Luôn sát cánh, ủng hộ đội tuyển

VHO - Đội tuyển Việt Nam gần như không còn cơ hội đi tiếp tại bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, sau thất bại 0-3 trên sân Mỹ Đình trước Indonesia. Trận thua này đã dẫn đến việc HLV Philippe Troussier bị sa thải. Tình thế của tuyển Việt Nam tại đấu trường quan trọng nhất năm là rất khó khăn nhưng “Những chiến binh sao vàng” vẫn phải đứng dậy để chiến đấu, khi mà phía trước là 2 trận ở tháng 6 cũng như kỳ AFF Cup vào cuối năm.

Luôn sát cánh, ủng hộ đội tuyển - Anh 1

Người hâm mộ sẽ không quay lưng với đội tuyển Việt Nam dù trong bất cứ hoàn cảnh nào Ảnh: TUẤN HỮU

 26.3.2024 được xem là ngày buồn nhất của ĐTQG nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung trong nhiều năm qua. Sân Mỹ Đình vốn là điểm tựa, nơi mà tuyển Indonesia chưa từng có được chiến thắng trong suốt 20 năm, nhưng tuyển Việt Nam đã thất bại toàn diện 0-3 trước đối thủ. Một trận đấu mà chúng ta đã thể hiện lối chơi nhạt nhòa, dấu ấn chiến thuật không rõ ràng và cách sử dụng nhân sự của HLV Philippe Troussier không hợp lý, không hiệu quả. Trận thua này không chỉ khiến ông Philippe Troussier mất việc mà còn làm cho tuyển Việt Nam còn rất ít cơ hội tái lập thành tích vào vòng loại cuối World Cup.

HLV Philippe Troussier được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá Việt Nam đạt được thành công mới, trong đó cái đích quan trọng nhất là vòng loại World Cup 2026. Thế nhưng những gì mà chiến lược gia sinh năm 1955 để lại chỉ là nỗi thất vọng. Sau 1 năm dẫn dắt ĐTQG, HLV Philippe Troussier có tỷ lệ thất bại cao nhất trong lịch sử, với thành tích thua 10 trong 11 trận gần nhất, trong đó có 7 trận thua liên tiếp, bao gồm 6 trận thua ở các giải chính thức như Asian Cup 2023, vòng loại World Cup 2026. Ông ngồi vào “ghế nóng” khi tuyển Việt Nam xếp hạng 95 thế giới và khi ông ra đi là 105 thế giới, thậm chí là có nguy cơ lần đầu bị bật ra khỏi top 110 thế giới kể từ tháng 3.2024 nếu tính điểm trừ 2 trận thua trước Indonesia. Đó là những con số đáng buồn, không một người hâm mộ nào mong muốn.

Nhưng điều tồi tệ nhất có lẽ là nỗi thất vọng, sự mất niềm tin của người hâm mộ. Từ sau thất bại tại Asian Cup 2023, giới chuyên môn và người hâm mộ đã mất lòng tin vào cách dùng người và lối chơi mà HLV Philippe Troussier tạo dựng. Tuy nhiên vì yêu mến các cầu thủ, vì tình yêu với đội tuyển mà họ phải kiên nhẫn với nhà cầm quân người Pháp. Nhưng khi mà ông Philippe Troussier vẫn không cho thấy sự thay đổi, dẫn đến việc tuyển Việt Nam thua toàn diện 2 trận trước Indonesia, thì đó chính là “giọt nước tràn ly” dẫn đến sự phẫn nộ của CĐV dành cho HLV 69 tuổi. Điều này đã thể hiện với rất nhiều biểu ngữ “HLV Troussier out” hay “sa thải HLV Troussier” của các CĐV Việt Nam trên sân Mỹ Đình tối 26.3.

Sự chỉ trích, phẫn nộ hướng về ông Philippe Troussier càng lớn thì cũng đồng nghĩa với việc người hâm mộ đang ra sức bảo vệ đội tuyển, họ sợ đội bóng của mình sẽ tiếp tục trượt dài nếu còn được dẫn dắt bởi HLV người Pháp. Có một điều phải rạch ròi là người hâm mộ chỉ mất lòng tin, chỉ phẫn nộ với ông Philippe Troussier, không hề liên quan gì đến đội tuyển. HLV Park Hang-seo từng nói: “Người hâm mộ Việt Nam rất cuồng nhiệt bóng đá, nhưng đó là bóng đá chiến thắng”. Suy cho cùng, câu nói này chỉ đúng một phần, nhất là đặt trường hợp của ĐTQG trong thời gian qua. Minh chứng rõ nét nhất là có khá đông các CĐV Việt Nam không ngại đường xa đến “chảo lửa” Bung Karno để cổ vũ cho các cầu thủ. Ở trận lượt về, sân Mỹ Đình cũng đón rất đông người hâm mộ. Dù đội thua đậm, nhưng các CĐV vẫn nén lại động viên các cầu thủ. Điều này cho thấy dù đội tuyển có sa sút hay trong bất kỳ hoàn cảnh nào, người hâm mộ cũng sẽ không quay lưng với tình yêu của họ.

Như đội trưởng Đỗ Hùng Dũng phát biểu sau trận đấu với Indonesia: “HLV trưởng có thể đến và đi, những cầu thủ trong đội có thể thay đổi, nhưng đội tuyển Việt Nam là mãi mãi”. Nếu yêu mến đội tuyển thì hãy luôn bên cạnh các cầu thủ dù họ chiến thắng hay thất bại. Đội tuyển bóng đá Việt Nam là duy nhất, là của toàn thể người dân Việt Nam chứ không phải của một tổ chức hay cá nhân nào. Đương nhiên, chúng ta sẽ không vì ai đó hay tổ chức nào đó mà thay đổi tình yêu của mình. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội tuyển Việt Nam vẫn luôn mong người hâm mộ sát cánh, ủng hộ. Hiện tại đang là những ngày kém vui nhưng hy vọng sẽ qua nhanh và những điều tốt đẹp sẽ lại sớm đến với đội. 

 NGỌC LÝ

 

Ý kiến bạn đọc