Nguyễn Thị Thật không thể giành huy chương Asian Games 19

VHO - Dù được kỳ vọng rất nhiều, thế nhưng tay đua nữ số 1 Việt Nam - Nguyễn Thị Thật cũng chỉ về đích thứ tư tại chung kết xuất phát đồng hàng nữ môn xe đạp đường trường Asian Games 19 vừa kết thúc nào trưa nay 4.10, qua đó lỡ cơ hội giành huy chương tại đấu trường châu lục.

Xuất phát đồng hàng nữ là nội dung mà tuyển xe đường trường Việt Nam được kỳ vọng có khả tranh chấp huy chương, thậm chí là tấm HCV khi Nguyễn Thị Thật đang là ĐKVĐ vô địch châu Á. Chính nhờ thành tích này cũng giúp Nguyễn Thị Thật trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành suất dự Olympic Paris 2024.

Nguyễn Thị Thật không thể giành huy chương Asian Games 19 - Anh 1

Nguyễn Thị Thật bị các đối thủ dè chừng trong suốt thời gian thi đấu. Ảnh: P.V

Dù vậy, việc Nguyễn Thị Thật gặp chấn thương hồi tháng 7 đã ảnh hưởng mục tiêu phấn đấu tranh chấp huy chương của tay đua này. Việc giành chức vô địch châu Á và suất dự Olympic sẽ khiến cho Thật trở thành mục tiêu tấn công của các đối thủ, họ dè chừng và gây nhiều khó khăn cho Thật hơn trên đường đua. Bên cạnh đó, tay đua số 1 Việt Nam sẽ chỉ có 1 đồng đội hỗ trợ (mỗi được chỉ được đăng ký 2 VĐV tại nội dung xuất phát đồng hàng nữ), trong khi ở giải châu Á, Thật có đến 3 đồng đội.

Thực tế thì Nguyễn Thị Thật cùng đồng đội Nguyễn Thị Thi đã gặp nhiều khó khăn ở chung kết xuất phát đồng hàng nữ. Mục tiêu của chúng ta là cố gắng đưa đua đoàn thành một top đông về đích, khi đó sẽ là cơ hội để Nguyễn Thị Thật tung cú nước rút sở trường tranh chấp thứ hạng. Tuy nhiên mục tiêu này của xe đạp nữ Việt Nam đã không thành công khi Nguyễn Thị Thật và Nguyễn Thị Thi gặp rất nhiều khó khăn. Do đang là ĐKVĐ châu Á nên Nguyễn Thị Thật luôn bị các đối thủ theo sát. Đã có nhiều cuộc tấn công tách top diễn ra và một trong số đó đã được 2 tay đua Yang Yianyu (Hongkong, Trung Quốc) và Na Ahreum (Hàn Quốc) thực hiện thành công khi còn cách đích hơn 10km. Hai tay đua này đã thay phiên nhau kéo và có lúc bỏ lại top sau với khoảng cách gần 1km.

Ở top sau, Nguyễn Thị Thi và các tay đua của Trung Quốc và Kazakhstan cũng thay phiên nhau kéo. Tuy nhiên top đông phía sau cũng chỉ gần bắt kịp 2 tay đua đầu ở 100m cuối. Dù Nguyễn Thị Thật đã nỗ lực hết sức để tung cú nước rút nhưng do làm quá nhiều trước đó (còn gần 400m, Thật đã bứt lên kéo theo top đông phía sau để áp sát 2 VĐV dẫn đàu) đã khiến tay đua Việt Nam không có được kết quả như ý. Chung cuộc, Nguyễn Thị Thật thua suýt sao kình địch ở Đông Nam Á - tay đua Thái Lan Jutatip (giành HCĐ), qua đó xếp thứ tư. Về nhất là Yang Yianyu, hạng nhì Na Ahreum. Thời gian các tay đua về đích là 3h36’07”.

“Mục tiêu của Thật là giành tấm HCV. Thật chỉ muốn giành HCV chứ không phải HCĐ. Vậy nên khi còn 400m cuối, Thật đã quyết định rút từ xa để có thể vượt qua 2 VĐV dẫn đầu. Dù vậy. Thật đã không thành công. Dù có tiếc nuối nhưng Thật cũng đã có gắng hết sức”, Nguyễn Thị Thật chia sẻ sau khi hoàn thành chặng đua.

Với kết quả này, Nguyễn Thị Thật không thể mang về huy chương cho xe đạp Việt Nam tại Asian Games 19. Nhưng với những gì đã thể hiện, tay đua số 1 Việt Nam và đồng đội Nguyễn Thị Thi cũng đã cho thấy những cố gắng tuyệt vời.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc