Thử thách bản lĩnh

VHO - Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu được dự báo rất khó khăn trên sân của đội tuyển Indonesia tại bảng F Vòng loại thứ hai World Cup 2026, vào tối mai 21.3. Đá dưới sức ép của 80.000 CĐV tại “chảo lửa” Gelora Bung Karno trước một đối thủ khó chịu như Indonesia sẽ là thử thách lớn cho bản lĩnh của “Những chiến binh sao vàng”.

Thử thách bản lĩnh - Anh 1

Tuyển Việt Nam nhận được sự quan tâm và động viên lớn của lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục TDTT, VFF và người hâm mộ trước trận đấu với Indonesia Ảnh: VFF

 Thi đấu với tinh thần cao nhất

Việc ĐTQG thi đấu tại các giải quốc tế luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ, sự quan tâm đó sẽ còn lớn hơn rất nhiều khi giải đấu đó là vòng loại World Cup. Vậy nên việc tuyển Việt Nam chuẩn bị thi đấu 2 trận quyết định với Indonesia, trước mắt là cuộc đối đầu trên sân Gelora Bung Karno thu hút sự dõi theo rất lớn của dư luận. Rất nhiều người hâm mộ đang hồi hộp mong chờ màn thể hiện của “Những chiến binh sao vàng”, nhất là khi chúng ta vừa thất bại trước Indonesia tại Asian Cup 2023.

Để tiếp thêm sức mạnh cho tuyển Việt Nam, trước ngày lên đường sang Jakarta, thầy trò HLV Philippe Troussier đã được lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục TDTT và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức buổi gặp gỡ, động viên tinh thần. Thông thường, điều này chỉ diễn ra khi tuyển Việt Nam chuẩn bị tham dự một giải đấu hay đại hội lớn, nhưng lần này là trước một trận đấu. Điều này cho thấy sự quan tâm và kỳ vọng lớn của Bộ VHTTDL, Cục TDTT và VFF dành cho đội, đồng thời cũng nói lên tính chất quan trọng của trận đấu tới đây.

Trong lời động viên tinh thần toàn đội ở buổi gặp này, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương khẳng định, lãnh đạo Bộ VHTTDL luôn theo sát quá trình tập huấn của đội tuyển trong thời gian vừa qua. Lãnh đạo Bộ VHTTDL biểu dương tinh thần và sự tập trung của đội tuyển cho hai trận đấu quan trọng gặp Indonesia sắp tới. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương ghi nhận những nét tích cực trong lối chơi của đội và tin tưởng tuyển Việt Nam sẽ có được kết quả tốt trong chuyến đến làm khách tại Jakarta ngày 21.3 và sau đó là trận đấu tại sân nhà Mỹ Đình vào ngày 26.3. Thứ trưởng mong rằng các cầu thủ sẽ thi đấu với tinh thần cao nhất, tuân thủ chiến thuật, tận dụng thời cơ để có được kết quả tốt làm tiền đề cho trận đấu trên sân nhà vào ngày 26.3. Theo Thứ trưởng, nếu đạt được kết quả tốt, chúng ta sẽ mở rộng cơ hội để tiến vào vòng loại thứ ba và khẳng định được vị trí của mình tại đấu trường quốc tế.

Hướng đến kết quả tốt

Do khó có khả năng tranh chấp ngôi đầu bảng F với Iraq (6 điểm) nên cả tuyển Việt Nam (3 điểm) và Indonesia (1 điểm) đều xác định là đối thủ chính của nhau trong việc tranh tấm vé còn lại. Mục tiêu của tuyển Việt Nam là tái lập thành tích vào vòng loại cuối cùng, trong khi đội bóng “xứ vạn đảo” hướng đến lần đầu tiên. Tuyển Indonesia xem trận đấu vào tối mai có ý nghĩa quyết định cho mục tiêu này, nếu thắng họ sẽ vượt qua Việt Nam để nắm quyền tự quyết. Đoàn quân của HLV Shin Tae-yong không chỉ có lợi thế sân nhà, cổ động viên hùng hậu và sự chuẩn bị kỹ lưỡng với dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng từ châu Âu, mà họ đang lên tinh thần rất cao sau chiến thắng trước Việt Nam tại Asian Cup 2023.

Có thể nói, tuyển Indonesia đang có đủ “Thiên thời, địa lợi và nhân hòa” ở trận đấu tối mai, trong khi tuyển Việt Nam lại gặp khó trong việc thiếu hụt lực lượng và quỹ thời gian chuẩn bị khá ít. Tuy vậy, “Những chiến binh sao vàng” có điểm mạnh về sức mạnh tinh thần, sự quyết tâm và quan trọng không kém đó là bản lĩnh cùng kinh nghiệm thi đấu tại vòng loại World Cup. Tuyển Việt Nam đã thắng 3 hòa 3 và thua 1 trước Indonesia trong 7 lần gặp nhau gần nhất, trong đó Quang Hải cùng các đồng đội đã vượt qua đối thủ 3-1 và 4-0 trong 2 trận tại vòng loại thứ hai World Cup 2022.

Ở lần tái đấu này, HLV Philippe Troussier khẳng định mục tiêu cuối cùng của tuyển Việt Nam là giành 3 điểm: “Chiến thắng cũng đồng nghĩa với hiện thực hóa mục tiêu đi xa hơn ở đấu trường châu Á. Dù vậy, mục tiêu của chúng ta không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng. Các cầu thủ đều là chiến binh. Họ luôn nỗ lực hết mình mỗi ngày, chứng tỏ mỗi ngày, trong mỗi buổi tập để hướng tới mục tiêu không chỉ là chiến thắng, mà còn là cách giành chiến thắng”.

Ba điểm là mục tiêu cao nhất, nhưng một trận hòa cũng có thể xem thành công. Đây là mục tiêu khả thi nhất với tình thế của chúng ta và đối thủ ở thời điểm hiện tại. Quan trọng nhất là tuyển Việt Nam không được phép thua. Nếu làm được điều đó, thầy trò HLV Philippe Troussier vẫn là những người nắm quyền tự quyết trong cuộc đua cho vị trí nhì bảng, đồng thời có được lợi thế cho trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 26.3.

Hy vọng rằng với tinh thần không từ bỏ và luôn giữ ý chí vượt khó, vươn lên của người Việt Nam, “Những chiến binh sao vàng” sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra, đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ. 

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc