Vượt lên chính mình

VHO- Đội tuyển cử tạ người khuyết tật Việt Nam vừa thi đấu xong Giải cử tạ Người khuyết tật Vô địch thế giới 2023 tại Dubai (UAE) với thành tích 1 HCV và 1 HCĐ. Đây là sân chơi quan trọng để các VĐV cử tạ người khuyết tật Việt Nam tích lũy, hướng đến Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á - Asian Para Games diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 10.

Vượt lên chính mình - Anh 1

 Tấm HCV thế giới sẽ là nguồn động viên tinh thần rất lớn để Lê Văn Công tiếp tục nỗ lực tập luyện, hướng đến Asian Para Games và vòng loại Paralympic 2024

Tuyển cử tạ Người khuyết tật Việt Nam tham dự giải thế giới với 4 lực sĩ là Lê Văn Công (49 kg nam), Nguyễn Bình An (54 kg nam), Đặng Thị Linh Phượng (50 kg nữ) và Châu Hoàng Tuyết Loan (55 kg nữ). Đây đều là những VĐV mạnh nhất của Việt Nam cũng như Đông Nam Á tại các hạng cân trên, cả 4 VĐV này cũng đã từng giành HCV tại Para Games 12 diễn ra ở Campuchia hồi tháng 6. Tất nhiên khi thi đấu tại giải thế giới sẽ khác rất nhiều so với sân chơi khu vực, bởi các VĐV Việt Nam sẽ tranh tài cùng những đối thủ mạnh nhất ở hạng cân của mình. Do vậy mà tâm lý thi đấu, áp lực thành tích ở mỗi lần nâng tạ cũng lớn hơn. Thế nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực vượt lên chính mình, Lê Văn Công cùng các đồng đội đã có được thành tích tốt, những thông số hết sức khả quan.

Chính Lê Văn Công là người thi đấu thành công nhất khi giành HCV ở hạng cân 49 kg nam. Lực sĩ Việt Nam gặp lại đối thủ quen thuộc người Jordan - Omar Qarada, đây cũng là nhà ĐKVĐ thế giới và Paralympic. Ở 2 giải đấu mà Omar Qarada vô địch, anh đều đánh bại Lê Văn Công, trong đó phải kể đến việc lực sĩ này giành HCV Paralympic 2020 ở Nhật Bản nhờ nhẹ hơn đối thủ của Việt Nam… 100g. Nhưng trong lần tái đấu này, Lê Văn Công đã thi đấu xuất sắc để có màn trả nợ thành công. Lực sĩ 39 tuổi đã nâng được mức tạ cao nhất là 176 kg, hơn Omar Qarada 1 kg, qua đó có được danh hiệu vô địch thế giới thứ hai trong sự nghiệp sau lần đầu vào năm 2017. Thông số 176 kg cũng cao hơn nhiều thành tích gần nhất là 168 kg từng giúp Lê Văn Công giành HCV Para Games ở Campuchia. Dù thông số này còn kém khá xa thành tích tốt nhất sự nghiệp là 183 kg - từng lập được tại Paralympic 2016 nhưng đó cũng là thành quả xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của Lê Văn Công, nhất là khi anh chỉ vừa bình phục chấn thương vai.

Lê Văn Công từng chia sẻ rằng, mong muốn lớn nhất ở thời điểm hiện tại là thi đấu thật tốt để thêm một lần phá kỷ lục tốt nhất của bản thân và giành tấm HCV ở Paralympic 2024. Nếu làm được điều đó, lực sĩ này sẽ rất vui và sẽ không còn gì phải hối tiếc khi giải nghệ. Tấm HCV thế giới không chỉ giúp Lê Văn Công lấy lại niềm tin sau nhiều lần thất bại trước Omar Qarada, mà sẽ là nguồn động lực rất lớn để lực sĩ này tiếp tục phấn đấu hơn nữa khi phía trước là Asian Para Games và vòng loại Paralympic 2024.

Cũng giống như Lê Văn Công, 3 đồng đội của anh cũng đã có một giải đấu rất cố gắng. Đặng Thị Linh Phượng dù chỉ giành HCĐ ở hạng cân 50 kg nữ, nhưng việc nâng thành công mức tạ 103 kg cũng giúp cô vượt qua thành tích giành HCV và phá lục đại hội tại Para Games 2023 là 102 kg. Năm năm trước tại Asian Para Games 2018, Linh Phượng cũng nâng được mức tạ 103 kg, đoạt HCV ở hạng cân 50 kg nữ. Nếu duy trì phong độ và thành tích như hiện tại, cơ hội giành huy chương của Linh Phượng tại Asian Para Games tới đây là rất cao.

Tương tự, Nguyễn Bình An cũng là niềm hy vọng “vàng” của cử tạ người khuyết tật Việt Nam tại Asian Para Games 2023. Năm năm trước ở Indonesia, Bình An cũng đã giành HCV ở cân 55 kg nam với thành tích 178 kg. Ở giải thế giới năm nay, Bình An chỉ xếp thứ tư với thành tích 173 kg và anh sẽ phải cố gắng rất nhiều cho kỳ đại hội tới. Với Châu Hoàng Tuyết Loan, thành tích 98 kg (xếp hạng 8) ở hạng cân 54 kg nữ cũng là một sự cố gắng rất lớn, nhất là khi VĐV này đã 48 tuổi. Với đam mê và nỗ lực không ngừng, nữ lực sĩ quê Khánh Hoà chắc chắn sẽ quyết tâm có được thành tích tốt hơn ở các giải đấu tới đây.

 

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc