Nỗ lực hết sức mình

VHO- Đội tuyển cờ vua Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho Asian Games 19 diễn ra vào cuối tháng 9 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Với việc đang sở hữu lứa tuyển thủ tài năng, thường xuyên được thi đấu các giải quốc tế cũng như có được phong độ ổn định trong thời gian qua, tuyển cờ vua được kỳ vọng sẽ có một kỳ đại hội thành công.

Nỗ lực hết sức mình - Anh 1

 Lê Quang Liêm cùng các đồng đội sẽ cố gắng thi đấu hết khả năng để mang lại thành tích cao cho cờ vua Việt Nam tại Asian Games 19 Ảnh: HOÀNG THIÊN

Phấn đấu tranh chấp huy chương

Cờ vua không phải là môn bắt buộc có trong chương trình thi đấu Asian Games. Để môn thể thao trí tuệ này xuất hiện tại đại hội châu lục bốn năm mới diễn ra một lần phụ thuộc rất nhiều ở quốc gia chủ nhà. Năm nay, nước chủ nhà Asian Games là Trung Quốc, một cường quốc cờ vua thế giới, vậy nên không có gì khó hiểu khi môn thể thao này có trong chương trình thi đấu. Điều này cũng mở ra cơ hội cho các kỳ thủ Việt Nam và các nước khác tranh tài tại ngày hội thể thao lớn nhất châu lục. Trước đó, kỳ đại hội gần nhất mà cờ vua góp mặt là Asian Games 2010 cũng diễn ra tại Trung Quốc, tuyển Việt Nam giành được 1 HCB của kỳ thủ Lê Quang Liêm và 1 HCĐ đồng đội nữ. Trước đó nữa tại Asian Games 2006 ở Qatar, kỳ thủ Đào Thiên Hải là người mang về tấm HCB duy nhất cho cờ vua Việt Nam. Như vậy ở 2 kỳ đại hội gần nhất mà cờ vua góp mặt, tuyển Việt Nam đều giành được huy chương.

Năm nay, môn cờ vua Asian Games 19 sẽ thi đấu 4 nội dung là đồng đội cờ tiêu chuẩn nam, đồng đội cờ tiêu chuẩn nữ, cá nhân cờ nhanh nam và cá nhân cờ nhanh nữ. Tuyển Việt Nam tham dự với 10 kỳ thủ (5 nam, 5 nữ) thi đấu ở cả 4 nội dung. Sau khi có những đánh giá về lượng lực, phong độ của các kỳ thủ Việt Nam và các đối thủ, Phụ trách bộ môn cờ Cục TDTT Nguyễn Minh Thắng cho biết, mục tiêu của cờ vua Việt Nam tại Asian Games 19 là cố gắng phấn đấu tranh chấp huy chương, mà cụ thể là hướng đến việc giành tấm HCĐ. Dù vậy, đây cũng là nhiệm vụ không hề dễ dàng bởi châu Á có nhiều quốc gia mạnh về cờ vua và họ cũng sẽ cử lực lượng mạnh nhất tham dự kỳ đại hội sắp tới: “Những đối thủ chính của các kỳ thủ Việt Nam tại Asian Games 19 là chủ nhà Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Uzbekistan, chưa kể còn có Kazakhstan và Azerbaijan. Trong đó Trung Quốc và Ấn Độ là 2 nền cờ rất mạnh, họ có nhiều kỳ thủ nằm trong top đầu thế giới cả nam lẫn nữ. Riêng Trung Quốc, họ có lợi thế sân nhà nên đặt nhiều quyết tâm. Do vậy mà sự cạnh tranh tại kỳ đại hội sắp tới là rất cao. Tuyển Việt Nam sẽ tập vào 2 nội dung có khả năng tranh chấp huy chương là đồng đội cờ tiêu chuẩn nam và cá nhân cờ nhanh nam. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, toàn đội sẽ phải rất cố gắng trong giai đoạn chuẩn bị này và khi thi đấu cũng phải nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo”, ông Nguyễn Minh Thắng nhận định.

