Phạm Quang Huy giành HCV đầu tiên cho Việt Nam tại  Asian Games19: Sự kế thừa xứng đáng

VHO- Xạ thủ Phạm Quang Huy đã giải cơn khát “vàng” cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Asian Games 19 khi xuất sắc giành tấm HCV nội dung chung kết cá nhân 10m súng ngắn hơi nam vào hôm qua 28.9.

Phạm Quang Huy giành HCV đầu tiên cho Việt Nam tại  Asian Games19: Sự kế thừa xứng đáng - Anh 1

Phạm Quang Huy đã làm nên lịch sử cho bắn súng Việt Nam tại Asian Games

 Thành tích này không chỉ là nỗ lực, cố gắng không ngừng của Quang Huy mà đó còn là thành quả của sự kế thừa xứng đáng của các thế hệ bắn súng Việt Nam, là nét đẹp của một gia đình truyền thống thể thao.

Thành tích ngoài mong đợi

Trước khi làm nên “kỳ tích” ở Asian Games 19, không nhiều người biết đến Phạm Quang Huy, cái tên chú ý nhất ở tuyển bắn súng tại kỳ đại hội này là Trịnh Thu Vinh - xạ thủ vừa giành vé dự Olympic 2024. Thậm chí trong ngày thi đấu hôm qua, Quang Huy cũng không phải là cái tên được kỳ vọng sẽ mang về huy chương, người ta chú ý đến các VĐV bơi hay TDDC nhiều hơn. Thế nhưng bằng nỗ lực và ý chí tuyệt vời, Quang Huy đã khiến tất cả mọi người nhắc đến mình. Xạ thủ sinh năm 1996 giành HCĐ đồng đội và lọt vào chung kết cá nhân 10m súng ngắn hơi nam với vị trí thứ tư. Bất ngờ hơn khi tại chung kết, dù phải cạnh tranh với những đối thủ mạnh của Hàn Quốc, Uzbekistan hay chủ nhà Trung Quốc nhưng Quang Huy vẫn đủ bản lĩnh để làm nên điều ngoài mong đợi. Quang Huy dù luôn bị Lee Won-ho (Hàn Quốc) dẫn điểm nhưng đến 2 lượt cuối quyết định, xạ thủ người Hải Phòng thi đấu xuất sắc, giành điểm cao hơn đối thủ để qua đó kết thúc phần thi của mình với 240,5 điểm, hơn Lee Won-ho chỉ 1,1 điểm. Không chỉ giải cơn khát “vàng” cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Asian Games 19 mà Quang Huy còn giúp bắn súng nước nhà giành được tấm huy chương cao nhất trong hơn 4 thập kỷ tham dự Á vận hội.

Phạm Quang Huy giành HCV đầu tiên cho Việt Nam tại  Asian Games19: Sự kế thừa xứng đáng - Anh 2

Đội tuyển Bắn súng Việt Nam chúc mừng tấm HCV của Phạm Quang Huy Ảnh: QUÝ LƯỢNG

“Trước chung kết, tôi tập trung hết mình và trọng tâm là tập trung vào kỹ thuật bắn. Tôi không có linh cảm, chỉ tập trung hết mình vào kỹ thuật. Với tôi, đó là yếu tố quan trọng nhất. Tôi không quá lo lắng dù đây là chung kết đầu tiên của tôi. Tôi không tự ti, nhưng cũng không quá tự tin. Điều tôi quan tâm chỉ là mình sẽ bước vào thực hiện kỹ thuật của mình. Dù đối thủ cuối cùng tranh HCV với tôi là VĐV Hàn Quốc, nhưng tôi cũng thấy bình thường bởi tôi tập trung hoàn toàn vào bản thân và kỹ thuật”, Quang Huy chia sẻ bí quyết làm nên thành công.

Chứng kiến cậu học trò giành HCV lịch sử, HLV Hoàng Xuân Vinh không tránh khỏi xúc động, anh cho biết đây thành tích ngoài mong đợi của Quang Huy, đó cũng là thành quả của sự đầu tư, quan tâm của ngành, sự cố gắng của VĐV và ban huấn luyện đội tuyển. “Huy đã phát huy tương đối tốt các đấu pháp đềra trong lượt chung kết. Hôm nay là ngày may mắn cho bắn súng Việt Nam. Trong quá trình tập luyện, chúng tôi luôn giáo dục các VĐV có tư tưởng cầu thị, học hỏi, ý chí mạnh đểvượt qua giới hạn bản thân. Chúng tôi còn nhận sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong việc tạo điều kiện cho đội bắn súng tham gia các chuyến tập huấn”, HLV Hoàng Xuân Vinh chia sẻ.

 Nhận tin xạ thủ Phạm Quang Huy mang về tấm HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại Asian Games 19, từ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã gửi lời chúc mừng đến xạ thủ này, bộ môn bắn súng và Đoàn Thể thao Việt Nam. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết: “Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, tôi xin gửi lời chúc mừng đến Phạm Quang Huy, đội tuyển bắn súng cũng như Đoàn Thể thao Việt Nam. Thành tích này không phải do may mắn hoặc thi đấu bùng nổ mang tính khoảnh khắc mà đó là thành quả của quá trình nỗ lực, tích lũy lâu dài của VĐV, thể hiện phong độ ổn định và đẳng cấp của Quang Huy. Đấu trường Á vận hội rất khốc liệt và bất kỳ tấm huy chương nào của Việt Nam cũng đáng trân trọng. Tấm HCV của Quang Huy thực sự quý giá. Huy còn giành thêm HCĐ đồng đội. Thật sự xuất sắc”.

Từ tấm HCV của Quang Huy và bộ môn bắn súng, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tin rằng các VĐV Việt Nam tiếp tục giữ bản lĩnh, thi đấu tốt tại những nội dung còn lại ở các ngày tiếp theo để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Con đã làm được

Phạm Quang Huy sinh năm 1996 tại Hải Phòng, anh là con trai của cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn, một tượng đài của bắn súng Việt Nam từng giành 10 HCV SEA Games, mẹ Huy là bà Đặng Thị Hằng - cũng là một cựu xạ thủ.

Phạm Quang Huy giành HCV đầu tiên cho Việt Nam tại  Asian Games19: Sự kế thừa xứng đáng - Anh 3

 HLV Hoàng Xuân Vinh chia vui cùng học trò

Trao đổi với Văn Hóa sau khi nghe tin con trai đoạt HCV Asian Games 19, cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn tỏ ra xúc động và vui mừng trước thành tích của cậu con trai. Ông Sơn cho biết, ngày hôm qua điện thoại ông cứ reo chuông liên tục, đã có rất nhiều tin nhắn chúc mừng từ người thân, bạn bè và nhà báo gửi đến. Ông Sơn kể rằng từ khi 2 tuổi, Quang Huy đã theo bố mẹ tập huấn tại Nhổn nên đã ngấm với không khí tập luyện và thi đấu tại trường bắn. Năm lên 8 tuổi, Quang Huy về sống tại Hải Phòng do mẹ sinh em bé. Quang Huy tập bắn súng từ năm 2012, đến nay đã 11 năm, năm 2017 anh được lên ĐTQG. Cả gia đình Quang Huy đều theo nghiệp bắn súng khi cậu em trai út cũng đã nối nghiệp ba mẹ và anh trai. Ông Sơn tiết lộ gia đình ông có một nhóm Zalo riêng về bắn súng, các thành viên thường bàn luận và góp ý khi có người đi thi đấu, tất nhiên Asian Games này cũng vậy.

Có thể nói, Quang Huy chịu ảnh hưởng rất nhiều từ ba mẹ và chính nhờ nguồn cảm hứng và sự động viên từ gia đình nên anh mới đạt được thành tích như ngày hôm nay. “Cả bố và mẹ tôi đều là cựu VĐV bắn súng nên tôi đã được tiếp xúc với môn thể thao này từ bé. Tôi rất muốn một ngày nào đó khi lớn lên mình sẽ đạt được những thành tích mà bố mình đã đạt được. Và hôm nay, tôi muốn nói với bố mẹ là con đã làm được rồi nhé, giành HCV Asian Games đầu tiên. Tôi sẽ mang HCV này về để cất trong “kho báu” bắn súng của gia đình”, Quang Huy chia sẻ.

Thật trùng hợp khi nội dung cá nhân 10m súng ngắn hơi mà Quang Huy giành HCV Asian Games 19 cũng là nội dung mà người thầy của anh - cựu xạ Hoàng Xuân Vinh từng đoạt HCV Olympic Rio 2016. Cựu xạ Hoàng Xuân Vinh là lứa đàn em của ba mẹ Quang Huy, ông Vinh cũng rất thân thiết với gia đình cậu học trò của mình. Nếu nói gia đình là hậu phương vững chắc cho Quang Huy thì HLV Hoàng Xuân Vinh chính là điểm tựa tinh thần cho anh trên trường bắn. Chính xạ thủ 27 tuổi thừa nhận, nhờ có HLV Hoàng Xuân Vinh ngồi phía sau đã giúp anh yên tâm rất nhiều, đó là yếu tố quan trọng giúp anh tập trung hoàn thành vào các lượt bắn của mình để sau đó giành HCV. Có thể nói với tấm HCV Asian Games 19, Quang Huy sẽ là người kế thừa xứng đáng cho thế hệ ba mẹ và người thầy hiện tại của mình trong việc làm rạng danh bắn súng nước nhà. 

 Với thành tích mang về tấm HCV đầu tiên cho Việt Nam tại Asian Games 19, Phạm Quang Huy được Đoàn Thể thao Việt Nam thưởng 400 triệu đồng, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam thưởng 100 triệu đồng, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội cũng thưởng 100 triệu đồng, mức thưởng của Nhà nước là 140 triệu đồng, tổng số tiền thưởng cho xạ thủ này là 740 triệu đồng.

 THU SÂM - NGỌC DƯƠNG (từ Hàng Châu, Trung Quốc)

Ý kiến bạn đọc