Ninh Thuận: Kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động du lịch

VHO - Đó là khẳng định của ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đối với xử lý sai phạm trong hoạt động du lịch của Khu resort Amanoi và các dự án, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí hiện nay trên địa bàn tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội Qúy II, năm 2024.

Ninh Thuận: Kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động du lịch - Anh 1

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận chủ trị buổi họp báo

Theo ông Trần Quốc Nam, hiện nay, Đoàn thanh tra UBND tỉnh Ninh Thuận đang tổ chức thanh tra các nội dung về đầu tư, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy và hoạt động đối với một số dự án du lịch có dấu hiệu sai phạm trong đó có dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa (Khu resort Amanoi) tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

Đến nay, công tác thanh tra đang được tiên hành khẩn trương và sẽ có kết luận trong thời gian sớm nhất. Khi có kết luận thanh tra và các sai phạm (nếu có) sẽ được công khai và thông tin cụ thể đến Văn Hóa.

Đối với việc, Khu resort Amanoi ngang nhiên sử dụng 42.239 m2 mặt nước Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Vĩnh Hy để kinh doanh bãi tắm trong nhiều năm qua nhưng chưa thuê vùng mặt nước và chưa được giao vùng mặt nước mà không bị xử lý, ông Trần Quốc Nam yêu cầu Sở TN&MT báo cáo sự việc.

Ninh Thuận: Kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động du lịch - Anh 2

Ông Hồ Xuân Ninh, Giám đốc Sở TN&MT Ninh Thuận khẳng định chưa giao 42.239 m2 mặt nước vịnh Vĩnh Hy cho Khu resort Amanoi

Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, ông Hồ Xuân Ninh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Hiện nay, 42.239 m2 mặt nước vịnh Vĩnh Hy chưa bàn giao cho Khu resort Amanoi. Theo ông Hồ Xuân Ninh khu mặt nước này nằm trong khuôn viên Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Vĩnh Hy và Khu bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa quản lý.

Trong khi đó, Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 22 dự án du lịch trọng điểm đang triển khai thực hiện. Trong đó có 17 dự án đã giao đất, 5 dự án chưa được giao đất, vướng mắc giải phóng mặt bằng, vướng đất rừng và chậm tiến độ. Trong đó, có một số dự án tuy đã được cấp phép chủ trương đầu tư hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động như: Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa; Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ; Dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Thùng.

Ninh Thuận: Kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động du lịch - Anh 3

Khu resort Amanoi kinh doanh bãi tắm trên vịnh Vĩnh Hy trong nhiều năm nhưng chưa thuê mặt nước

Cụ thể, Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa với diện tích đất sử dụng hơn 90 ha, được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay sau 9 lần điều chỉnh, dự án mới chỉ hoạt động giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động cuối năm 2021.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Trần Văn Tiếp, Giám đốc Vườn quốc gia Núi Chúa cho biết: Tại văn bản số 4225/UBND-QHXD ngày 13.10.2011 của UBND tỉnh về việc mở rộng diện tích mặt nước khu du lịch sinh thái Nam Núi Chúa (diện tích khoảng 42.239 m2), UBND Ninh Thuận đã chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Nam Núi Chúa (sau đây viết tắt là Công ty) mở rộng diện tích phần mặt nước để phục vụ dự án trên cơ sở đề nghị của Công ty (Văn bản số 156/CV-NNC ngày 15.6.2011).

Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa chỉ phối hợp với Công ty trong việc thực hiện các nhiệm vụ nhằm quản lý, bảo vệ hợp lý tài nguyên biển để nhằm phục vụ hiệu quả du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường cảnh quan, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn cho du khách; Vườn quốc gia Núi Chúa không tổ chức thu phí từ việc sử dụng vùng mặt nước này cũng như tất cả các địa điểm khác trong khu Bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa từ Công ty Cổ phần Nam Núi Chúa hay bất kỳ tổ chức, cá nhân nào.

Ninh Thuận: Kiên quyết xử lý sai phạm trong hoạt động du lịch - Anh 4

Khu resort Amanoi giăng phao nổi chiếm dụng mặt nước vịnh Vĩnh Hy

Trước đó, Văn Hóa nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc nhiều công trình Khu Resort Amanoi xây dựng sai vị trí (quy hoạch 1/500); hệ thống phòng cháy, chữa cháy xây dựng không đúng thiết kế; rào chắn đất rừng Khu dự trữ sinh quyển thế giới - Núi Chúa; chưa thuê vùng mặt nước Danh thắng quốc gia vịnh Vĩnh Hy, nhưng tự ý dăng phao, rào chắn và chiếm bãi tắm không cho người dân, du khách vào tắm…

Sau khi nghe báo cáo, ông Trần Quốc Nam giao Sở TN&MT phối hợp UBND huyện Ninh Hải các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra cụ thể về việc Khu resort Amanoi sử dụng 42.239 m2 mặt nước Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Vĩnh Hy, đồng thời tham mưu UBND tỉnh xử lý dứt điểm sự việc trên.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc