U23 Việt Nam - U23 Kuwait: Trận cầu tiên quyết!

NGỌC TRUNG

VHO - Đêm nay 17.4, đội tuyển U23 Việt Nam bắt đầu chuyến hành trình tại vòng chung kết U23 châu Á bằng cuộc chạm trán U23 Kuwait, đội bóng đến từ nền bóng đá từng là thế lực ở Tây Á.

 U23 Việt Nam - U23 Kuwait: Trận cầu tiên quyết! - ảnh 1

Chiến thắng trước Kuwait sẽ mở rộng cửa đi tiếp cho U23 Việt Nam Ảnh: VFF

 Nhờ nguồn lực kinh tế mạnh mẽ, Tây Á đã và đang thay đổi cục diện bóng đá thế giới. Các CLB giàu có bậc nhất châu Âu đều nằm trong tay những quốc gia khu vực này. Các giải VĐQG ở Tây Á, tiêu biểu là Saudi Pro League của Saudi Arabia đang quy tụ nhiều ngôi sao lẫy lừng. Lọt thỏm giữa những tiếng vang của các nước láng giềng, Kuwait là nốt trầm lặng lẽ. Trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển quốc gia nước này đang đứng thứ 139. Tại Asian Cup 2024 vừa diễn ra, đội tuyển Kuwait cũng không thể vượt qua vòng loại, khi chỉ thắng đội yếu nhất bảng Nepal và để thua cả Jordan lẫn Indonesia. Việc bị Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cấm tham gia các giải đấu quốc tế trong 2 năm 2015 và 2016 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền bóng đá nước này. Tuy nhiên, nguồn cơn không chỉ có vậy.

Quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ sáu thế giới này từng là thế lực lớn của bóng đá Tây Á nói riêng và châu Á nói chung vào thập niên 1980. Trước UAE 8 năm, Saudi Arabia 12 năm và Qatar 40 năm, đội tuyển Kuwait đã góp mặt ở vòng chung kết World Cup 1982 và tạo ra ấn tượng tốt. Ngoài tấm vé dự World Cup, đội tuyển Kuwait từng 1 lần vô địch châu Á, 10 lần đăng quang Gulf Cup (Cúp Vùng Vịnh - giải bóng đá danh giá nhất Tây Á). “Đó là những ngày vàng son. Khi đó chúng tôi là mạnh nhất châu Á vì chính phủ, LĐBĐ, các CLB, giới truyền thông - cả cộng động đều nhìn về một hướng”, Bader Marafi, một người hâm mộ lâu năm và là nhà sưu tầm bóng đá Kuwait ngậm ngùi.

Trình độ đi xuống của bóng đá Kuwait là điều thấy rõ. Đất nước này thiếu tài năng, thiếu cơ sở vật chất và người hâm mộ ngày càng thờ ơ vì trải nghiệm kém. Điều đáng nói, chẳng cần dẫn chứng đâu xa để nhìn ra sự mất phương hướng và xung đột nội tại của nền bóng đá này. Đó là tranh cãi xung quanh khâu chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar của U23 Kuwait. Chia sẻ trên tờ Al-Jarida, ông Abdul Latif Al-Rashdan, cựu Trưởng ban kỹ thuật LĐBĐ nước này đánh giá khâu chuẩn bị của đội tuyển U23 diễn ra không tốt đẹp: “Tôi được biết U23 Kuwait sẽ tập luyện và thi đấu giao hữu với những đội bóng mạnh từ các trường phái khác nhau để trau dồi kinh nghiệm, từ đó tìm ra điểm tích cực và hạn chế, nhưng điều đó rốt cuộc không xảy ra. Tất cả phải chịu đựng việc giấu kín thông tin đội tuyển U23 Kuwait với truyền thông. Đó là điều kỳ quặc, vì truyền thông là đối tác thiết yếu, là những nhà phê bình khách quan nhằm trách những tiêu cực”.

Đồng quan điểm, Wael Suleiman, cựu tuyển thủ Kuwait chỉ ra: “Việc đội tuyển U23 đến Abu Dhabi tập huấn và hủy 2 trận giao hữu là bất hợp lý”. Ông tỏ ra ngạc nhiên khi thành viên ban huấn luyện U23 Kuwait vẫn tuyên bố chuyến tập huấn “thành công tốt đẹp” dù chẳng có thông tin hay thước đo nào cụ thể. Trong khi đó, ông Abdulaziz Hamada, cựu Giám đốc Phát triển và Đào tạo LĐBĐ Kuwait, chỉ ra một vấn đề khác là đội tuyển U23 tổn thất lực lượng vì chấn thương và phần lớn tuyển thủ rất ít được thi đấu tại CLB.

Mặc dù sa sút và trở thành nốt trầm của bóng đá Tây Á, tuy nhiên chắc chắn thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không hề xem nhẹ đối phương. Nhìn vào cục diện bảng D, trận đấu mở màn với U23 Kuwait (22h30 ngày 17.4) mang ý nghĩa tiên quyết. So với U23 Uzbekistan khá vượt trội và U23 Malaysia bị đánh giá thấp hơn, đội bóng Tây Á chính là đối thủ trực tiếp cạnh tranh suất nhì bảng với U23 Việt Nam. Một chiến thắng xem như mở ra cánh cửa vào vòng trong. Song, chiến thắng như thế nào là câu hỏi không dễ đưa ra câu trả lời.

Về tổng quan, theo chuyên trang dữ liệu chuyển nhượng bóng đá Transfermarkt, giá trị đội hình U23 Kuwait được ước lượng 1,98 triệu euro, trong khi đội tuyển U23 Việt Nam là 2,19 triệu euro, chênh lệch không quá nhiều. Dẫn dắt U23 Kuwait là HLV Emilo Peixe, một nhà cầm quân người Bồ Đào Nha và có thiên hướng sử dụng lối chơi tấn công. Nhận định về đội tuyển U23 Kuwait, chuyên gia người Hàn Quốc Bae Ji Won đánh giá đây là đội bóng có lối chơi đặc trưng Tây Á, thi đấu mạnh bạo, quyết liệt nhưng có phần tự phát.

Về phong độ, 6 trận gần nhất U23 Kuwait không biết mùi chiến thắng, hòa 2 và thua 4, bao gồm 1 trận hòa và 1 trận thua U23 Thái Lan, cũng như thảm bại 0-9 trước U23 Hàn Quốc tại ASIAD 2023. Cộng với việc đội hình U23 Kuwait đa số thiếu kinh nghiệm thực chiến, có thể thấy rằng nhiệm vụ quan trọng của U23 Việt Nam trước đối thủ này là làm chủ được cục diện, không bị cuốn theo lối chơi. Với dàn cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Khuất Văn Khang, Thái Sơn... và có nhiều năm sát cánh cùng nhau, HLV Hoàng Anh Tuấn có thể dẫn dắt trận đấu đi theo ý mình. 

Ý kiến bạn đọc