Tin về những điều tích cực

Đội hình tuyển cờ vua Việt Nam tham dự Asian Games 19 gồm: Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Tuấn Minh, Trần Tuấn Minh, Trần Minh Thắng (nam), Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Thị Thanh An, Võ Thị Kim Phụng, Hoàng Thị Bảo Trâm và Nguyễn Thị Mai Hưng (nữ). Đây là những kỳ thủ tốt nhất của Việt Nam hiện tại, họ có thực lực và duy trì được sự ổn định trong thời gian qua. Với đội nam, đó là sự kết hợp giữa kinh nghiệm của Quang Liêm, Trường Sơn cùng sức trẻ của “song Minh” và Minh Thắng. Trong khi đó ở đội nữ, thành phần chính vẫn là những gương mặt kỳ cựu, từng thi đấu và giành nhiều thành tích cao cho cờ vua Việt Nam. Theo đăng ký, nội dung đồng đội sẽ thi đấu giống như thể thức tại giải đồng đội thế giới - Olympiad (4 kỳ thủ thi đấu chính thức tại 4 bàn cùng 1 người dự bị), trong khi nội dung cá nhân cờ nhanh nam sẽ là Trường Sơn và Lê Tuấn Minh, nội dung cá nhân nữ là Thảo Nguyên và Kim Phụng.

Ở bảng nam, Quang Liêm chắc chắn là thủ lĩnh và cũng là người được kỳ vọng nhiều nhất. Kỳ thủ này vừa vô địch giải Biel International Chess Festival (Thuỵ Sĩ), qua đó đạt mức elo kỷ lục 2.740 để lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt vào top 15 thế giới. Đó chắc chắn sẽ là nguồn động viên tinh thần rất lớn để kỳ thủ sinh năm 1991 bước vào tranh tài tại Asian Games 19. Với bộ đôi được chọn thi đấu cờ nhanh là Trường Sơn và Lê Tuấn Minh, họ đã luôn giữ được sự ổn định phong độ trong thời gian qua nhờ liên tục thi đấu tại các giải quốc tế. Trường Sơn từng xếp hạng 5 thế giới cờ nhanh vào năm 2013 trong khi Lê Tuấn Minh đang cho thấy sự tiến bộ rất lớn ở 2 nội dung cờ nhanh và cờ chớp trong thời gian qua. Ông Nguyễn Minh Thắng đánh giá về cơ hội của các kỳ thủ Việt Nam: “Quang Liêm, Trường Sơn sẽ là những “đầu tàu” tại nội dung đồng đội. Năm 2018, 2 kỳ thủ này cũng đã giúp Việt Nam xếp hạng 7, thứ hạng cao nhất trong lịch sử tham dự Olympiad. Riêng Trường Sơn đoạt HCV ở bàn 2. Khi đó chúng ta chỉ xếp sau 2 nước châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ. Vậy nên cơ hội tranh chấp huy chương của Việt Nam tại nội dung này ở Asian Games là hoàn toàn có cơ sở. Với cá nhân cờ nhanh, Trường Sơn và Lê Tuấn Minh đều có sở trường ở nội dung này và hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ”.

Tại bảng nữ, cơ hội tranh chấp huy chương của các kỳ thủ nữ Việt Nam sẽ khó khăn hơn. Thảo Nguyên và Kim Phụng là những niềm hy vọng hàng đầu bởi đây là 2 kỳ thủ Việt Nam đang nằm trong top 100 thế giới. Thảo Nguyên luôn có được sự ổn định, cô là kỳ thủ nữ số 1 Việt Nam và có thành tích rất tốt khi thi đấu quốc tế. Với Kim Phụng, cô từng vô địch châu Á và mới đây giành quyền tham dự World Cup cờ vua. Trong khi đó Thanh An, Bảo Trâm và Mai Hưng đều là những kỳ thủ có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Họ cũng có thừa quyết tâm và khao khát cống hiến để giúp đội nhà có được thành tích tốt tại kỳ đại hội sắp tới. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc