Loay hoay lựa chọn điểm du lịch vì vé máy bay tăng cao

VHO - Mấy ngày gần đây, trước thông tin về việc Bộ LĐ,TB&XH đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 để người dân được nghỉ 5 ngày, nhiều người rục rịch lên kế hoạch đi du lịch cùng gia đình, bạn bè… Vé máy bay cũng vì đó mà “nóng” dần lên từng ngày. Cùng với đó, việc lựa chọn điểm đến du lịch cũng đang dần có sự thay đổi.

Loay hoay lựa chọn điểm du lịch vì vé máy bay tăng cao - Anh 1

Đi du lịch nội địa bằng máy bay giá rẻ không còn dễ dàng

Theo đó, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 có ngày 29.4 (thứ hai) nằm giữa 2 ngày nghỉ lễ và 2 ngày nghỉ cuối tuần. Do đó, Bộ LĐ,TB&XH đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29.4), chuyển sang làm bù ngày khác để dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục. Theo Bộ LĐTBXH, việc hoán đổi ngày làm việc giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Trước thông tin đó, nhiều người đã lên kế hoạch cho chuyến du lịch dài ngày tự túc bằng máy bay đến các điểm “hot” như Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt… Tuy nhiên, khi tìm hiểu về giá vé trên trang web của các hãng hàng không thì sự hào hứng dường như chùng lại. Chị Nguyễn Thu Hòa ( Hoàng Mai, Hà Nội) có ý định đi du lịch cùng gia đình dịp nghỉ lễ tại Phú Quốc và TP.HCM.  Tìm hiểu qua trang  web của Vietnam Airlines thì giá vé máy bay từ Hà Nội đi TPHCM ngày 29.4 có giá hơn 2,5 triệu đồng cho 1 chiều đi, còn giá vé bay từ Hà Nội đi Phú Quốc có giá gần 4,5 triệu đồng đến gần 5,5 triệu đồng cho 1 lượt bay. Nhà chị có 4 người, nếu đi du lịch Phú Quốc thì chỉ riêng tiền vé khứ hồi cho cả gia đình đã hết gần 50 triệu đồng. Cộng thêm các khoản chi phí khách sạn, di chuyển, vui chơi… thì chuyến du lịch tại Phú Quốc của gia đình chị có thể lên tới khoảng 80 triệu đồng. Chi phí cho vé máy bay chiếm hơn nửa chi phí của chuyến du lịch, nên chị Hòa đang băn khoăn và tìm những lựa chọn khác.

Cũng như chị Hòa, nhiều người khác đã lên kế hoạch từ sớm, đặt vé máy bay từ sớm, tuy nhiên thông tin các hãng hàng không ồ ạt cắt giảm đường bay, nhất là những đường bay đến các điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Côn Đảo… khiến việc đi du lịch nội địa trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Điều này dẫn đến việc ‘săn” vé giá rẻ để đi du lịch không còn dễ dàng như trước.  trên trang web các hãng bay, vé máy bay của các hãng trên các hành trình từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Yên… giá rẻ dưới 1 triệu hầu như không còn. Trong đó, chặng Hà Nội - Phú Quốc thì giá vé máy bay có giá “trên trời’ khiến nhiều người tại khu vực Hà Nội và miền Bắc bỏ ý định đi du lịch đến nơi đây. Tại chặng Hà Nội - Đà Lạt, giá vé máy bay cũng cao kỷ lục với vé khứ hồi của Vietnam Airlines dao động từ 7 triệu - 8,5 triệu đồng hạng phổ thông, Vietjet dao động 6 - 6,5 triệu đồng. Chặng Hà Nội - Nha Trang giá vé đã lên đến gần 5 triệu đồng - 7,4 triệu đồng cho vé khứ hồi của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet và  Bamboo Airways…

Loay hoay lựa chọn điểm du lịch vì vé máy bay tăng cao - Anh 2

Giá vé máy bay cao khiến nhiều người có ý định đổi lựa chọn điểm du lịch 

Cách đây ít năm, giá vé máy bay rẻ khiến du lịch bằng đường không “lên ngôi”. Có một thời gian, các chị em đến công sở làm việc là mở trang web của các hãng hàng không để tìm kiếm vé giá rẻ. Chực chờ trên trang web và tìm kiếm những chiếc vé máy bay 0 đồng hay có giá chỉ khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Còn giờ, việc “săn” vé máy bay giá rẻ chỉ còn là quá khứ. Nhiều người cho biết, giá vé máy bay nội địa đang tăng quá cao khiến họ phải tìm đến những điểm du lịch mà có thể di chuyển tự túc bằng đường bộ, tàu hỏa. Nhiều người thì chọn đi du lịch nước ngoài vì bao trọn gói, được phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi mà không phải lo canh mua vé máy bay giá rẻ. Nhiều tour du lịch được chào bán trong dịp này, như tour đi Singapore chỉ khoảng 15 triệu đồng; tour đi Singapore - Malaysia (trong đó có một đêm ở tại đảo quốc sư tử), giá chỉ khoảng 17 triệu đồng; đi ba nước Singapore - Malaysia - Indonesia chỉ có giá 14,9 triệu đồng; tour đi du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá chỉ từ 9 triệu đồng - 13 triệu đồng… Các tour này bao gồm cả vé máy bay khứ hồi và tham quan vui chơi tại hàng loạt địa danh nổi tiếng.

Cùng với đó, tại khu vực phía Bắc, tour khám phá Trung Quốc bằng đường bộ, cũng đang trở nên “hot” như tour từ Lào Cai đi Bình Biên – Mông Tự - Di Lặc – Kiến Thủy chỉ có giá từ khoảng 4 triệu đồng/người. Tour đi Côn Minh - Lệ Giang có giá khoảng 10 triệu đồng… Hoặc tour khám phá Hà Quốc 5 ngày 4 đêm cũng chỉ có giá khoảng 20 triệu đồng/ người. Chị Lê Thanh Huyền (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị đang tham khảo những chương trình tour trên bởi giá tour hợp lý, được khám phá các vùng đất mới. Điều quan trọng mà chị Huyền cũng như chị Hòa, đó là dịp nghỉ lễ, các điểm du lịch, khu du lịch ở Việt Nam quá tải. Những năm trước, đi du lịch dịp nghỉ lễ ở Việt Nam, các chị cùng người thân không thấy thoải mái mà có khi còn rước bực vào mình bởi lượng khách quá đông khiến sự phục vụ của nhà hàng, quán ăn, khách sạn quá tải.

Thời gian qua, có hãng hàng không giảm tần suất bay, thu hẹp lại đường bay, có hãng thì trả máy bay cơ cấu lại tổ chức… nên đã đẩy giá vé máy bay lên cao. Do đó, khách đi máy bay cũng như các đơn vị lữ hành gặp khó khăn trong việc hoạch định kế hoạch cũng như thiết kế tour. Với các hãng lữ hành, vé máy bay tăng cao khiến các đơn vị này phải dịch chuyển, thiết kế lại tour di chuyển từ máy bay sang tàu hỏa, đường bộ… Trong khi đó, nhiều người dân, đặc biệt người dân khu vực Hà Nội và miền bắc, tour xuất ngoại đang dần thành hướng lựa chọn, hoặc đi du lịch ở những tuyến đường di chuyển bằng tàu hỏa, đường bộ thay thế cho những chương trình du lịch nội địa bằng máy bay.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc