Hiệu ứng từ những thay đổi

VHO- Việc giải Futsal VĐQG đang thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách cùng sự xuất hiện của các ngoại binh đã cho thấy bước “chuyển mình” lịch sử của sân chơi số 1 Việt Nam. Đó là cơ sở, nền tảng để tin một tương lai tươi sáng của Futsal nước nhà.

Hiệu ứng từ những thay đổi - Anh 1

Sự thay đổi của giải VĐQG là cơ sở để giải đấu ngày càng được nâng tầm, qua đó là nền tảng vững chắc để xây dựng ĐTQG mạnh trong tương lai Ảnh: QUỐC AN

Mùa giải 2023 là lần đầu tiên giải Futsal VĐQG tổ chức theo hình thức sân nhà - sân khách, thay vì thi đấu tập trung như các năm đã qua. Cùng với đó, mỗi CLB tham dự được đăng ký 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam và 1 cầu thủ ngoại. Sự thay đổi này cũng đánh dấu cột mốc lịch sử cho hệ thống các giải Futsal chuyên nghiệp quốc gia, sau 16 năm tổ chức.

Việc đá sân nhà - sân khách và cho phép tăng cường ngoại binh là câu chuyện không mới tại Đông Nam Á, khi Thái Lan hay Indonesia đã áp dụng trong nhiều năm qua. Việt Nam có thể đi sau nhưng thà chậm còn hơn không, điều này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong thời gian tới. Cựu HLV tuyển Futsal Việt Nam Phạm Minh Giang cho rằng, việc thay đổi này không chỉ chất lượng của các giải đấu trong nước được nâng lên, mà sẽ kéo nhiều hơn khán giả đến sân cũng như theo dõi qua màn ảnh nhỏ. Đồng thời hy vọng các nhà đầu tư nhìn thấy và đầu tư nhiều hơn cho các CLB, từ đó nền Futsal Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa.

Tuyển Futsal Việt Nam từng 2 lần dự World Cup và đều vượt qua vòng bảng vào các năm 2016 và 2021, điều này không chỉ giúp phong trào trong nước phát triển mà còn tạo hiệu ứng giúp giải VĐQG được chú ý và ngày càng được nâng tầm. Giải đấu số 1 Việt Nam không ngừng mở rộng quy mô với số lượng các đội tham dự nhiều hơn, chất lượng hơn, thú hút nhiều đội bóng mới và các doanh nghiệp vào đầu tư cho Futsal. Nếu nói ĐTQG là bộ mặt của nền Futsal, thì giải VĐQG chính là cơ sở quan trọng để xây dựng một ĐTQG mạnh. Với quan điểm cá nhân của mình, cựu thủ quân đội tuyển Futsal Việt Nam - HLV Nguyễn Bảo Quân cho rằng để giúp ĐTQG mạnh hơn thì Futsal Việt Nam phải xây vững cái gốc, cụ thể có hệ thống đào tạo trẻ căn cơ và đặc biệt phải nâng tầm VĐQG. Việc giải VĐQG cho phép ngoại binh thi đấu và đá sân nhà - sân khách theo thể thức lượt đi - lượt về kéo dài nhiều tháng sẽ giúp nền tảng thể lực của cầu thủ tốt hơn, lực lượng cầu thủ cũng sẽ dày hơn, HLV trưởng có nhiều lựa chọn về mặt con người để giúp lực lượng của ĐTQG mạnh hơn.

Việc giải VĐQG thi đấu sân khách - sân nhà và có ngoại binh là “chất xúc tác” lớn giúp giải đấu có thêm nhiều hơn những trận cầu chất lượng, từ đó tăng yếu tố cạnh tranh, dần dần hình thành một hệ thống các giải đấu quốc nội mang đậm yếu tố chuyên nghiệp. Khi đó, mặt bằng về trình độ của các cầu thủ nội sẽ nâng cao và xuất hiện những nhân tố mới, đó chính là nền tảng lực lượng cho các đội tuyển trẻ và ĐTQG. Đội tuyển Futsal Việt Nam dưới thời tân HLV Diego Giustozzi đang bước sang một giai đoạn mới, được kỳ vọng sẽ có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian tới với mục tiêu chính là lần thứ ba liên tiếp giành vé tham dự VCK World Cup Futsal vào năm 2024. Để làm được được điều đó, HLV Diego Giustozzi cùng các cộng sự đã và đang có kế hoạch xây dựng lực lượng, kỹ chiến thuật, chuẩn bị dài hơi cho mục tiêu. 

 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc