chung kết World Cup, chúng ta không nên quan tâm quá nhiều đến đối thủ dẫn đến bị phân tán, mất tập trung. Khi bước vào trận đấu lớn, nếu cầu thủ quan tâm nhiều sẽ trở thành áp lực. Đó là nhiệm vụ của ban huấn luyện. Đội bóng mạnh không chỉ ở cá nhân, mà còn gắn kết các tuyến với nhau, cùng sự hỗ trợ của những người bên ngoài sân. Tinh thần lên cao sẽ mang đến niềm tin. Với niềm tin ấy, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ vượt qua được”, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nói.

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc